22 thg 8, 2019

Fed khẳng định không có lộ trình cụ thể cho việc giảm lãi suất trong năm 2019

Thị trường tài chính Mỹ đã kỳ vọng vào vài lần giảm lãi suất trong năm nay, chính vì vậy việc Fed sử dụng thuật ngữ mới không khỏi khiến nhiều người lo ngại.

Quan chức thuộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), những nhà hoạch định chính sách từng bỏ phiếu để hạ lãi suất cách đây 3 tuần, đồng thuận rằng không hề có lộ trình nào được định trước cho các đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai, theo biên bản cuộc họp mới được công bố trong ngày thứ Tư.

Theo biên bản cuộc họp, các nhà hoạch định chính sách cho rằng động thái mới nhất có thể coi như sự điều chỉnh giữa chu kỳ, một thuật ngữ mà chủ tịch Fed Jerome Powell từng sử dụng trong cuộc họp báo sau đó. Nó đã khiến cho cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ bị bán mạnh sau cuộc họp chính sách vào ngày 30-31/7/2019.

Thị trường tài chính Mỹ đã kỳ vọng vào vài lần giảm lãi suất trong năm nay, chính vì vậy việc Fed sử dụng thuật ngữ mới không khỏi khiến nhiều người lo ngại về khả năng Fed sẽ không có quan điểm mềm mỏng chính sách như kỳ vọng.

Cụ thể, Ủy ban thị trường mở thuộc Fed (FOMC), ủy ban điều phối chính sách tiền tệ, đã bỏ phiếu nhằm hạ lãi suất chuẩn 25 điểm cơ bản xuống ngưỡng từ 2% đến 2,5%. Đây là lần đầu tiên trong 11 năm Fed hạ lãi suất, tính từ thời khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, các thành viên điều hành thuộc Fed không cam kết về các đợt hạ lãi suất trong tương lai.

Biên bản cuộc họp nhấn mạnh: “Trong cuộc đối thoại về triển vọng chính sách tiền tệ, các thành viên nhìn chung muốn lựa chọn cách tiếp cận điều chỉnh dựa trên thông tin công bố, triển vọng kinh tế, tránh đi theo lộ trình đặt trước”.

Biên bản tiếp tục nhấn mạnh rằng phần lớn các thành phần tham gia cho rằng việc cắt giảm lãi suất ¼ điểm phần trăm như một phần điều chỉnh lại quan điểm chính sách, hoặc điều chỉnh giữa chu kỳ nhằm thích ứng với tình hình đã thay đổi.

Cũng theo biên bản, nhiều thành viên của tổ điều hành chính sách cho rằng bản chất của những rủi ro mà họ đánh giá đang tác động đến nền kinh tế, việc chính sách thiếu rõ ràng cho thấy các nhà hoạch định chính sách vẫn sẽ linh hoạt và tập trung vào các số liệu mới nhất nói lên triển vọng.

Biên bản cuộc họp chính sách từ Fed được công bố khi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngừng kêu gọi giảm lãi suất mạnh tay. Ông đã viết nhiều dòng trạng thái trong ngày thứ Tư chỉ trích Fed và Ngân hàng Trung ương về tốc độ nới lỏng chính sách.

Nguồn BizLIVE

0 comments:

Đăng nhận xét