7 thg 6, 2019

Đừng bao giờ đặt ra những câu hỏi tồi tệ này khi phỏng vấn: Hỏi sai vấn đề, sai thời điểm bạn sẽ phải "trả giá" bằng chính cơ hội công việc của mình

Bà trùm bất động sản Mỹ Barbara Corcoran đưa ra ba câu hỏi nguy hiểm khi đi phỏng vấn xin việc. Nếu bạn hỏi nhà tuyển dụng như thế này thì bạn chắc chắn sẽ không còn cơ hội với công việc tiềm năng.
Bạn có còn câu hỏi nào dành cho công ty không? Đó là câu hỏi cuối cùng mà các nhà tuyển dụng thường dành cho ứng viên khi sắp kết thúc buổi phỏng vấn.

Rất nhiều ứng viên đã không hỏi thêm điều gì, đó là một sai lầm to lớn. Bạn nên chuẩn bị một số câu hỏi về vị trí công việc, văn hóa làm việc của công ty để kết thúc buổi phỏng vấn êm đẹp. Tuy nhiên, nếu đặt câu hỏi sai cách bạn sẽ mất cơ hội việc làm.

Bà Barbara Corcoran là một ngôi sao trong Shark Tank Mỹ, một bà trùm bất động sản từng phỏng vấn hàng ngàn ứng viên. Trong sự nghiệp của mình, bà Barbara biết rõ bà muốn tìm kiếm một ứng viên có tính cách như thế nào và biết những câu hỏi nào sẽ giúp phân loại được ứng viên.

Cách một người đặt câu hỏi có thể tiết lộ rất nhiều về tính cách, con người họ. Trong đó, dưới đây là 3 câu hỏi tệ nhất mà các ứng viên từng đặt ra cho Barbara Corcoran trong các lần phỏng vấn:

Câu hỏi thể hiện rằng bạn không phải một người chăm chỉ
Corcoran không thể tin rằng rất nhiều ứng viên từng đặt câu hỏi: Tôi cần phải làm thêm giờ muộn đến mức nào? Câu hỏi này rõ ràng đã chỉ ra, ứng viên đó không phải một người chăm chỉ.

Một ứng viên muốn biết về thời gian làm việc dự kiến của họ là hợp lý. Tuy nhiên, cách đặt câu hỏi như vậy sẽ cho thấy điều họ quan tâm thực sự không phải là công việc. Nếu bạn là ứng viên, hãy suy nghĩ về thời gian làm việc thông thường của mọi người. Đừng thể hiện rằng bạn thiếu sẵn sàng để cống hiến cho công việc.

Câu hỏi tiết lộ rằng bạn là một người tham lam
Khi chưa chắc chắn có cơ hội nhận việc, nhiều ứng viên đã quan tâm quá mức đến vấn đề: Khi nào thì tôi có thể thăng chức? Mức lương của tôi có thể tăng đến đâu? Đó là những câu hỏi cho thấy bạn quá quan tâm đến vấn đề tiền bạc và quyền lực, bà Barbara nói. Bà trùm bất động sản Mỹ sẽ không bao giờ muốn làm việc cùng một ứng viên như vậy.

Có lẽ, bạn sẽ tìm ra một cách đặt câu hỏi hợp lý hơn cho điều mà bạn quan tâm. Ví dụ như: Nếu nhận được công việc này, tôi cần cố gắng như thế nào trong năm đầu tiên?, bà Barbara gợi ý.

Đặt câu hỏi cho thấy bạn không cam kết gắn bó lâu dài với công việc
Hