10 thg 11, 2019

Quảng Ninh: Vì sao hàng loạt các Quyết định của UBND huyện Vân Đồn bị người dân khởi kiện ra tòa?

Hàng loạt các Quyết định về việc thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng của UBND huyện Vân Đồn bị người dân khởi kiện ra tòa.
Toàn bộ diện tích đất của hộ gia đình ông Từ Tú Hưng do ông Từ Mạnh Hổ (bố của ông Hưng) để lại bị đổ đất xung quanh, nước ngập nhiều năm không thể sinh sống.

Những ngày vừa qua, dư luận huyện Vân Đồn nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung đang hướng sự quan tâm tới vụ việc một hộ dân sinh sống tại huyện Vân Đồn tiến hành khởi kiện hàng loạt các Quyết định của UBND huyện Vân Đồn liên quan đến việc ban hành Quyết định thu hồi Quyết định, cũng như những Quyết định thu hồi, bồi thường, Quyết định cưỡng chế giải phóng mặt bằng diện tích đất hàng nghìn mét vuông để thực hiện dự án của huyện và giao cho một doanh nghiệp trên địa bàn.

Hàng loạt các Quyết định hành chính bị khởi kiện
Đặc biệt, trong đó có việc UBND huyện Vân Đồn, đưa ra các Quyết định số 3671/QĐ-CT và 3672/QĐ-CT của Uỷ ban nhân dân huyện Vân Đồn về việc cưỡng chế, thu hồi đất của hộ gia đình ông Từ Mạnh Hổ (đã chết, hàng thừa kế thứ nhất chưa thực hiện phân chia tài sản thừa kế), tại Khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn thuộc dự án: Khu dân cư tự xây tại khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã làm cho hộ gia đình ông Từ Tú Hưng (con trai của ông Từ Mạnh Hồ) hết sức bất ngờ và bức xúc.

Như PV đã thông tin, mới đây tòa soạn Phapluatplus.vn có nhận được nội dung đơn thư của ông Từ Tú Hưng, trú tại tổ 2, khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn phản ánh về việc gia đình ông có diện tích đất hơn 5 nghìn mét vuông (đất do ông Từ Mạnh Hổ-bố ông Hưng để lại) bị thu hồi để phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (do công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vương Long làm chủ đầu tư).

Quyết định thu hồi đất và Quyết định cưỡng chế khu đất khiến hộ gia đình ông Từ Tú Hưng bức xúc.
Để tiến hành thu hồi diện tích đất phục vụ dự án, UBND huyện Vân Đồn đã ban hành hàng loạt các Quyết định như Quyết định hủy bỏ Quyết định trước đó, các Quyết định thu hồi và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường và Quyết định cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Từ Mạnh Hổ (đã mất), nay ông Từ Tú Hưng và bà Từ Thị Hiền là con trai và con gái ông Từ Mạnh Hổ đứng ra đòi hỏi quyền lợi từ diện tích đất do cha, ông để lại.

Cụ thể, các Quyết định của UBND huyện Vân Đồn bao gồm: Quyết định số 1845/QĐ-UBND ngày 23/5/2018 về việc hủy bỏ Quyết định số 274/QĐ-UBND ngày 10/10/1991 của UBND huyện Cẩm Phả (nay là UBND huyện Vân Đồn).

Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 31/7/2019 về việc thu hồi đất do UBND thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đang quản lý để thực hiện dự án: đầu tư xây dựng- kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Quyết định phê duyệt phương án, bồi thường hỗ trợ...và nhiều Quyết định của khác của UBND huyện Vân Đồn bị khởi kiện.
Quyết định số 2906/QĐ-UBND ngày 31/7/2019 về việc thu hồi đất của hộ gia đình ông Từ Mạnh Hổ (đã chết, không có văn bản phân chia thừa kế) tại khu 5 thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh để thực hiện dự án: đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (do công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vương Long làm chủ đầu tư).

Quyết định số 2907/QĐ-UBND ngày 31/7/2019 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ gia đình ông Từ Mạnh Hổ (đã chết, không có văn bản phân chia thừa kế) tại khu 5 thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh để thực hiện dự án: đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Theo đó tổng kinh phí bồi thường và chi phí lập, tổ chức thực hiện bồi thường GPMB là 2.028.288.000đ. Chính sách tái định cư: đủ điều kiện được bồi thường 1 ô đất tái định cư và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Quyết định hủy bỏ Quyết định số 274/QĐ-UBND ngày 10/10/1991 của UBND huyện Cẩm Phả (nay là UBND huyện Vân Đồn) giao đất khai hoang cho gia đình ông Từ Mạnh Hổ từ nằm 1991.
Quyết định số 2935/QĐ-UBND và Quyết định số 2936/QĐ-UBND ngày 01/8/2019 về việc thu hồi đất do UBND thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đang quản lý để thực hiện dự án: Khu dân cư tự xây tại khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Quyết định số 2937/QĐ-UBND ngày 01/8/2019 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình ông Từ Mạnh Hổ (đã chết, không có văn bản phân chia thừa kế) tại khu 5 thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Vì đâu hàng loạt các Quyết định bị khởi kiện?
Trước sự việc nêu trên, mới đây, ngày 30/09/2019 gia đình ông Từ Tú Hưng tiếp tục nhận được nội dung Quyết định việc cưỡng chế thu hồi đất, khiến gia đình ông Hưng vô cùng bức xúc và yêu cầu phía chính quyền địa phương dừng mọi hoạt động liên quan đến thửa đất của gia đình mình.

