17 thg 7, 2019

Google bị cáo buộc ‘đi đêm’ với quân đội Trung Quốc, ông Trump kêu gọi điều tra

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố chính quyền của ông sẽ điều tra xem liệu Google có hỗ trợ chính phủ Trung Quốc hay không.

"Tỷ phú kiêm nhà đầu tư công nghệ Peter Thiel tin rằng Google nên bị điều tra vì tội phản quốc. Ông ấy cáo buộc Google làm việc với chính phủ Trung Quốc. Chính quyền Trump sẽ xem xét điều này", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 16/7.

Chia sẻ với báo chí cùng ngày, ông Trump cho biết ông sẽ huy động nhiều cơ quan khác nhau, bao gồm cả Bộ Tư pháp, để xem xét các cáo buộc của ông Thiel.

Peter Thiel vốn là một nhà đầu tư mạo hiểm, cũng là nhà đồng sáng lập PayPal, công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử hàng đầu của Mỹ.

Ông Thiel đã nhiều lần kêu gọi FBI và CIA điều tra mối quan hệ giữa Google với Trung Quốc và cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm đã làm việc với quân đội Trung Quốc.

Tại phiên điều trần trước quốc hội vào tháng 3, Tướng Marine Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cũng từng bày tỏ mối quan ngại tương tự về Google.

Mới đây, tại phiên điều trần của tiểu ban Thượng viện Mỹ ngày 16/7 về các chính sách nội dung của Google, ông Karan Bhatia, Phó Chủ tịch của Google, đã bác bỏ các cáo buộc rằng Google bị tình báo Trung Quốc xâm nhập hoặc công ty này đã “làm ngơ” trước việc bị đánh cắp mã.

Ông Bhatia khẳng định rằng việc đưa ra quyết định về các hợp đồng với chính phủ không dựa trên các áp lực từ Trung Quốc.

Quan chức trên nói thêm rằng Google đã hủy nỗ lực nhằm phát triển một công cụ tìm kiếm vốn phải tuân thủ các quy định kiểm duyệt chính trị của Trung Quốc. Google sẽ chỉ mở một dịch vụ như vậy khi tham vấn với các cổ đông then chốt.

Tuy nhiên, khi bị các nghị sĩ chất vấn, ông Bhatia đã từ chối cam kết không kiểm duyệt nội dung tại Trung Quốc hoặc thực hiện một cuộc kiểm soát của bên thứ 3 về các chính sách kiểm duyệt nội dung. Các nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng chỉ trích sự thiếu cam kết này từ Google.

Nguồn VNF

0 comments:

Đăng nhận xét