10 thg 2, 2020

Gần 1.000 người chết vì nhiễm virus corona, phái đoàn WHO đang lên đường tới Trung Quốc

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) sáng nay (10/2) thông báo nước này đã ghi nhận thêm 97 ca tử vong do nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV) trong vòng 24 giờ qua. Đây là số người chết trong ngày cao kỷ lục kể từ khi dịch bùng phát tại tỉnh này kể từ cuối năm ngoái.
Tổng số ca tử vong vì nCoV trên toàn cầu hiện là 910 người.

Trong tổng số 97 ca tử vong mới có 91 ca tại tỉnh Hồ Bắc, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh này, và 6 ca còn lại ở các địa phương khác.

Như vậy, tổng số ca tử vong vì nCoV trên toàn cầu hiện là 910 người, trong đó có hai trường hợp được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines và một người đàn ông 39 tuổi ở Hong Kong. Con số này cao hơn số ca tử vong vì đại dịch SARS năm 2002-2003, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

NHC cũng cho biết có 3.062 ca nhiễm mới, đưa số người nhiễm bệnh tại Trung Quốc đại lục lên 40.171 và tổng số ca nhiễm nCoV trên toàn cầu lên 40.553. Có 3.322 người đã hồi phục.

Được biết, nhóm các chuyên gia y tế do WHO dẫn đầu ngày 9/2 đã lên đường tới Bắc Kinh để hỗ trợ Trung Quốc trong bối cảnh bùng phát virus corona.  Đứng đầu là ông Bruce Aylward, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trước đây.

Theo công bố của Bộ Tài chính Trung Quốc, tính đến chiều 8/2, nước này đã phân bổ 71,85 tỷ nhân dân tệ (khoảng 10,26 tỷ USD) để chống virus corona.

Trong một thông báo đăng trên website chính thức, Bộ Tài chính Trung Quốc nhấn mạnh sẽ tiếp tục phân bổ thêm các nguồn quỹ mới để đảm bảo rằng mọi người dân đều có thể được chẩn đoán và điều trị bệnh.

Ngoài ra, các quỹ mới cũng được sử dụng để đảm bảo mọi nỗ lực chống dịch corona ở tất cả các khu vực không bị cản trở bởi những khó khăn về tài chính.

Việt Nam tặng trang thiết bị y tế cho Trung Quốc
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng ngày 9/2 đã trao cho đại sứ Trung Quốc Hùng Ba số vật tư, trang thiết bị y tế trị giá 500.000 USD nhằm hỗ trợ nước này chống virus corona.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, các vật tư, trang thiết bị gồm máy thở, quần áo sát khuẩn, găng tay và khẩu trang y tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng (phải) và Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba tại buổi lễ trao tặng vật tư y tế tối 9/2. 

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết đây là các trang thiết bị, vật tư y tế tốt nhất Việt Nam đang có trong bối cảnh Việt Nam hiện cũng rất cần những thiết bị, đồ dùng này để chống lại ảnh hưởng của dịch bệnh.

"Chúng tôi mong rằng chúng sẽ góp phần động viên và hỗ trợ nhân dân Trung Quốc vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay", Thứ trưởng Tô Anh Dũng phát biểu.

Thứ trưởng cũng khẳng định Việt Nam đang triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời tích cực phối hợp, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu với WHO và các nước, thúc đẩy các nỗ lực chung của ASEAN với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020, sát cánh cùng Trung Quốc và các nước trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này.

Các vật tư, trang thiết bị gồm máy thở, quần áo sát khuẩn, găng tay và khẩu trang y tế.

Thay mặt phía Trung Quốc, Đại sứ Hùng Ba gửi lời cảm ơn Việt Nam vì sự giúp đỡ, khẳng định, số vật tư, trang thiết bị này không chỉ mang ý nghĩa về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần giúp người dân Trung Quốc vượt qua giai đoạn khó khăn. Đại sứ nhấn mạnh số trang thiết bị, vật tư y tế do Việt Nam trao tặng sẽ được chuyển ngay đến tuyến đầu chống dịch bệnh ở Vũ Hán.

Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba phát biểu tại buổi lễ.

Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cũng đã vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp số vật tư y tế trị giá 100.000 USD để hỗ trợ Trung Quốc, một phần trong số đó sẽ được chuyển trước tới Vũ Hán để phục vụ công tác chống dịch.

Theo kế hoạch, máy bay của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam tối 9/2 sẽ chuyển số trang thiết bị, vật tư y tế trên sang Vũ Hán, kết hợp đưa 11 công dân Trung Quốc tại Việt Nam về Vũ Hán và đưa một số công dân Việt Nam ở tỉnh Hồ Bắc về nước.

Nguồn VNF

0 comments:

Đăng nhận xét