8 thg 5, 2020

Monica Seles và nhát dao oan nghiệt

Từ đỉnh cao của làng quần vợt nữ, Monica Seles trượt dài và sụp đổ sau cú đâm lén định mệnh cuối tháng 4/1993.
Vết thương trên lưng Seles sau cú đâm. 

Ngày 30/4/1993, Seles gặp Magdalena Maleeva tại bán kết Citizen Cup - giải làm nóng cho Roland Garros, diễn ra ở Hamburg, Đức. Sau khi dẫn Maleeva 6-4, 4-3 và đang ngồi nghỉ chờ đến game tiếp theo, cô bị đâm lén.

Thoạt đầu, không ai biết điều gì xảy ra, ít nhất là với những khán giả không ngồi gần khu vực đó. Một tiếng hét vang lên, kế tiếp bằng tiếng xì xào của đám đông, rồi máy quay lia đến cảnh một người đàn ông trên khán đài đang bị khống chế.

Sau đó, màn hình hiện lên cảnh Seles loạng choạng và đổ sụp xuống với bàn tay đang bịt chặt vết đâm sau lưng. Nét mặt cô lộ rõ vẻ đau đớn và kinh hoàng. Tay vợt Mỹ được dìu lên cáng cứu thương rời khỏi sân sau đó.

"Tôi còn nhớ, mình đã ngồi thụp xuống sân, đánh rơi chiếc khăn lau. Miệng tôi khô khốc. Tôi cố gắng uống một ngụm nước. Khi chiếc cốc vừa chạm đến môi, tôi cảm thấy đau kinh khủng ở lưng", Seles kể lại trong tự truyện "Getting a Grip" phát hành năm 2009. "Đầu tôi đổ gục về phía vết thương và tôi nhìn thấy một người đàn ông đầu đội mũ bóng chày đang cười khinh bỉ. Hai cánh tay kẻ đó giơ cao một con dao dài. Anh ta lại bắt đầu lao vào tôi. Tôi không hiểu điều gì đang xảy ra".

Thủ phạm là Gunter Parche, người Đức, 38 tuổi. Kết quả điều tra cho thấy, vụ việc không mang động cơ chính trị hay khủng bố. Đó chỉ là một hành vi bạo lực xuất phát từ sự quá khích. Parche thần tượng Steffi Graf.

Kẻ đâm lén Seles đã thú nhận, anh ta muốn Graf trở lại ngôi số một thế giới và Seles chính là người ngáng đường.

Năm 1993, cái tên Monica Seles đồng nghĩa với "bất khả chiến bại". Tay vợt 19 tuổi đã sẵn sàng tiếp quản chiếc vương miện từ đàn chị Steffi Graf để viết lại lịch sử với tư cách một nhà vô địch vĩ đại nhất. Tuy nhiên, biến cố xảy ra chiều 30/4 năm đó đã khiến mọi thứ đảo lộn.

Tennis thời kỳ ấy chứng kiến Seles thống trị trên sân đất nện. Cô đã giành ba chức vô địch Roland Garros liên tiếp, trong đó có Grand Slam đầu tiên vào năm 1990, ở tuổi 16. Nhưng trên thực tế, Seles chiếm ưu thế trên mọi mặt sân.

Trước khi bị đâm lén, Seles đã giành bảy danh hiệu trong chín giải Grand Slam gần nhất, trong đó vô địch ba mùa liên tiếp ở Australia Mở rộng và hai năm liền tại Mỹ Mở rộng. Cô cũng đã chơi trận chung kết trên sân cỏ tại Wimbledon năm 1992, nơi Seles thua Graf.

Seles đánh bại Graf ba trong bốn trận chung kết Grand Slam và đoạt ngôi số một thế giới từ tay đàn chị - chủ nhân 11 danh hiệu Grand Slam. Đó đang là thời kỳ đỉnh cao của Seles.

Trước khi bị đâm lén, Seles (phải) được xem là tiến rất gần đến việc vượt qua đàn chị Graf, thống trị làng quần vợt nữ. 

Cú đâm lén của Parche tạo ra vết thương phần mềm sâu khoảng một inch (2,5 cm) trên lưng Seles, không gây nguy hiểm đến phổi và cột sống. Tay vợt Pháp cũng chỉ phải nằm viện một thời gian ngắn, nhưng sau đó cô phải chịu đựng nỗi đau thể xác và sang chấn tâm lý trầm trọng một thời gian dài. Seles thậm chí phải nghỉ thi đấu hai năm rưỡi để điều trị chứng rối loạn tâm lý. Việc người cha, ông Karolj, mắc bệnh ung thư càng khiến tay vợt này thêm khủng hoảng.

"Tôi đã rơi vào tình cảnh tuyệt vọng một thời gian dài", cô kể trên Los Angeles Times năm 1995. "Tôi đã nghĩ, sau khi bị đâm, mình không thể gượng dậy được. Tôi rơi vào hố sâu tuyệt vọng và ngày một trầm trọng hơn".

Khi Parche ra toà, Seles chỉ gửi tới một bức thư: "Tôi muốn công bằng. Vụ tấn công ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của tôi. Có rất nhiều thứ tôi không thể nào lấy lại được sau khoảnh khắc đáng buồn đó. Anh ta đã không thành công trong việc loại bỏ tôi, nhưng đã phá hoại cuộc sống của tôi".

Nhưng công bằng mà Seles mong đợi không đến. Chẳng những thoát tội danh giết người, Parche còn không phải ngồi tù dù chỉ một ngày. Tòa án Đức tuyên án hai năm tù treo dành cho kẻ quá khích này, vì cho rằng hành vi tấn công nghiêm trọng xảy ra khi Parche có vấn đề về nhận thức.

Seles về sau cũng trở lại với tennis, nhưng mọi thứ không bao giờ được như trước nữa. Cô vào chung kết Mỹ Mở rộng 1995 và thua Graf sau ba set. Vài tháng sau, Seles thắng Anke Huber để vô địch Australia Mở rộng 1996, danh hiệu Grand Slam thứ chín và cũng là cuối cùng trong sự nghiệp của cô. Seles thi đấu chuyên nghiệp cho đến năm 2003 thì giải nghệ.

Thủ phạm Parche bị khống chế sau khi đâm Seles. Nhưng hắn thoát tội và chỉ bị phạt án treo.

Không còn đối trọng số một, Graf thống trị làng quần vợt nữ nhiều năm sau đó. Tay vợt Đức giành lại ngôi số một thế giới và bổ sung vào bộ sưu tập danh hiệu thêm 11 Grand Slam. Thành tích 22 Grand Slam của Graf hiện chỉ đứng sau kỷ lục mọi thời đại của Margaret Court (24) và Serena Williams (23).

Lịch sử quần vợt nữ thế giới đã thay đổi nhiều sau buổi chiều tại Hamburg năm đó. Parche đã đạt được những gì gã muốn, còn người bị tổn thương mãi mãi là Monica Seles. "Tôi luôn muốn quên đi khoảnh khắc tồi tệ đó nhưng không thể. Tôi ước mình không phải trải qua biến cố ấy để có thể tiếp tục thi đấu đỉnh cao", Seles nuối tiếc.



Nguồn VNEXPRESS 

0 comments:

Đăng nhận xét