27 thg 2, 2020

Hơn 400.000 người Hàn Quốc muốn bãi nhiệm Tổng thống

Đơn kiến nghị trực tuyến yêu cầu luận tội Tổng thống Moon Jae-in vì sai lầm của chính phủ trong đối phó dịch Covid-19 thu hút hơn 400.000 chữ ký.
Tổng thống Hàn Quốc tại cuộc họp ứng phó dịch Covid-19 ở thành phố Daegu hôm 25/2. Ảnh: AFP.

Kiến nghị thư xuất hiện trên trang web của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc từ ngày 4/2. Đến sáng nay, hơn 400.000 người đã ký vào đơn kiến nghị trực tuyến này.

Những người kiến nghị chỉ trích chính phủ đã không cấm người nước ngoài từ mọi khu vực của Trung Quốc. "Cách Tổng thống Moon phản ứng với dịch Covid-19 giống như Chủ tịch Trung Quốc, không phải Tổng thống Hàn Quốc", một người kiến nghị cho hay.

"Dù Hàn Quốc thiếu khẩu trang, Tổng thống Moon vẫn cung cấp cho Trung Quốc ba triệu khẩu trang và không đưa ra bất kỳ biện pháp nào để đối phó với việc khẩu trang tăng giá", một người khác bình luận.

Những người kiến nghị cũng nói rằng chính phủ đã không cấm công dân Trung Quốc vào Hàn Quốc, chậm trễ thực hiện lệnh cấm nhập cảnh người nước ngoài đã đến thăm tỉnh Hồ Bắc, dù các quốc gia khác đã thực hiện điều này.

"Hơn 5 triệu người Trung Quốc đã rời Vũ Hán ngay trước khi thành phố này bị phong tỏa. Chỉ hạn chế nhập cảnh người nước ngoài từng đến thăm Hồ Bắc chẳng khác nào mở cửa đất nước cho tất cả người Trung Quốc", người kiến nghị viết.

"Điều quan trọng nhất đối với Tổng thống Hàn Quốc là bảo vệ chính người dân của mình. Nếu ông ấy nghĩ cho người dân, ông ấy nên cấm nhập cảnh người đến từ mọi miền của Trung Quốc", một người khác bày tỏ.

Nhà Xanh sẽ phản hồi chính thức một kiến nghị thư nếu nó nhận được hơn 200.000 chữ ký trong vòng chưa đầy một tháng. Văn phòng Tổng thống được yêu cầu trả lời kiến nghị trong vòng một tháng, bắt đầu từ ngày 4/3.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 39 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, khiến hơn 80.000 người nhiễm bệnh và hơn 2.700 ca tử vong trên toàn thế giới. 50 ca tử vong do nCoV bên ngoài Trung Quốc đại lục được ghi nhận ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Philippines, Đài Loan, Hong Kong, Iran và Italy.

Hàn Quốc hiện là ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục, với 1.146 ca nhiễm bệnh, trong đó 12 trường hợp đã tử vong. Các chuyên gia cho biết số ca nhiễm nCoV sẽ tăng trong những ngày tới vì cơ quan y tế có kế hoạch xét nghiệm hơn 210.000 thành viên giáo phái Tân Thiên Địa.


Theo Korea Herald

0 comments:

Đăng nhận xét