3 thg 5, 2020

Vỡ đập tại Uzbekistan khiến 70 nghìn người sơ tán

Bộ Các tình huống khẩn cấp Uzbekistan ngày 1-5 cho biết, khoảng 70 nghìn người đã phải sơ tán sau khi đập Sardoba ở vùng Syrdarya, miền trung nước này, bị vỡ một ngày trước đó.
Một số khu dân cư tại vùng Syrdarya đang bị nhấn chìm. (Ảnh: Anadolu Agency)

Người phát ngôn Bộ Các tình huống khẩn cấp Uzbekistan, ông Murod Sadikov xác nhận, mưa lớn khiến đập này bị vỡ một phần. Theo Bộ Các tình huống khẩn cấp Uzbekistan, đập Sardoba bị vỡ gây ngập lụt, khiến hàng trăm ngôi nhà bị hư hại, ít nhất 56 người bị thương và phải nhập viện. Sự việc xảy ra vào sáng 30-4, sau khi mưa lớn và gió mạnh gây thiệt hại nghiêm trọng đối với một số khu dân cư, các mạng lưới liên lạc và đất nông nghiệp.

Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đã tới thị sát vùng Syrdarya. Ông cho biết tình hình đang được kiểm soát, đồng thời trấn an người dân không nên hoảng sợ. Tại hiện trường đập Sardoba bị vỡ, ông Mirziyoyev khẳng định, nhà chức trách sẽ triển khai mọi biện pháp cần thiết để giải quyết tình hình. Các nỗ lực cứu nạn vẫn đang diễn ra tại vùng Syrdarya. Dòng nước đã được chuyển hướng, chảy vào các dòng sông trên địa bàn.

Hoàn thiện vào năm 2017 với sức chứa 922 triệu m3 nước, đập Sardoba có nhiệm vụ cung cấp nước cho khu vực đất nông nghiệp ở các tỉnh Sirdaryo và Jizzakh.

Nguồn Báo NDĐT

0 comments:

Đăng nhận xét