12 thg 8, 2019

Chiến lược nội dung và cập nhật thuật toán Google năm 2019

Google’s SEO Starter guide (Hướng dẫn SEO dành cho người mới bắt đầu của Google) nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung, đặc biệt là những nội dung hấp dẫn và hữu ích. 

1. Chất lượng nội dung là yếu tố chính ảnh hưởng đến xếp hạng Google

Google’s SEO Starter guide chủ yếu xoay quanh những vấn đề về điều hướng trang web, tiêu đề và những yếu tố SEO truyền thống khác. Thế nhưng trong số tất cả những yếu tố đó, chất lượng nội dung là yếu tố được “ông lớn” cho là quan trọng nhất.

Jeff Coyle, nhà Đồng sáng lập và Giám đốc sản phẩm của MarketMuse.com (đơn vị cung cấp chiến lược Nội dung và nền tảng Trí tuệ) nhấn mạnh:

Làm cho trang web của bạn trở nên thú vị và hữu ích

Việc xây dựng nội dung thú vị và hữu ích ảnh hưởng đến trang web của bạn nhiều hơn bất kì điều gì khác. Một nội dung sẽ được cho là chất lượng nếu như người dùng muốn chia sẻ nó đến những người khác sau khi đọc. Việc chia sẻ này có thể thông qua các bài đăng trên blog, dịch vụ truyền thông trên mạng xã hội, email, diễn đàn hoặc các phương tiện khác.

Nội dung càng hấp dẫn sẽ càng khơi gợi sự nhiệt tình của người đọc. Dấu hiệu để nhận biết một chiến lược nội dung hiệu quả là khi mọi người thảo luận về nội dung của bạn trên các diễn đàn và phương tiện truyền thông xã hội. Và đó cũng chính là lúc những liên kết và tín hiệu liên quan đến việc xếp hạng xuất hiện.

2. Four Insights About Content and the March 2019 Google Update

Bốn “insight” về nội dung và cập nhật thuật toán của Google trong tháng 3 năm 2019

2.1. Những trang web thay đổi tên miền
Đã có vô số trang web chọn chiến lược tách một trang web chính thành nhiều trang nhỏ hơn. Chính điều này đã khiến họ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bản cập nhật thuật toán Google sau khi khởi chạy lại website.

Điển hình là khi cá nhân sở hữu một trang web trong thời gian dài, đến khi trang web này bắt đầu tụt hạng, họ đã ứng phó bằng cách thay đổi tên miền, tách trang web cũ thành nhiều trang web nhỏ hơn có nội dung tương tự.

Theo Jeff, chiến lược này đã được chứng minh có hiệu quả trong vòng 18 tháng, nhưng sau đó liền trở nên vô dụng.

2.2. Những bài viết dài

Những bài viết dài là những bài có các chủ đề như “101 Lý do bạn nên rời khỏi California và chuyển đến Arizona"

Rất khó để xác định yếu tố nào dẫn đến việc thứ hạng tăng lên hay giảm xuống. Jeff cho rằng, những trang web có trải nghiệm người dùng kém nhưng thứ hạng vẫn tăng có thể là do chúng chịu tác động của các yếu tố bên ngoài như liên kết và sự độc quyền (những trang liên quan đến quốc gia, nhà nước)

2.3. Nội dung có chất lượng kém

Jeff cũng chỉ ra rằng, những mô hình có chất lượng nội dung kém và chưa được cập nhật đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

Đối với những nội dung có chất lượng kém hơn, chưa được cập nhật nhưng trước đó lại đạt được hiệu quả vượt mong đợi, thì khi được đăng trên các trang web không đạt chuẩn, những nội dung đó sẽ chịu tác động vô cùng lớn.

2.4. Các trang web có lịch xuất bản tích cực

Các trang web có lịch xuất bản tích cực có xu hướng cập nhật những thay đổi tốt hơn các trang web khác. Lý do dẫn đến việc này có thể là vì lịch xuất bản tích cực của họ khuyến khích, thúc đẩy sự quan tâm từ người dùng. Các trang web có độ phổ biến cao thường xuất bản nội dung một cách tích cực hơn.

Mặc dù các trang web này đã làm rất tốt, song vẫn chưa đủ để khẳng định việc xuất bản nội dung tích cực là yếu tố duy nhất khơi gợi sự quan tâm của người dùng.

Có thể, chiến lược xuất bản nội dung chất lượng, hướng đến tâm lý người dùng một cách thường xuyên đã giúp các trang web này tạo được sự gần gũi với người dùng.

Jeff nhấn mạnh:

“Các trang web tập trung vào việc cập nhật và sáng tạo nội dung một cách ổn định sẽ ít có khả năng bị rớt hạng hoặc sập.”

Lời khuyên dành cho nhà xuất bản:

Jeff đưa ra ba lời khuyên cho các nhà xuất bản:

1. Sáng tạo nội dung cần phải đi đôi với cập nhật và tối ưu nội dung. Nếu bạn không có một phương pháp và chiến lược nhất quán cho việc cập nhật nội dung hoặc chưa thể ưu tiên cập nhật kịp thời, thì bạn đang gặp rắc rối lớn đấy!

2. Chỉ cập nhật nội dung mà không đi kèm với sáng tạo nội dung là một chiến lược vô cùng rủi ro.

3. Nội dung có chất lượng kém sẽ tạo ra rủi ro cao hơn khi trang web bị chững lại. Chúng cũng sẽ ảnh hưởng đến những chủ đề bao hàm nội dung đó.

Chất lượng nội dung là một yếu tố quan trọng đối với Google. Các tài liệu nghiên cứu khoa học cũng như bằng sáng chế được xuất bản bởi Google đều gợi ý rằng, việc hiểu nội dung và những truy vấn tìm kiếm là những lĩnh vực quan trọng để Google cập nhật các thuật toán của mình.

Không ai ngoài Google có thể khẳng định liệu chất lượng nội dung có phải là một yếu tố trong chiến lược Cập nhật thuật toán đầu năm 2019 hay không. Tuy nhiên, lời khuyên của Jeff về việc sáng tạo nội dung là rất hợp lý và xứng đáng để kết hợp vào bất kỳ chiến lược nội dung nào.

Nguồn Internet

0 comments:

Đăng nhận xét