8 thg 5, 2020

Bông Việt Nam thông qua tăng vốn 100%, Vinatex không đồng ý

Bông Việt Nam đã thông qua phương án chào bán tăng vốn 100% nhưng cổ đông Vinatex không nhất trí và không thực hiện quyền mua. Bông Việt Nam sẽ tập trung cho mảng bất động sản, thoái vốn các khoản đầu tư không hiệu quả.
Bông Việt Nam đã thông qua phương án tăng vốn 100% lên 100 tỷ đồng.

Theo biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên 2020, Công ty Bông Việt Nam (UPCoM: BVN) đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn 100%. Theo đó công ty sẽ chào bán 5 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/cp để tăng vốn lên 100 tỷ đồng.

Mục đích phát hành là bổ sung nguồn vốn để mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm nhà kho, tìm kiếm cơ hội đầu tư, nâng cao năng lực tài chính để thuận lợi vay vốn ngân hàng, tận dụng lợi thế của đối tác… Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2020.

Ý kiến tại đại hội, Tổng giám đốc Trần Anh Hào (đại diện vốn Tập đoàn dệt may - Vinatex) cho biết tập đoàn không nhất trí với phương án tăng vốn điều lệ của Bông Việt Nam, nhưng vẫn bỏ phiếu thông qua phương án này. Cổ đông Vinatex không tiếp tục góp thêm vốn để duy trì tỷ lệ sở hữu và sẽ chuyển nhượng quyền mua theo quy định hiện hành.

Theo cơ cấu cổ đông tính đến 27/4, Chủ tịch HĐQT Trương Văn Dũng là cổ đông lớn nhất nắm giữ 70,78% vốn công ty. Vinatex còn sở hữu 19,72% vốn.

Thoái vốn các khoản đầu tư để phát triển bất động sản
Bông Việt Nam cũng lên kế hoạch thoái vốn khỏi các đơn vị không hiệu quả. Công ty hiện sở hữu 61,3% công ty Kinh doanh tổng hợp miền Trung - đơn vị kinh doanh giống lúa nhưng bị cạnh tranh gay gắt, tình hình tài chính nhiều khó khăn và khả năng mất vốn. Công ty có kế hoạch bán hoặc mua thêm cổ phần để quản lý tốt hơn.

Công ty có định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh cho chiến lược phát triển kinh doanh bất động sản, lĩnh vực cần nhiều vốn và có lợi thế vì sở hữu nhiều bất động sản tại các vùng kinh tế phát triển như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận và Khánh Hòa. Theo đó, Bông Việt Nam sẽ thoái toàn bộ 54% cổ phần tại công ty Giống cây trồng Nha Hố với giá trị thu về khoảng 14 tỷ đồng.

Công ty cũng quyết định chuyển nhượng toàn bộ cổ phần công ty Sợi Phú Bài để bổ sung nguồn vốn phát triển kinh doanh bất động sản.

Với vấn đề thoái vốn 3 đơn vị trên, Vinatex cho biết chấp thuận phương án tái cấu trúc các khoản đầu tư và giao HĐQT xây dựng phương án chi tiết để xin ý kiến cổ đông.

Năm 2019, Bông Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn khi báo lỗ 6,6 tỷ đồng, do đó sẽ không chia cổ tức. Công ty đưa ra kế hoạch không lợi nhuận cho năm 2020 và cũng không có cổ tức.

Nguồn NDH



0 comments:

Đăng nhận xét