5 thg 12, 2019

Hy vọng thỏa thuận Mỹ-Trung trở lại, chứng khoán Mỹ bật tăng

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi nhà đầu tư một lần nữa hy vọng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ-Trung sớm được ký kết. Niềm lạc quan "tái xuất" sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra "rất tốt đẹp".

Theo tin từ Reuters, cả ba chỉ số chính cùng chấm dứt chuỗi ba phiên giảm trước đó bằng một phiên tăng trên diện rộng, dẫn đầu là các nhóm tài chính, y tế và công nghệ.

Tuyên bố của ông Trump còn được hậu thuẫn bởi một bản tin của hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thân cận nói rằng Mỹ-Trung ngoài mặt nói những lời cứng rắn, nhưng thực chất đang tiến gần tới đạt thỏa thuận. Theo bản tin này, các nhà đàm phán hai bên đang gần hoàn tất những nội dung mấu chốt như dỡ bao nhiêu thuế quan, mua bao nhiêu nông sản.

Những ngày gần đây, phủ bóng lên Phố Wall là nỗi lo rằng đàm phán Mỹ-Trung rơi vào bế tắc và ông Trump sẽ áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12. Sự bấp bênh này đẩy cả S&P 500, Dow Jones và Nasdaq trượt sâu khỏi mức cao kỷ lục thiết lập vào tuần trước.

Dù thị trường đang bị chi phối bởi các tin tức hàng ngày về đàm phán thương mại, nhà quản lý danh mục cấp cao Doug Cote thuộc Voya Investment Management cho rằng nhà đầu tư không nên quên rằng các yếu tố nền tảng của thị trường đang rất vững vàng.

"Tình hình thương chiến dẫn dắt thị trường mỗi ngày, nhưng bên dưới thị trường là những yếu tố rất vững", ông Cote nhận xét. "Tiêu dùng đang diễn ra mạnh mẽ trong nền kinh tế. Đó chính là nhân tố phía sau sự vững vàng của thị trường, và mùa mua sắm cuối năm nay sẽ tốt chưa từng thấy".

"Ai cũng xem cuộc chiến thương mại này là Chiến tranh Thế giới thứ ba, nhưng thực ra không phải như thế", ông Cote nói thêm.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,53%, đạt 27.649,78 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,63%, đạt 3.112,77 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,54%, đạt 8.566,67 điểm.

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500 đều chốt phiên trong sắc xanh, với mức tăng lớn nhất thuộc về nhóm năng lượng nhờ giá dầu thô tăng 4%.

Cổ phiếu Alphabet, công ty mẹ của công cụ tìm kiếm Google, tăng 1,9% sau khi công ty tuyên bố ông Sundar Pichai, Tổng giám đốc (CEO) Google, sẽ trở thành CEO của Alphabet, thay thế nhà đồng sáng lập Google là ông Sergey Brin.

Cổ phiếu hãng dược phẩm Johnson & Johnson tăng 1,6% sau khi các cuộc kiểm tra gần đây cho thấy sản phẩm phấn bột trẻ em của hãng không chứa chất a-mi-ăng. Đầu năm nay, các cuộc điều tra của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phát hiện thấy dấu vết của chất gây ung thư trong sản phẩm này của Johnson & Johnson.

Các số liệu kinh tế Mỹ công bố ngày 4/12 không mấy khả quan, nhưng điều này dường như không làm nhà đầu tư bận tâm. Báo cáo từ công ty dịch vụ tuyển dụng ADP cho thấy số lượng việc làm mới trong khu vực kinh tế tư nhân trong tháng 11 ít hơn dự báo, và báo cáo từ Viện Quản lý nguồn cung (ISM) cho thấy ngành dịch vụ có vẻ đuối sức.

Thị trường hiện đang chờ báo cáo việc làm tháng 11 do Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày thứ Sáu tuần này.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,35 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,58 lần. Có tổng cộng 7 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân 6,79 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Nguồn VNECONOMY

0 comments:

Đăng nhận xét