13 thg 12, 2019

Ngân hàng rao bán công ty vàng giá 87 tỷ đồng

Sacombank rao bán lần thứ 9 lô cổ phiếu tại Công ty Cổ phần Thương mại Vàng bạc Đá quý Phương Nam. So với lần đầu, mức giá khởi điểm hiện tại đã giảm hơn 114 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) thông báo về việc chào bán lô cổ phần sở hữu tại Công ty Cổ phần Thương mại Vàng bạc Đá quý Phương Nam (NJC). Đây là lần thứ 9 ngân hàng rao bán lô cổ phần nói trên. Tám lần trước đó, dù đã liên tục giảm giá nhưng vẫn không có nhà đầu tư nào quan tâm.

Trong lần thứ 9 rao bán, Sacombank bán cả lô 17,96 triệu cổ phiếu với giá khởi điểm là 86,7 tỷ đồng. So với giá khởi điểm lần đầu là 201 tỷ đồng, mức giá hiện tại của công ty vàng này đã giảm hơn 56%, tương đương hơn 114 tỷ đồng.

Với mức khởi điểm này, giá tạm tính trên mỗi cổ phiếu Công ty Vàng Phương Nam chỉ là 4.830 đồng, chưa bằng một nửa mệnh giá. Thời gian nhận đăng ký và đặt cọc đấu giá lần này từ 9/12 đến hết ngày 13/12.

Công ty Vàng Phương Nam từng là "con cưng" của đại gia Trầm Bê. Ảnh: STB.

Công ty Vàng Phương Nam là công ty con của Ngân hàng Phương Nam trước khi sáp nhập vào Sacombank. Đây đồng thời là một trong những doanh nghiệp lớn do gia đình đại gia Trầm Bê sở hữu. Ông Trầm Bê là cổ đông sáng lập và giữ chức Phó chủ tịch tại công ty.

Theo báo cáo tài chính của Sacombank, ngoài việc nắm giữ cổ phần tại công ty vàng, ngân hàng còn có khoản phải thu hơn 503 tỷ tại đây và một khoản phải thu đầu tư gần 65 tỷ.

Đây là khoản phải thu liên quan đến hoạt động mua bán vàng giữa Công ty Vàng Phương Nam và Ngân hàng Phương Nam phát sinh trước khi sáp nhập. Tài sản đảm bảo cho khoản phải thu này là lô cổ phiếu có mệnh giá 681 tỷ đồng.

Phía Sacombank cũng cho biết khoản phải thu này cũng đã được đề xuất bán cho VAMC theo đề án tái cơ cấu Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Hiện tại, các thủ tục bán chưa được hoàn tất và ngân hàng đã trích lập dự phòng khoản phải thu này theo năng lực tài chính.

Công ty Vàng Phương Nam có vốn điều lệ 450 tỷ, từng là doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn tại thị trường phía Nam.

Thành lập năm từ 2007, trong giai đoạn đầu 2009-2010, doanh thu mỗi năm của công ty đều đạt trên 7.000 tỷ, lợi nhuận thu về khoảng 30-40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ năm 2011, hoạt động kinh doanh của Vàng Phương Nam bắt đầu lao dốc và thua lỗ vào năm 2013. Trong lần công bố kết quả kinh doanh mới nhất (2016), công ty này lỗ ròng hơn 3,5 tỷ, năm liền trước cũng lỗ hơn 41 tỷ.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2017, ban lãnh đạo công ty đã trình cổ đông thông qua kế hoạch 2017 với con số lợi nhuận bị bỏ ngỏ vì đã thua lỗ nhiều năm liên tiếp và khó có thể bù đắp hết chi phí cùng lỗ lũy kế.

Đến cuối năm 2016, tổng tài sản của công ty vàng này vào khoảng 1.015 tỷ. Trong đó, nợ phải trả chiếm trên 60% với hơn 616 tỷ đồng, chủ yếu là phải trả người bán ngắn hạn.

Vàng Phương Nam cũng từng chuyển hướng đầu tư sang kinh doanh vàng trang sức, nhưng trước sự mở rộng hoạt động của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận cùng các đối thủ như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý... công ty này vẫn kinh doanh dưới giá vốn suốt nhiều năm.

Giá cổ phiếu STB ngày 13/12/2019 lúc 10h00


Theo Zing

Tin liên quan:

0 comments:

Đăng nhận xét