18 thg 7, 2019

Đổ thau trứng sống và chậu nước mắm vào đầu mẹ, bao giờ YouTube Việt mới sạch bóng video phản cảm?

Sau khi phát hiện vlogger đổ nước mắm vào đầu mẹ để "ăn mừng", nhiều người đã rủ nhau report kênh không trượt phát nào.

Trào lưu làm vlog luôn là hình thức không bao giờ vắng mặt trên các mạng lưới video nói chung và YouTube nói riêng do cách làm đơn giản, tự do theo quan điểm và suy nghĩ cá nhân từng người. Tuy nhiên, không vì thế mà các điều luật và giới hạn bị bỏ ngỏ và làm ngơ, tất cả đều nhằm đảm bảo nội dung không đi quá xa dẫn đến hình ảnh phản cảm, thông điệp dung tục.

Dù vậy, vẫn luôn có những trường hợp khiến cho cộng đồng người xem phải ngán ngẩm và tẩy chay liền tay, chẳng hạn như vụ YouTuber làm vlog đổ trứng lên đầu mẹ trước đây, hay mới đây nhất là một thanh niên khác thậm chí còn đổ cả thau nước mắm lên đầu mẹ:

Không quá ngạc nhiên khi biết tới lý do để cậu con trai quý hóa trên thực hiện hành động phản cảm này: Ăn mừng 1000 sub YouTube. Đó cũng là cái cớ được nhiều người chọn để làm bình phong cho những video bị tẩy chay trước đây của mình mỗi khi đạt một số sub nhất định, tận dụng cơ hội để thực hiện các việc làm giật gân, khác người và cho rằng đó là hay ho, hấp dẫn.

Số lượng video với nội dung lố lăng như vậy thực sự khá nhiều, nhưng đôi khi mới nổi lên khi được cư dân mạng chú ý và đồng loạt chia sẻ mạnh, chẳng hạn như vụ việc đổ trứng trước đây và đổ nước mắm vào đầu mẹ vừa xong. Các chủ đề bàn luận công khai và trong nhiều hội nhóm kín về YouTube cũng đều lên án dữ dội hành vi này, thậm chí rủ nhau report mạnh mẽ kênh YouTube trên để răn đe và cảnh tỉnh lối suy nghĩ câu view lệch lạc này.

Công khai khoe quá trình chuẩn bị 3 chai nước mắm để đổ lên đầu mẹ.

Lỗ hổng lỏng lẻo trong chính sách của YouTube?

Từ xưa tới nay, mọi người dùng cũng như các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube đều phải tuân thủ nghiêm ngặt chính sách và tiêu chuẩn cộng đồng do họ đặt ra, từ đó mới được phép đăng tải và phê duyệt video. Bộ tiêu chuẩn này cũng có thể coi là luật pháp riêng của "quốc gia YouTube", chống đối sẽ bị xử phạt và nặng nhất là cấm tham gia lưu hành vô thời hạn trên mạng xã hội video này.

Trong đó, nhiều thể loại nội dung nóng và nhạy cảm vẫn luôn là chủ đề được rà quét và kiểm soát cao độ trong nhiều năm nay, chẳng hạn như bạo lực, khiêu dâm, súng đạn, thương vong, lừa đảo,... Bất kể vô tình hay cố tình để lọt hình ảnh có nội dung liên quan tới những danh mục này, video hoặc kênh liên quan có thể dễ dàng bị xử phạt trong một nốt nhạc khi có đầy đủ bằng chứng vi phạm. Những bằng chứng này có thể do chính nhân viên YouTube rà soát thủ công, do công cụ trí tuệ nhân tạo xử lý hoặc do khán giả report.

Tuy nhiên, những video đổ trứng, đổ mắm như trên đang được nhiều người nhận thấy có phần lách luật dễ dàng, do không thực sự có điều khoản cụ thể nào quy định chính xác về mức độ hành vi đó. 2 hạng mục "nội dung bạo lực phản cảm" và "nội dung gây hại, nguy hiểm" là có thể liên hệ gần nhất, nhưng xét cho cùng vẫn chưa thể đánh đồng và bao hàm được hành động của các YouTuber trên.

"Nội dung bạo lực hoặc đẫm máu nhằm gây sốc hoặc làm người xem cảm thấy ghê sợ hoặc nội dung khuyến khích người khác thực hiện hành vi bạo lực sẽ không được phép xuất hiện trên YouTube."

"Nội dung nhằm khuyến khích các hoạt động nguy hiểm hoặc phi pháp có tiềm ẩn rủi ro gây tổn thương cơ thể nghiêm trọng hoặc gây tử vong không được phép xuất hiện trên YouTube[...] Những thử thách cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ gây thương tích như trò nhịn thở, thử thách liên quan đến lửa, thử thách ăn chất tẩy rửa, thử thách giơ súng hoặc thử thách đổ nước nóng... Những trò đùa nguy hiểm hoặc đe dọa, khiến nạn nhân sợ hãi vì nguy cơ gây tổn thương cơ thể nghiêm trọng hoặc gây đau buồn nghiêm trọng về mặt tinh thần cho trẻ em."

Trích Tiêu chuẩn cộng đồng YouTube

Điều này đồng nghĩa với việc các hành động đổ trứng và mắm không thực sự đủ mạnh và gây sốc ở mức cao, rủi ro thương tổn về thể chất và tinh thần theo đúng phạm trù nội dung bị cấm. Do vậy, YouTube cũng khó mà nhanh chóng xử phạt thẳng tay hơn khi mà chính sách của họ chưa đủ sát sao để phân loại video lố bịch, phản cảm ở mức độ nhẹ.

Vậy trong tương lai, mọi thứ sẽ chỉ diễn biến và lặp lại y hệt như vậy, với nhiều chủ kênh tiếp tục làm video phản cảm rồi bị report, hay YouTube sẽ thực sự có những biện pháp cứng rắn để ngăn chặn ngay từ gốc rễ sự việc?

Nguồn ITC

0 comments:

Đăng nhận xét