13 thg 12, 2019

Vụ 600 khách Trung Quốc tự tổ chức sự kiện: Doanh nghiệp coi thường luật?

Một Cty lữ hành tự tổ chức sự kiện cho hàng nghìn người Trung Quốc tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh (cung cá heo) vừa bị cơ quan chức năng tỉnh này "tuýt còi" đang làm rộ lên nghi vấn về chức năng quản lý và trách nhiệm của những ban ngành liên quan.


Công ty TNHH MTV TM và Lữ hành Quốc tế Quảng Ninh (Cty Lữ hành Quốc tế Quảng Ninh) thuê cung cá heo để tổ chức sự kiện cho hàng nghìn du khách Trung Quốc khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Ngày 11/12, UBND tỉnh Quảng Ninh phát công văn yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động có sự tham gia của du khách người nước ngoài tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm.

Trước đó, vào khoảng 14h, ngày 10/12, có khoảng 600 du khách người Trung Quốc tập trung tại cung cá heo tham dự một sự kiện văn hóa (theo đơn vị tổ chức là buổi giao lưu nội bộ). Đoàn người này được tập trung vào trong hội trường chính của cung cá heo, nơi có sân khấu dựng sẵn với dòng chữ Việt Nam “Chào mừng quý khách đến với Vịnh Hạ Long xinh đẹp 2020”. Bên dưới là hàng chữ Trung Quốc lớn gấp đôi.

Tại đây, BTC cho biểu diễn một số tiết mục văn nghệ với nhiều sắc màu văn hóa Trung Quốc. Các cô gái mang những bộ trang phục các dân tộc của Trung Quốc biểu diễn trên sân khấu. BTC còn mời gọi một số vị khách lên sân khấu nhận một tấm bảng ghi toàn chữ Trung Quốc. Đặc biệt, tại sự kiện này, từ dẫn chương trình đến khách mời đều sử dụng duy nhất một ngôn ngữ là tiếng Trung.

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, sự kiện này sẽ diễn ra từ 14h đến 16h30 hàng ngày và kéo dài trong 3 ngày (từ 10-12/12/2019). Mỗi ngày, sự kiện thu hút khoảng 400 - 600 du khách người Trung Quốc tham dự.

Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết:Vào ngày 6/12, Cty Lữ hành Quốc tế Quảng Ninh có gửi văn bản đến sở mang tính chất thông báo về sự thời gian, địa điểm, số lượng người tham gia. Sau khi xem xét, phía sở đã có công văn phúc đáp kèm theo hướng dẫn doanh nghiệp cần hoàn thiện các thủ tục để cấp phép hoạt động vì trong thông báo của Cty này không ghi rõ có người nước ngoài tham gia hay không.

Nhưng sau khi có công văn phúc đáp của Sở Văn hóa&Thể thao, Cty này liền có văn bản trả lời và bác bỏ mọi yêu cầu từ phía sở vì họ cho rằng việc tổ chức sự kiện này nhằm quảng bá vẻ đẹp của vịnh Hạ Long, không thuê mướn ca sỹ, không tổ chức bán vé. Và bên dưới không quên kèm theo “nhắc nhở”: Đã được UBND thành phố Hạ Long đồng ý.
Nhưng trên thực tế, tại văn bản số 9267 của UBND TP. Hạ Long (văn bản mà Cty cho rằng UBND TP. Hạ Long đồng ý) lại không hề có sự đồng ý về việc biểu diễn nghệ thuật. Thậm chí, chỉ cho phép du khách đứng bên ngoài cung cá heo để tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Văn bản này nêu rõ: Đồng ý để Công ty TNHH 1TV TM Lữ hành Quốc tế Quảng Ninh tổ chức giao lưu đồng diễn thể dục dưỡng sinh cho các đoàn khách du lịch quốc tế tại khu vực Quảng trường 30/10, phường Hồng Hải.

Không cấp phép nhưng vẫn cho người giám sát
Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở Văn hóa &Thể thao khẳng định: “Sau khi xem xét đề nghị của Cty Lữ hành Quốc tế Quảng Ninh, chúng tôi đã có họp bàn với một số ban ngành liên quan và cho người giám sát sự kiện này. Phía sở có cử chuyên viên giỏi tiếng Trung trực tiếp đến và trong đó có cả công an cũng giám sát sự kiện”.

Khách mời được trao tặng kỷ niệm chương toàn chữ Trung Quốc

Nhưng theo Khoản 2, Điều 12 Nghị định 79/2012 NĐ-CP, nếu chương trình giao lưu có sự tham dự của người nước ngoài thì phải thực hiện cấp phép theo quy định. Đơn vị tổ chức phải đáp ứng yêu cầu: Phải có đăng ký kinh doanh tổ chức diễn nghệ thuật;  Diễn viên tham gia biểu diễn phải được Cục Quản lý XNC đồng ý vào Việt Nam du lịch kết hợp biểu diễn nghệ thuật; Có văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý về chủ trương tổ chức biểu diễn nghệ thuật cho số lượng lớn diễn viên là người nước ngoài tham gia; Tổ chức hội đồng nghệ thật của sở thẩm định chương trình trước khi được cấp phép.

Trao đổi vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: “Chưa khẳng định được sự kiện này có phải tổ chức chui hay không vì các ban ngành liên quan đang họp bàn. Còn về hướng xử lý thì đến hiện tại chúng tôi vẫn chưa có giải pháp”.

Khi sự việc vẫn chưa ngã ngũ về tính pháp lý, PV Tiền Phong đã nhiều lần liên hệ với ông Chu Minh Dũng, Phó trưởng phòng Phòng quản lý Cung quy hoạch, Hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh (đơn vị đúng ra cho Cty lữ hành thuê cung cá heo tổ chức sự kiện) để tìm hiểu sự việc. Ông Dũng liên tục từ chối và cho rằng, UBND tỉnh đã có công văn dừng tổ chức sự kiện thì mọi việc coi như đã xong.     
Ngay trong chiều 11/12, theo nguồn tin của Tiền Phong, đoàn xe chở theo du khách Trung Quốc đã di chuyển sang Hải Phòng để tìm địa điểm mới tiếp tục tổ chức sự kiện.

Nguồn TPO

0 comments:

Đăng nhận xét