17 thg 10, 2019

Trung Quốc ra điều kiện đạt thỏa thuận với Mỹ

Bắc Kinh yêu cầu Washington gỡ bỏ thuế để hai nước đạt thoả thuận cuối cùng về thương mại.

Tại cuộc họp báo hàng tuần hôm nay (17/10), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cao Phong nói: "Vị thế của Trung Quốc, nguyên tắc và mục tiêu cho các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung không bao giờ thay đổi".

Theo ông, mục tiêu cuối cùng của các cuộc đàm phán là chấm dứt chiến tranh thương mại, gỡ bỏ toàn bộ thuế quan bổ sung. "Điều này tốt cho Trung Quốc, cho Mỹ và cho cả thế giới", ông nhấn mạnh.

Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã bị kẹt trong cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm nay. Mỹ - Trung Quốc liên tục áp thuế hàng tỷ USD lên hàng hóa lẫn nhau.

Vòng đàm phán gần nhất giữa hai bên kết thúc cuối tuần trước tại Washington, Mỹ. Sau cuộc gặp, Mỹ cho biết sẽ dừng tăng đợt thuế bổ sung theo kế hoạch có hiệu lực từ 15/10 với hàng Trung Quốc

Ông Donald Trump cho biết, Trung Quốc đồng ý với "thỏa thuận một phần" rất quan trọng sẽ được ký trong ba tuần tới.  Tổng thống Mỹ tiết lộ, thỏa thuận này sẽ giải quyết các vấn đề về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, cũng như việc Trung Quốc có thể mua 40 – 50 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ.

Hôm nay, Cao Phong không xác nhận chính xác giá trị nông sản Mỹ các doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cho biết, họ sẽ mua hàng hóa theo nhu cầu của thị trường Trung Quốc và dựa trên các nguyên tắc thị trường.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không tiết lộ "thỏa thuận một phần" khi nào sẽ được ký kết hay khả năng gặp nhau của hai nhà lãnh đạo. Ông lưu ý, hai bên vẫn giữ liên lạc với nhau.

"Chúng tôi hy vọng hai bên có thể tiếp tục làm việc để thúc đẩy các cuộc đàm phán, cũng như đạt thỏa thuận sớm nhất có thể theo từng giai đoạn và tạo ra những sự tiến triển trong việc xóa bỏ thuế quan", Cao Phong nói.

Theo CNBC

0 comments:

Đăng nhận xét