29 thg 11, 2019

Đây là người giàu nhất trong lịch sử, tài sản hơn 10 tỷ phú thế giới 2019 cộng lại

Musa Keita cai trị đế chế Mali vào thế kỷ 14, đất đai của ông cực kỳ trù phú lại có nhiều tài nguyên thiên nhiên quý giá, đặc biệt là vàng.
Chuyến hành hương của Mansa Musa được coi là chuyến đi xa hoa và hoành tráng nhất nhân loại.

Vào năm 2017, tài sản của tỷ phú Jeff Bezos, CEO Amazon vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Ông được coi là người đầu tiên trong lịch sử hiện đại có giá trị tài sản cao đến vậy.

Tuy nhiên, cả Jeff Bezos hay Bill Gates đều phải "chào thua" vị vua Musa Keita đến từ châu Phi -Người đàn ông giàu có nhất trong lịch sử.

"Ông giàu đến mức không ai miêu tả nổi", theo Time.

Điều đó đúng theo cả nghĩa đen. Tài sản của vua Musa Keita khó mà đong đếm chính xác được, cây viết Jacob Davidson đến từ Time từng viết: "Không có cách nào để đưa ra con số chính xác cho sự giàu có của vị vua này".

"Sự giàu có chỉ là một phần di sản của Musa Keita", diễn giả Jessica Smith chia sẻ trong một bài TED-Ed. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị vua huyền thoại này:

Musa Keita lên ngôi vào năm 1312. Hiệu là "Mansa", có nghĩa là vua. Vào thời điểm đó, phần lớn châu Âu rơi vào nạn đói và các cuộc nội chiến, trái lại nhiều vương quốc châu Phi lại phát triển thịnh vượng.


Trong khi tại vị, Mansa Musa tăng cường việc bành trướng và mở rộng biên giới của đế quốc Mali. Vào thời điểm thịnh vượng nhất, đế chế của Mansa Musa kéo dài tới 3200km.

Đế chế Mali.

Mansa Musa đã cai trị tất cả (hoặc một số bộ phận) của Mauritania, Senegal, Gambia, Guinea, Burkina Faso, Mali, Niger, Nigeria, Chad và Mauretania.

Thế giới bắt đầu biết tới khối tài sản khổng lồ của Mansa Musa khi ông thực hiện cuộc hành hương hơn 6400km tới Mecca.


Chuyến hành hương của Mansa Musa được coi là chuyến đi xa hoa và hoành tráng nhất nhân loại. Tất cả 60.000 tùy tùng của nhà vua, trong đó có 12.000 nô lệ, 500 sứ giả mặc áo lụa và một hàng dài lạc đà đều phải mang theo vàng thỏi hoặc những chiếc túi chứa đầy vàng để Mansa Musa có thể dễ dàng phân phát cho bất cứ người dân nghèo nào mà ông bắt gặp trên đường đi.

Khi dừng chân ở Cairo, ông đã ban tặng rất nhiều vàng và tiền cho người nghèo, đến nỗi gây ra lạm phát trầm trọng! Phải mất rất nhiều năm sau thành phố này mới hồi phục sau cơn khủng hoảng tiền tệ.

Hành trình ngàn dặm xa hoa của Mansa Musa đã ghi dấu tên ông trên bản đồ.

Mansa Musa xuất hiện ở chính giữa bản đồ Tây Phi với hình ảnh ngồi trên ngai vàng, cầm thỏi vàng trên tay để tượng trưng cho sự giàu có tột đỉnh

Vào thế kỷ 14, tên tuổi của Mansa Musa và Đế quốc Mali đã lan rộng khắp thế giới Ả-rập và thu hút sự chú ý cực lớn của những người vẽ bản đồ ở châu Âu, tới mức trong tấm bản đồ ra đời năm 1375, Mansa Musa xuất hiện ở chính giữa Tây Phi với hình ảnh ngồi trên ngai vàng, cầm thỏi vàng trên tay để tượng trưng cho sự giàu có tột đỉnh.

Diễn giả Jessica Smith nói: "Sự giàu có không phải là mối bận tâm duy nhất của vị vua này, ông đã có công đô thị hóa thành phố Timbuktu bằng cách xây dựng trường học và một trường Đại học lớn ở đây".


Mansa Musa cũng có công xây dựng Nhà thờ Hồi giáo Djinguereber huyền thoại ở Timbuktu, công trình đồ sộ này vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Nhà thờ Hồi giáo Djinguereber huyền thoại ở Timbuktu.

Sau 25 năm cai trị, Mansa Musa qua đời vào năm 1337. Lịch sử ghi nhận Mansa Musa là người giàu có nhất mọi thời đại với giá trị tài sản tương đương 400 tỉ USD (quy đổi về giá trị hiện tại), một con số khổng lồ vượt xa tổng tài sản của 3 tỷ phú Bill Gates, Warren Buffett và Jeff Bezos cộng lại.

Dù hơn 700 năm đã trôi qua, nhưng so về mức độ giàu có và tầm ảnh hưởng thì chưa một ai có thể sánh ngang hàng với Mansa Musa. Cho đến nay, Mansa Musa vẫn được coi là một trong những người quyền lực và giàu có nhất trong lịch sử.

Nếu quy đổi tài sản của ông sang hiện vật ông có thể sở hữu toàn bộ đất đai và tài sản ở Châu Phi thời bấy giờ.

Theo Helino

0 comments:

Đăng nhận xét