5 thg 6, 2020

3 cán bộ giáo dục ăn chặn hơn 2,8 tỷ của học sinh

Trưởng phòng, kế toán và thủ quỹ Phòng GD&ĐT đã ăn chặn hơn 2,8 tỷ đồng là tiền ăn trưa, chế độ của 2.890 trẻ mầm non và 110 học sinh.
Trụ sở Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai

Ngày 5-6, TAND tỉnh Gia Lai cho biết vừa nhận được hồ sơ và cáo trạng của VKSND tỉnh này đề nghị đưa ra xét xử các bị can Phan Trung Dũng (cựu kế toán), Nguyễn Thị Mỹ Sang, Phan Thị Hồng Ca (cựu thủ quỹ Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, từ năm 2013-2015, thực hiện nghị định của Chính phủ về việc hỗ trợ tiền ăn trưa cho các trẻ 3, 4 và 5 tuổi, Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh được giao dự toán cấp phát cho các trường để chi trả cho các em.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh là ông Phùng Văn Tuấn chỉ đạo kế toán Phan Trung Dũng trực tiếp rút số tiền trên.

Sau khi nhận tiền, cơ quan này không cấp phát cho các trường học theo danh sách đã lập sẵn mà dùng để chi lương (trên 500 triệu), thuê xe (gần 400 triệu), mua sắm (trên 600 triệu) tiếp khách (gần 450 triệu), quà biếu (trên 300 triệu), hơn 230 triệu không có trong dự toán… số tiền tồn quỹ chỉ còn 55 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, các cán bộ Phòng GD&ĐT khai sử dụng kinh phí theo phương thức “gối đầu”, tức rút các khoản chi sau để trả cho các khoản chi trước.

Từ năm 2013, số tiền chi không thể quyết toán ngày một lớn, không xin được kinh phí. Khi nhận được tiền chế độ cho học sinh thì trưởng phòng chỉ đạo kế toán, văn thư chi cho các khoản thường xuyên phát sinh.

Còn tiền chế độ cho học sinh thì ông Tuấn trả lời: “ Sẽ tiếp tục xin bổ sung kinh phí rồi cấp phát cho các trường sau”.

Nhiều trường không được cấp phát tiền, nhiều lần liên hệ đề nghị chi trả tiền chế độ thì ông Tuấn nói: “Chưa được cấp kinh phí”.

Tiền chế độ trong 3 năm 2013-2015, các trường vẫn chưa nhận được thì tháng 1-2016, ông Tuấn mất vì bệnh.

Các cán bộ trên đã chiếm dụng, sử dụng sai nguồn kinh phí 2,8 tỷ đồng Nhà nước hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ và tiền hỗ trợ học sinh bán trú.

Hậu quả, 2.890 trẻ mầm non và 110 học sinh ở huyện Chư Pưh đã không được nhận số tiền 2,8 tỷ đồng.

Năm 2018, Thanh tra tỉnh Gia Lai thanh tra nguồn sử dụng kinh phí tại Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh, làm việc trực tiếp với các trường đã phát hiện ra vi phạm, chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai.

Tháng 4-2019, văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC 01, Công an tỉnh Gia Lai) đã bắt giam ông Phan Trung Dũng, cán bộ thanh Tra huyện Chư Pưh (cựu kế toán Phòng GD&ĐT huyện).

Sau đó, cơ quan này tiếp tục khởi tố thêm hai bị can Phan Thị Hồng Ca và Nguyễn Thị Mỹ Sang (cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú) để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguồn PLO

0 comments:

Đăng nhận xét