16 thg 12, 2019

Biểu tình lớn nhất ở Thái Lan từ 2014, đảng đối lập bị cảnh sát điều tra

Cuộc biểu tình lớn nhất ở Thái Lan kể từ cuộc đảo chính 2014 đang bị cảnh sát điều tra theo hướng vi phạm luật.

Cảnh sát Thái Lan đang thu thập bằng chứng để chuẩn bị có hành động pháp lý với những người kêu gọi cuộc biểu tình rầm rộ hôm 14.12 ở Bangkok sau khi phát hiện ra rằng cuộc biểu tình đã được tổ chức mà không được phép, vi phạm luật tụ tập đông người ở các khu vực công cộng của Thái Lan.

Tờ The Nation dẫn lời thiếu tướng Metee Rakpan, trưởng phòng cảnh sát đô thị 6 cho biết, cảnh sát đang xem xét cuộc biểu tình, gần ngã tư Pathumwan trên đường Rama I, có trái luật hay không, vì các nhà tổ chức biểu tình đã không thông báo cho đồn cảnh sát Pathumwan.


Thượng nghị sĩ Somchai Sawangkarn cũng đăng một thông điệp trên tài khoản Facebook của mình nói rằng cuộc biểu tình là bất hợp pháp vì Đạo luật của Hội đồng Công cộng yêu cầu các nhà tổ chức phải thông báo trước về sự kiện này và cấm cuộc biểu tình diễn ra trong bán kính 150 mét từ hoàng cung.

Trước đó, hôm 14.12, lãnh đạo đảng đối lập Thái Lan Future Forward Party (FWP) Thanathorn Juangroongruangkit đã tập hợp những người ủng hộ để bày tỏ sự phản đối với tình hình chính trị hiện tại. Cuộc biểu tình diễn ra ôn hoà, kéo dài 1 tiếng và kết thúc vào khoảng 6 giờ tối cùng ngày.

Hồi đầu tuần, Uỷ ban Bầu cử Thái Lan đã đề nghị Toà án Hiến pháp giải tán đảng FFP với cáo buộc rằng đảng này nhận tiền và các lợi ích khác từ một nguồn bất hợp pháp. Ông Thanathorn cho FFP vay 191 triệu baht, vi phạm điều khoản cấm quyên góp hơn 10 triệu baht của bất kỳ cá nhân nào với một đảng trong vòng 1 năm.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét