23 thg 2, 2020

Sinh vật 'ồn ào' nhất hành tinh

Nếu xét theo tỷ lệ kích thước, tôm gõ mõ đứng đầu danh sách những loài động vật tạo ra âm thanh lớn nhất trong tự nhiên.
Tôm gõ mõ Alpheus bellulus. Ảnh: HP Aquaristik.

Tiếng kêu lách cách của cá nhà táng là âm thanh lớn nhất được tạo ra bởi một loài động vật, khi có thể đạt tới 230 decibels (dB). Nhưng nếu xét theo tỷ lệ kích thước, danh hiệu "sinh vật ồn ào nhất hành tinh" phải thuộc về loài tôm gõ mõ Alpheus bellulus sinh sống ở vùng biển Ấn Độ Dương - Tây Thái Bình Dương.

Loài động vật giáp xác này chỉ dài 4 - 5 cm và nặng khoảng 50 g, nhưng có thể phát ra âm thanh lên tới 200 dB, lớn hơn cả tiếng nổ của động cơ phản lực hay súng trường loại mạnh nghe từ khoảng cách một mét. Bí mật nằm ở chiếc càng lớn, chiếm quá nửa chiều dài cơ thể của chúng.

Giống như hầu hết các loài tôm gõ mõ, Alpheus bellulus sở hữu cặp càng bất đối xứng, trong đó, chiếc càng lớn đóng vai trò như "vũ khí siêu thanh" dùng để săn mồi. Bằng cách khép càng ở tốc độ cực cao (chưa đến một mili giây), nó tạo ra bong bóng khí di chuyển hơn 100 km mỗi giờ về phía trước, kèm theo một tiếng nổ lớn. Sóng xung kích sinh ra có thể làm choáng váng những con tôm và cá nhỏ trong phạm vi 2 m.

Các loài tôm gõ mõ nói chung được xem là một trong những nguồn gây tiếng ồn lớn nhất dưới đại dương. Khi tụ tập thành bầy lớn, chúng có thể gây nhiễu loạn sóng âm, cản trở các thiết bị giao tiếp ngầm.


Càng tôm gõ mõ có thể tạo ra âm thanh giết chết con mồi. Video: BBC.
Theo BBC/Australian Geographic

0 comments:

Đăng nhận xét