19 thg 3, 2020

Các hãng hàng không Nga cận kề phá sản do Covid-19

Các hãng hàng không Nga đang gánh tổn thất lớn do tác động của đại dịch Covid-19 và một vài hãng bay đứng trước nguy cơ cao phải phá sản.
UTair là một trong những hãng hàng không Nga đang gặp khó khăn về tài chính và đứng trước nguy cơ phá sản cao. Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP,  Alexander Neradko, người đứng đầu Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga báo cáo tại cuộc họp chính phủ hôm 17/3 rằng các hãng hàng không nước này đang chịu “đòn kép”, vừa chịu thiệt hại do phải hủy các chuyến bay quốc tế, vừa phải gánh chi phí tăng cao do đồng rúp trượt giá.

Trong khi đó, các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Neradko cho biết: "Các hãng hàng không đang khó khăn về tài chính có nguy cơ cao phải phá sản”. UTair là một trong những hãng hàng không đang trong tình thế khó khăn như vậy, Neradko nói thêm.

Theo đại diện Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga, riêng tháng 2, các hãng hàng không Nga thiệt hại 1,7 tỷ rúp (tương đương 22,6 triệu USD) do các chuyến bay đến Trung Quốc bị đình trệ. Nếu tình hình không được cải thiện vào cuối năm nay, ước tính các hãng hàng không Nga có thể mất thêm 100 tỷ rúp, ông Neradko cho biết.

Chính phủ Nga ngày 16/3 cam kết mở khóa gói cứu trợ tương đương 4,0 tỷ USD để giúp doanh nghiệp đối phó với đại dịch Covid-19, đặc biệt là doanh nghiệp du lịch và hàng không, bằng cách hoãn nộp thuế cho các doanh nghiệp này.

Aeroflot, hãng hàng không hàng đầu của Nga cho biết doanh nghiệp này đang chịu "áp lực tài chính rất lớn" và đã kêu gọi nhân viên nghỉ phép.

"Các hãng hàng không trên thế giới cũng đang đối mặt với vấn đề tương tự vào lúc này", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết. "Chính phủ Nga đang tích cực thảo luận về cách hỗ trợ các hãng hàng không", Dmitry Peskov nói thêm.

Đầu tháng 3, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính dịch Covid-19 ước tính “đốt” khoảng 113 tỷ USD của ngành hàng không, nhưng con số cuối cùng có vẻ sẽ cao hơn nhiều so với ước tính.

Cuối tháng 2, Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch Nga đã kêu gọi sự cứu trợ từ chính phủ Nga. Vào thời điểm đó, ngành du lịch Nga ước tính thiệt hại ít nhất 2,8 tỷ rúp trong tháng 2 và tháng 3 do các biện pháp hạn chế đi lại để ngăn dịch Covid-19 lây lan.


0 comments:

Đăng nhận xét