26 thg 2, 2020

Giảm 1/3 từ đỉnh, cổ phiếu D2D liệu còn hấp dẫn để đầu tư?

Sự tăng trưởng của D2D những năm qua bên cạnh yếu tố chính là hưởng lợi từ làn sóng FDI, còn đến từ tình hình tài chính lành mạnh cũng như tiềm năng BĐS Đồng Nai với nhiều dự án kết nối hạ tầng lớn như sân bay Long Thành hay cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Số liệu từ Bộ Kế hoạch đầu tư cho biết trong năm 2019, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt 38 tỷ USD, tăng 7% so với năm trước. Trong đó, các địa phương phía nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai có sự tăng trưởng mạnh về thu hút FDI.

Hiệp định CPTPP, EVFTA được ký kết, cũng như câu chuyện chiến tranh thương mại leo thang đang khiến dòng vốn FDI từ nhiều quốc gia đổ mạnh vào Việt Nam. Thời gian gần đây, mặc dù đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã đạt được những thỏa thuận bước đâu, nhưng theo đánh giá của Jones Lang LaSalle (JLL), đây chỉ được coi là một "lệnh ngừng bắn". Xu hướng chuyển đổi sản xuất vẫn sẽ tiếp tục và đem lại lợi ích cho nền công nghiệp Việt Nam.

Dòng vốn FDI gia tăng mạnh mẽ mang đến cơ hội cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp bất động sản hạ tầng, khu công nghiệp và CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D) là ví dụ điển hình với lợi nhuận bứt phá mạnh trong nhiều năm qua. Kết thúc năm 2019, D2D ghi nhận 392 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 4,2 lần năm trước và là con số kỷ lục từ trước tới nay.


Sự tăng trưởng của D2D những năm qua bên cạnh yếu tố chính là hưởng lợi từ làn sóng FDI, còn đến từ tình hình tài chính lành mạnh cũng như tiềm năng BĐS Đồng Nai với nhiều dự án kết nối hạ tầng lớn như sân bay Long Thành hay cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu D2D sau giai đoạn "uptrend" dài hạn nhiều năm đang có dấu hiệu chững lại. D2D hiện dao động quanh vùng 60.000 đồng/cp, giảm khoảng 33% so với đỉnh được xác lập vào tháng 8/2019.

Giá chứng khoán mã D2D ngày 26/02/2020 lúc 11h


Nắm giữ gần 1.500 tỷ đồng tiền mặt, chi trả cổ tức ổn định qua các năm
Đặc thù cho thuê BĐS Khu công nghiệp giúp D2D được nhận trước một cục tiền mặt và hạch toán dần vào doanh thu mỗi năm.

Tính đến cuối năm 2019, D2D có lượng tiền mặt gần 1.500 tỷ đồng, trong khi không vay nợ. Lượng tiền mặt lớn như vậy giúp D2D mỗi năm có thêm khoản tiền không nhỏ từ lãi suất ngân hàng (ghi nhận 102 tỷ đồng lãi tiền gửi trong năm 2019). Không những vậy, việc sở hữu số dư tiền lớn còn giúp công ty không cần huy động thêm vốn để triển khai các dự án mới.

Ngoài khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (Đồng Nai) với diện tích 331,4 ha đang được khai thác, D2D hiện đang triển khai đầu tư KCN Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) với quy mô 13,1 ha. Trong năm 2019, hoạt động cho thuê hạ tầng KCN được D2D hạch toán doanh thu 65,5 tỷ đồng.

Bên cạnh việc cho thuê đất KCN, D2D cũng đầu tư cho thuê kiot tại chợ Long Thành, giúp mang lại nguồn tiền ổn định cho doanh nghiệp. Trong năm 2019, doanh thu từ cho thuê đất, dịch vụ chợ Long Thành của D2D đạt gần 12 tỷ đồng.

Với lượng tiền mặt lớn từ cho thuê đất, những năm qua D2D đã chi trả cổ tức tiền mặt ổn định với tỷ lệ quanh ngưỡng 30% mỗi năm.

Đẩy mạnh đầu tư Bất động sản tại Biên Hòa
Bên cạnh việc đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng KCN, D2D cho biết chiến lược của công ty sẽ đầu tư vào lĩnh vực BĐS, đầu tư phát triển hạ tầng các khu đô thị mới, đặc biệt tại Biên Hòa nhằm góp phần giải quyết vấn đề nhà ở, phát triển đô thị và giao thông.

Những năm qua, Biên Hòa trở thành điểm nóng bất động sản với kỳ vọng về các dự án hạ tầng lớn như sân bay Long Thành, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Hiện D2D đang triển khai 2 dự án BĐS, bao gồm dự án khu dân cư Lộc An với quy mô 41,2 ha tại Long Thành và dự án khu dân cư phường Thống Nhất với diện tích 34,18 ha, bao gồm 193 căn nhà ở (biệt thự, liền kề).

Năm 2019, dự án Lộc An được D2D hạch toán doanh thu 587 tỷ đồng, trong khi dự án phường Thống Nhất được hạch toán 94,3 tỷ đồng. Tính tới cuối năm 2019, dự án khu dân cư Lộc An của D2D đang được khách hàng trả trước tiền lên tới 451 tỷ đồng và sẽ tiếp tục được hạch toán lợi nhuận trong năm nay.

Trong báo cáo thường niên, D2D cho biết mục tiêu của công ty là huy động và sử dụng vốn có hiệu quả. Trong chiến lược phát triển trung và dài hạn, lĩnh vực bất động sản, khu công nghiệp sẽ là hướng đi của công ty. D2D đặt chỉ tiêu tăng trưởng bình quân hàng năm là 10%, tỷ lệ cổ tức 20%/năm và tối thiểu 10%/năm trong các trường hợp tăng vốn điều lệ.

Theo Trí thức trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét