22 thg 5, 2020

Căng thẳng Mỹ-Trung leo thang, Phố Wall 'chùn bước' sau đà tăng mạnh mẽ ở phiên trước, cổ phiếu công nghệ trượt dốc

Kết thúc phiên 21/5, chứng khoán Mỹ giảm điểm nhẹ sau khi ghi nhận đà tăng mạnh mẽ trong tuần vừa qua, cùng với đó là nhà đàu tư đón nhận thông tin mới nhất về số liệu việc làm và căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục gia tăng.

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa thấp hơn 101,78 điểm, tương đương 0,4%, ở mức 24.474,12 điểm. S&P 500 giảm 0,8% xuống 2.948,51 điểm. Trong khi đó, Nasdaq Composite rớt gần 1% và chốt phiên với 9.284,88 điểm.

Ở phiên này, cổ phiếu Amazon đã giảm 2,1% sau khi đạt mức cao kỷ lục trong ngày hôm trước. Netflix đóng cửa thấp hơn 2,6%, trong khi Alphabet và Apple lần lượt rớt 0,2% và 0,8%.

Tối ngày 21/5 (giờ Việt Nam), Bộ Lao động Mỹ cho biết đã có 2,4 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước, nâng tổng số đơn được nộp trong đại dịch lên 38 triệu người. Dẫu vậy, số liệu mới lại cho thấy xu hướng giảm so với những tuần trước.

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường ở phiên này. Hôm thứ Tư, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật có thể cấm các công ty Trung Quốc như Alibaba và Baidu niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ. Dự luật được thông qua sau khi Tổng thống Donald Trump chia sẻ trên Twitter rằng "sự bất cẩn của Trung Quốc" đã khiến rất nhiều người trên thế giới tử vong, ông nói đến dịch Covid-19. Sau thông tin trên, cổ phiếu Alibaba mất 2,1%, JD.com rớt 3,2%. 

Dù có diễn biến tiêu cực ở phiên này nhưng các chỉ số lớn vẫn tăng ít nhất 2,96% trong tuần nhờ phần lớn vào nỗ lực của các tiểu bang khi nới lỏng lệnh hạn chế đối với hoạt động kinh doanh. Ví dụ, hôm thứ Tư, bang Connecticut bắt đầu cho phép người dân dùng bữa tại nhà hàng với chỗ ngồi ngoài trời.

Tâm lý thị trường cũng được thúc đẩy nhờ sự lạc quan xung quanh một loại vắc-xin tiềm năng. Moderna cho biết hôm thứ Hai rằng một thử nghiệm vắc-xin giai đoạn đầu đã cho thấy kết quả khả quan, với tất cả 45 người tham gia phát triển kháng thể Covid-19.

Nguồn Trí thức trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét