11 thg 4, 2020

Chủ thương hiệu Saigontourist Taxi muốn huy động vốn để trả nợ tiền thuê đất

CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist dự kiến sẽ phát hành riêng lẻ 1,6 triệu cổ phiếu để trả nợ tiền thuê đất tại 99C Phổ Quang, quận Tân Bình, TP HCM và bổ sung nguồn vốn kinh doanh.

Mới đây, CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (UPCoM: STT) đã thông báo sẽ họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 vào ngày 24/4 để lấy ý kiến cổ đông về kế hoạch kinh doanh, phương án chào bán cổ phiếu tăng vốn điều lệ và bầu Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020-2025…

Trong bối cảnh tình hình công ty kinh doanh khó khăn hiện nay, STT không thể giải quyết được khoản nợ tiền thuế đất tại 99C Phổ Quang, quận Tân Bình, TP HCM, được biết, tổng số tiền thuế  STT chưa nộp tính đến 31/10/2019 là 13,3 tỷ đồng.

Vào giai đoạn 2011-2016, STT có ký kết với công ty Đầu tư tài chính Đất Việt hợp tác đầu tư liên quan đến khu đất 99C Phổ Quang trên. Trong đó, công ty Đất Việt có nghĩa vụ trả tiền thuê đất nhưng đã không thực hiện theo hợp đồng. Các khoản nợ tồn đọng liên quan đến khu đất này đã lên đến trên chục tỷ đồng. Số nợ tiền thuê đất đã vượt quá khả năng tài chính của STT, nên nếu không được xử lý sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ hoạt động của STT và phát sinh những rủi ro không lường trước.

Nhằm khôi phục tài chính và hoàn thành các nghĩa vụ tiền thuê đất, STT có kế hoạch huy động nguồn vốn 16 tỷ đồng thông qua phương án phát hành riêng lẻ 1,6 triệu cổ phiếu.

Do vậy, CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist dự kiến sẽ chào bán cho đối tác chiến lược với giá tối thiểu 10.000 đồng/cổ phiếu, qua đó sẽ tăng vốn từ 80 tỷ lên 96 tỷ đồng. Toàn bộ 16 tỷ đồng dự kiến thu về sẽ được STT dùng để giải quyết khó khăn về nợ thuế và bổ sung nguồn vốn phát triển.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của STT những năm gần đây luôn gặp nhiều khó khăn, STT thua lỗ hơn 13 tỷ đồng trong năm 2019, lỗ lũy kế đến 93 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ 80 tỷ, đây được coi là năm lỗ thứ 5 liên tiếp của công ty. Đồng thời, việc công nợ phải trả ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn đã buộc kiểm toán đưa ý kiến nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục phụ thuộc vào khả năng tạo ra nguồn tiền từ hoạt động kinh doanh và hỗ trợ tài chính từ các cổ đông.

Sang năm 2020, STT đặt kế hoạch doanh thu đi giảm nhẹ còn 34 tỷ đồng. Dù vậy, công ty vẫn đặt chỉ tiêu lỗ thêm 3 tỷ đồng, giảm lỗ 10 tỷ so với năm trước, đánh dấu mốc năm lỗ thứ 6 liên tiếp của công ty.

STT cho biết thêm, đối với mảng kinh doanh taxi và cho thuê xe, STT sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng lại hình ảnh của Saigontourist Taxi, tiếp thị để thu hút thêm số lượng xe thuê ngoài, phát triển đầu xe taxi và tìm kiếm lợi nhuận từ quảng cáo… Với mảng đào tạo lái xe, công ty sẽ cải thiện bộ máy điều hành, đẩy mạnh tuyển sinh và mở rộng các cơ sở đào tạo…

Nguồn Báo Nhà Đầu Tư

0 comments:

Đăng nhận xét