24 thg 9, 2019

Xử vụ VN Pharma: 12 bị cáo đối diện hình phạt đến tử hình

Phiên tòa dự kiến sẽ nóng khi mới đây Bộ Công an đã khởi tố thêm vụ án xảy ra tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và các cá nhân, đơn vị liên quan.

07 giờ 30 sáng nay, 24-9-2019, các bị cáo trong vụ Công ty cổ phần VN Phrama buôn lậu thuốc chống ung thư giả được dẫn giải đến TAND TP.HCM. Đây là phiên xử sơ thẩm lần hai, các bị cáo bị thay đổi tội danh từ buôn lậu sang buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: TRƯỜNG GIANG
Ban đầu vụ án xảy ra, các cơ quan tố tụng chỉ truy cứu và xét xử 10 bị cáo về tội buôn lậu với mức án cao nhất 12 năm tù. Nay con số bị cáo đã là 12 bị cáo và đối diện khung phạt lên đến tử hình.

Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh Tòa Hình sự, TAND TP.HCM) và thẩm phán Đoàn Thị Hương Giang cùng ba hội thẩm thành HĐXX. Đại diện VKS giữ công tố tại tòa là bà Nguyễn Quỳnh Lan, ông Nguyễn Nhật Tuấn.

Phiên xử dự kiến kéo dài một tuần. Hầu tòa có bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma), Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) được xác định là có vai trò chủ mưu cùng 10 bị cáo còn lại là đồng phạm giúp sức. Các bị cáo bị truy tố đề nghị xét xử theo khoản 4 Điều 157 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Võ Mạnh Cường. Ảnh: TRƯỜNG GIANG
Để làm rõ các vấn đề của vụ án, HĐXX quyết định triệu tập chín thành viên trong hội đồng giám định Bộ Y tế. Công ty VN Pharma, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM và Cục Quản lý dược cũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, tòa án còn triệu tập gần 200 người tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng. Những người bị triệu tập có ông Nguyễn Tất Đạt, bà Tăng Thị Diệu Linh và ông Trương Quốc Cường (hiện ông Cường là thứ trưởng Bộ Y tế và thời điểm vụ án xảy ra ông Cường là cục trưởng Cục Quản lý dược).




Theo cáo trạng, ông Hùng đặt mua một số loại thuốc tân dược trong đó có thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư. Ông Cường, Hùng bàn bạc, thỏa thuận và Công ty VN Pharma đã làm thủ tục nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam để tại kho của Công ty VN Pharma.

Để được Cục Quản lý dược thẩm định, cấp phép, cả hai đã cùng các đồng phạm thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm. Việc giao dịch, mua bán 9.300 hộp thuốc H-Capita được thực hiện qua nhiều công đoạn, với sự tham gia của nhiều người, mức độ tham gia khác nhau.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là một phần của vụ án. Bởi mới đây Thanh tra Chính phủ kết luận và công bố loạt cá nhân, đơn vị có hành vi liên quan; Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã khởi tố thêm vụ án xảy ra tại Cục Quản lý dược và các cá nhân, đơn vị liên quan.

Ngoài ra Vụ VN Pharama cũng nảy sinh thêm vụ “chạy án” mà TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án gây xôn xao dư luận vừa qua.

Hiện cán bộ tòa và lực lượng công an, bảo vệ đang chuẩn bị các bước để mở phiên xử.

PLO sẽ tiếp tục cập nhật các diễn biến mới nhất của phiên xử.

Nguồn PLO

0 comments:

Đăng nhận xét