14 thg 6, 2019

Những người thành đạt ưu tiên 24 tiếng đồng hồ của mình cho 5 việc này

Làm chủ thời gian, làm chủ thế giới.

Sau hơn 28 năm làm việc với vai trò là một nhà tâm lý học, một "life-coach" thì Suzanne Gelb đã tìm ra được những đặc điểm chung của những người thành công. Bạn có thể tham khảo và điều chỉnh cách sống của mình qua những quy tắc sau:

1 – Hoàn toàn tập trung cho những gì mình đang làm 
Không cần biết bạn đang làm công việc gì lúc này. Nhưng hãy cam kết với chính bản thân mình rằng bạn sẽ tập trung hoàn toàn cho công việc để đạt hiệu quả tốt nhất và dành ra 100% sức lực của mình để thực hiện và  hoàn thành chúng.

Bạn lo lắng rằng đầu óc mình trên mây thế này thì làm sao có thể nào tập trung được chứ! Đừng lo, đây là một cách giải quyết từ Josh Pais (nhà sáng lập Committed Impulse) dành cho bạn. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy tâm hồn mình đang thả trôi đi đâu đâu, hãy thốt lên: "Quay lại!". Có thể bạn sẽ nhận được kha khá ánh mắt quái dị từ những người ngoài cuộc, nhưng cứ thử đi vì nó có tác dụng đó.

2 – Không làm nhiều việc cùng một lúc
Thử nhìn lại máy tính của bạn xem, có phải bạn đang mở đầy những tab từ email, Instagram, Facebook cho đến cả trang web quảng cáo của nhãn hàng giày bạn yêu thích đang có chương trình khuyến mãi cực lớn không? Đó là chưa kể các file Excel, Photoshop, Word được mở đầy màn hình laptop. Và, bạn cho rằng điều này hoàn toàn bình thường vì điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Nhưng thực chất, bộ não con người chúng ta không được thiết kế để làm nhiều việc cùng một lúc. Khi bạn càng cố gắng làm thật nhiều việc trong cùng một khoảng thời gian thì những gì xảy ra với bạn chỉ là: bạn sẽ mất tập trung, bạn sẽ có xu hướng dễ mắc lỗi hơn và các công việc mà bạn đang làm phải mất một khoảng thời gian lâu hơn để được xử lý.

Để đảm bảo rằng bạn có thể hoàn toàn tập trung, bạn hãy thử loại bỏ mọi tác nhân xao nhãng: tắt điện thoại và thoát bớt những tab không cần thiết cho công việc của bạn.

3 – Duy trì sự tập trung đang có bằng mọi giá
Bạn đang hoàn toàn tập trung làm việc. Mọi thứ trông có vẻ khá trơn trui cho đến khi… một đồng nghiệp của bạn xuất hiện vào hỏi: "Ê, cho tui xin góp ý chỗ này với". Cũng đơn giản thôi, thế nên bạn chỉ mất 60s không hơn không kém để nhìn qua và cho anh ấy ý kiến của mình. Không vấn đề gì đúng không?

Thế nhưng, rất tiếc là chuyện này thật sự "có vấn đề". Những sự làm phiền dù nhỏ này có ảnh hưởng rất lớn cho quá trình tập trung của bạn. Và não của bạn trung bình phải mất khoảng 23 phút để có thể tập trung hoàn toàn trở lại với công việc mà bạn đang làm.

Sự gián đoạn này có khả năng ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc của bạn, thế nên, bằng mọi giá, hãy cố gắng tránh khỏi những tác nhân này càng xa càng tốt. Đó cũng là lý do vì sao hầu hết các CEO đều có phòng riêng.

Nếu bạn chưa phải là CEO và bạn cũng không có một căn phòng (có một cái cửa) nào, vậy thì hãy cố gắng tìm kiếm một không gian tĩnh lặng nào đó mà bạn biết rằng mình sẽ khó có thể bị làm phiền. Tắt thông báo email của bạn trong vòng vài tiếng đồng hồ và cứ trình bày với sếp của mình rằng bạn cần không gian riêng vài tiếng đồng hồ mỗi tuần để có thể hoàn toàn tập trung.

4 – Gặp gỡ những người thành đạt
Chắc bạn đã nghe ai đó nói rằng: "Nếu bạn là người thông minh nhất trong căn phòng, vậy thì bạn đã vào nhầm chỗ rồi" đúng không? Đây cũng là lý do vì sao Beyoncé lại chơi chung với Oprah, vợ chồng Obama và cả anh chồng của mình là Jay-Z. Khi xung quanh bạn là những người tràn đầy năng lượng, tư duy cởi mở, bạn sẽ có xu hướng trở nên giống họ.

Hãy cố gắng "dọn dẹp" lại những mối quan hệ khiến bạn "mất năng lượng". Điều này không có nghĩa là bạn hoàn toàn loại bỏ những mối quan hệ này ra khỏi cuộc sống của bạn. Điều này chỉ có nghĩa là, bạn nên chú tâm vào chuyện mình nên dành phần lớn thời gian cho những ai. Thay vào đó, hãy cố gắng giao thiệp và lấp đầy khoảng thời gian của mình cùng những người thành đạt để được truyền cảm hứng bởi nguồn năng lượng tích cực từ họ.

Nhưng làm thế nào để có thể liên lạc với họ? Bạn có thể bắt đầu bằng cách tham gia những nhóm, diễn đàn hoặc viết thư cho người mà bạn ngưỡng mộ.  Hoặc cứ tự tin bắt chuyện với chính những người thật trong cuộc sống thật của bạn. Bạn sẽ bất ngờ vì những gì xảy ra sau đó.

5 – Ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực 
Một khi bạn cho phép những cảm xúc tiêu cực – buồn bã, giận dữ, thất vọng hay ghê tởm chính bản thân mình – thì điều này đồng nghĩa với việc bạn đang tự cho phép mình "rơi tự do" xuống vực thẳm.

Dù sớm hay muộn thì những "giải pháp ngắn hạn" như thế này cũng không giải quyết được gì, thậm chí còn khiến cho tình hình trở nên tệ hại hơn: ăn khoai tây chiên vào lúc nửa đêm, luyện 14 tiếng liền bộ phim Gilmore Girls và mặc kệ deadline, tương tác với những con người chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và nôn nao. Tất cả những cách này chỉ khiến cho năng suất làm việc của bạn càng trở nên kém hiệu quả thôi.

Những người thành công biết cách quản lý cảm xúc của họ một cách hiệu quả. Bạn có thể thực hành những điều sau để rèn luyện cho mình việc quản lý cảm xúc: thiền định, viết nhật ký, trao đổi với life-coach của mình mỗi tuần một lần, hoặc thử một buổi đấm bốc tại phòng tập gym chẳng hạn.

Bạn phải thử để tìm kiếm cho mình một chiến lược phù hợp với bản thân mình để giải toả nguồn năng lượng tiêu cực. Một khi bạn tìm thấy sự nhẹ nhõm và không còn cảm thấy bị đè nén, không còn buồn bã thì bạn mới có thể sẵn sàng quay trở lại chiến đấu.

Thật ra người thành đạt không có nghĩa là không có những nỗi sợ hãi hay những sai sót. Thay vì cứ nhắm đến sự hoàn hảo, hãy trở thành phiên bản tốt nhất của bạn, và bạn sẽ thành công.

Theo The Muse, barcode

0 comments:

Đăng nhận xét