Trao đổi với phóng viên Phapluatplus.vn, ông Từ Tú Hưng cho hay “vừa qua gia đình chúng tôi lại nhận được các Quyết định số 3671/QĐ-CT và 3672/QĐ-CT của Uỷ ban nhân dân huyện Vân Đồn về việc cưỡng chế, thu hồi đất của hộ gia đình ông Từ Mạnh Hổ, là bố tôi đã mất, tại Khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn thuộc dự án: Khu dân cư tự xây tại khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Nội dung đơn ông Hưng khởi kiện các Quyết định của UBND huyện Vân Đồn ra tòa.
Những Quyết định này đã làm cho gia đình chúng tôi rất hoang mang và bất ổn cả về tinh thần và tài chính. Không những Quyết định cưỡng chế, thu hồi mà các Quyết định khác của UBND huyện Vân Đồn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi.

Anh Hưng đưa ra phân tích: “Những quyết định trên đây chưa hợp tình hợp lý và đã gây ra những thiệt hại vô cùng nghiêm trọng về kinh tế và tinh thần cho gia đình chúng tôi bởi lẽ, đối với quyết định số 1845/QĐ-UBND ngày 23/5/2018 của UBND huyện Vân Đồn về việc hủy bỏ Quyết định số 274/QĐ-UBND ngày 10/10/1991 của UBND huyện Cẩm Phả (nay là UBND huyện Vân Đồn) là không hợp lý vì với Quyết định 1845/QĐ-UBND đã giao đất cho gia đình chúng tôi gần 30 năm.

Đất sản xuất và sinh sống của gia đình chúng tôi là hợp pháp, không có tranh chấp, và chúng tôi luôn tuân thủ các quy định, thủ tục của Nhà nước Việt Nam”.

“Thửa đất này cũng không nằm trong quy hoạch về quốc phòng hay an ninh quốc gia, và gia đình chúng tôi đã dùng biết bao mồ hôi công sức và tiền của để gây dựng mảnh đất này được như ngày hôm nay.

Đối với các quyết định khác về việc thu hồi và đền bù, hỗ trợ tái định cư là không hợp tình bởi vì giá trị đền bù, hỗ trợ không thỏa đáng và không cân xứng với giá thị trường trong những năm gần đây”, ông Hưng đưa ra quan điểm.

“Với những trình bày như trên chúng tôi kêu cứu các vị Đại biểu, các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh, Đoàn Đại biểu tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng huyện Vân Đồn giữ nguyên Quyết định số 274/QĐ-UBND ngày 10/10/1991 của UBND huyện Cẩm Phả (nay là UBND huyện Vân Đồn) về việc giao đất cho gia đình tôi.

Trong trường hợp UBND Huyện Vân Đồn chứng minh được việc thu hồi đất theo Quyết định số 2906/QĐ-UBND ngày 31/7/2019, Quyết định số 2936/QĐ-UBND ngày 01/8/2019 là có căn cứ, cơ sở pháp luật, giữ nguyên quyết định thu hồi đất thì chúng tôi đề nghị sửa đổi quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư số 2907/QĐ-UBND ngày 31/7/2019 và quyết định số 2937/QĐ-UBND ngày 01/8/2019, để có mức bồi thường, hỗ trợ tăng lên hợp lý, đảm bảo quyền lợi của gia đình tôi.

Đề nghị UBND huyện Vân Đồn đo đạc lại diện tích đất theo hiện trạng thực tế của gia đình tôi đang quản lý sử dụng mà bị thu hồi để có phương án bồi thường hỗ trợ hợp lý nếu việc thu hồi đất là có căn cứ, cơ sở pháp luật”, ông Hưng bày tỏ mong muốn.

"Chúng tôi luôn tuần thủ những chính sách, pháp luật của nhà nước, nhưng đối với việc phía chính quyền địa phương thu hồi đất của gia đình tôi, đồng thời ban hành những quyết định tôi cho là không đúng, trong đó có việc ban hành Quyết định hủy bỏ Quyết định giao đất cho bố tôi từ năm 1991 là không đúng, đồng thời phương án bồi thường cũng như các chính sách đảm bảo quyền lợi cho gia đình tôi là chưa thỏa đáng.

Với việc chính quyền địa phương ban hành các Quyết định ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình tôi, tôi đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng, cực chẳng đã tôi phải khởi kiện các Quyết định của UBND huyện Vân Đồn ra tòa", ông Hưng bức xúc nói.

Việc UBND huyện Vân Đồn ban hành Quyết định hủy Quyết định, cũng như các Quyết định bồi thường, cưỡng chế có đúng quy trình của pháp luật?

Sự việc hộ gia đình ông Từ Tú Hưng từng ngày đội đơn đến các cơ quan chức năng đề yêu cầu, đòi hỏi quyền lợi của mình sẽ đi đến đâu?

Và việc nếu tổ chức cưỡng chế thu hồi đất sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quyền và lợi ích của hộ gia đình này?

Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân không bị xâm hại.

*PV sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Nguồn Phapluatplus

0 comments:

Đăng nhận xét