9 thg 11, 2019

“Chế ngự” căng thẳng khi thất nghiệp

Bị mất việc là khoảng thời gian không ai mong muốn, tìm công việc mới trong lúc khủng hoảng này lại càng khó khăn. Có vài lời khuyên giúp bạn chế ngự những cảm xúc căng thẳng thái quá trong thời gian thất nghiệp

Lên kế hoạch tỉ mỉ để tìm một công việc mới 
Thay vì rầu rĩ ngồi nhà và lo lắng không biết bắt đầu từ đâu thì bạn nên viết ra một danh sách những mối quan hệ quen biết của bạn, những công ty nào đang cần tuyển dụng (thông qua những thông tin trên báo, mạng,…). Hãy nghĩ thoáng ra rằng đây có thể là cơ hội cho sự nghiệp của bạn sang trang mới và thậm chí bạn có thể thử sức ở một lĩnh vực mới để tích luỹ thêm kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.


Giữ thói quen sinh hoạt 
Nhìn chung thì những căng thẳng mà bạn gặp phải một phần do sinh hoạt đảo lộn và có phần an nhàn, bạn không còn bận bịu với công việc như trước kia và có khá nhiều thời gian rảnh. Vì vậy hãy giữ thói quen sinh hoạt hằng ngày như: thức dậy đúng giờ giấc và làm việc như lịch trình trước đây, thay vì đi làm thì bạn sẽ dành thời gian đó tìm những công ty tuyển dụng và gửi hồ sơ xin phỏng vấn,… 

Hơn nữa, bạn cũng không nên chỉ ở nhà; hãy ra ngoài gặp gỡ bạn bè và giải trí; tận dụng thời gian để đi du lịch. Hay quá còn gì, trước đây chẳng phải bạn vẫn mong được nghỉ một tuần để đi du lịch hay sao?


Tham gia vào một số hoạt động giúp thư thái đầu óc và cơ thể 
Nhiều người cảm thấy với khả năng của họ hay đại loại như vậy, họ không đáng phải chịu cảnh mất việc này. Nhưng càng nghĩ lại càng làm đầu óc bạn căng thẳng mà lại không giải quyết được vấn đề gì vì vậy bạn hãy chấp nhận sự thật này như là điều không may đến với bạn và tìm cách thay đổi từ từ. 

Bạn có thể nghĩ rằng mình đã may mắn vì có một khoảng thời gian để làm mới lại bản thân như lâu nay bạn vẫn mong muốn là: học thêm, đi du lịch, dành thời gian cho những sở thích cá nhân biết đâu bạn lại khám phá ra nhiều điều mới lạ ở bản thân, thậm chí từ đó bạn có thể đi theo một nghề nghiệp mới.


Tập trung vào những thứ trong khả năng của bạn 
Thật vô ích nếu bạn cứ lo lắng, quan tâm về những thứ bạn không bao giờ biết được như: công ty này mất bao lâu để quyết định đồng ý tuyển dụng nhân viên. Thay vào đó bạn nên tập trung vào những điều bạn biết như: làm sao mình quản lý được tài chính của mình ngày qua ngày, tìm hiểu các công ty nơi bạn muốn làm việc, gặp gỡ những người mà bạn nghĩ họ có khả năng giúp bạn.


Hãy luôn là chính mình 
Một người với ý nghĩ tích cực luôn thành công hơn người nghĩ theo chiều hướng đi xuống. Hãy nhớ bạn đã thành công trước đây và thời gian này chỉ là thử thách trong sự nghiệp để giúp bạn mạnh mẽ hơn. Các nhà tuyển dụng muốn có những nhân viên tự tin vì vậy hãy mang thái độ tích cực vào theo bạn mỗi lần phỏng vấn cho dù chuyện gì đang xảy ra với bạn bên ngoài cuộc sống.


Kiếm soát cảm xúc
Cố không đi quá sâu vào chi tiết hoặc xoáy sâu vào tính cá nhân trong mỗi tình huống. Thay vì cho cảm xúc của bạn tuột dốc như xe mất phanh thì hãy cố gắng kiếm soát cảm xúc mình ở mức cân bằng nhất có thể và bạn sẽ nghĩ được sâu rộng hơn trong từng câu trả lời. 

Nếu bạn đang trong thời gian mất việc thì hãy thử qua những lời gợi ý trên chắc chắn bạn sẽ sớm được quay trở lại làm việc. Bây giờ hầu hết mọi người đang phải đối mặt với những thách thức thay đổi nghề nghiệp liên tục nhưng điều quan trọng là mỗi chúng ta luôn chuẩn bị sẵn tinh thần cho mọi tình huống và rồi bạn sẽ lại thành công.


Nguồn Dân Trí

0 comments:

Đăng nhận xét