18 thg 1, 2020

Indonesia bắt người tự xưng vua

Cảnh sát tỉnh Trung Java, Indonesia bắt Toto Santoso vì ông này tự xưng "vua của thế giới" và lừa gạt hàng trăm người.
Người tự xưng vua Toto Santoso (trái) và đối tác nữ của ông. Ảnh: Twitter/Newspaper24.

"Santoso và đối tác nữ đóng vai hoàng hậu của ông ta bị bắt hôm 16/1 với cáo buộc gian lận và truyền bá tin giả", cảnh sát trưởng Trung Java Rycko Dahniel cho hay hôm 17/1.

Truyền thông địa phương cho biết Toto từng sống trong một khu ổ chuột cạnh đường tàu ở Jakarta, trước khi khu này bị cháy năm 2016. Ông ta sau đó tuyên bố mình được tổ tiên thuộc vương quốc Mataram cổ đại chọn để lãnh đạo Keraton Agung Sejagat (Vương quốc vĩ đại của thế giới). Một số tài liệu ghi Mataram là vương quốc cổ tồn tại ở Trung và Đông Java từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 10.

Theo cảnh sát trưởng Dahniel, trò lừa đảo của Toto đã thuyết phục được khoảng 450 người tin theo, có người còn nộp cho "vua" 110 triệu rupiah (8.000 USD) sau khi được ông này hứa hẹn "ban" cho một số vị trí trong vương quốc của mình và được trả lương tháng bằng USD.

Toto tuyên bố những ai theo ông sẽ "thoát khỏi nguy hiểm và có cuộc sống tốt hơn", đồng thời ngụy tạo các tài liệu của Liên Hợp Quốc và lập một kênh YouTube riêng để tuyên truyền cho "vương quốc" của mình.

Theo DPA

0 comments:

Đăng nhận xét