16 thg 12, 2019

Cổ nhân dạy: Nước quá trong thì không có cá, người tốt quá thì không ai chơi

Sống "quá tốt" sẽ trở thành bại tướng của tiểu nhân

Cổ nhân dạy: “Nước quá trong thì không có cá, người tốt quá sẽ không ai chơi". Câu nói trên không phải cổ xúy cho tư tưởng hẹp hòi, độc ác, mà muốn khuyên răn con người, hãy biết ban phát và sử dụng lòng tốt của mình đúng cách.

Trong cuộc sống, nên quá xét nét, khắt khe, tốt quá mức sẽ rất dễ trở thành bại tướng dưới tay tiểu nhân.

Trong một cuộc tranh luận, dù lý lẽ của bạn là đúng, nhưng ngôn từ không phù hợp, thậm chí có ý bức người, sẽ vô tình biến mình thành kẻ thấp kém.

Thậm chí còn lộ sơ hở, trở thành đối tượng bị những kẻ tiểu nhân "bụng bồ dao găm" đục nước béo cò, bôi bẩn nhân phẩm của chính mình.

Không chỉ vậy, nếu bạn sống quá tốt, mù quáng cho đi lòng tốt mà không biết cân nhắc, cũng sẽ tự rước họa vào người. Nên nhớ, nếu bạn cho người 1 bát cơm lúc đói kém, họ sẽ biết ơn bạn vô cùng.
Thế nhưng ngày hôm sau, hôm sau nữa bạn vẫn cho đi, đến một ngày bạn dừng lại, họ sẽ oán hận bạn vô cùng. Vậy nên, thay vì cho người một con cá, hãy cho họ cái cần và phương pháp thả câu.

Rộng lượng đúng lúc là cảnh giới của bậc đại trí
Sống trên đời, hành thiện tích đức là vô cùng cần thiết. Nhưng đừng phung phí lòng tốt mù quáng, mà hãy biết dùng đến trí tuệ. Tố làm sao để vừa lợi người, vừa lợi mình.

Đặc biệt, dù đối phương là ai, nhân phẩm và xuất thân thế nào, cũng hãy đối đãi bằng hai chữ “nhân” và “đức”. Đừng quá soi xét thiệt hơn, đừng mong muốn người khác phải báo ân cho mình. Hãy cứ sống tốt, trời xanh tự khắc an bài.

Càng cầu mong lợi lộc, càng tiêu giảm phúc báo, muộn phiền đeo bám không thôi.

Nguồn Internet

Tin liên quan:

0 comments:

Đăng nhận xét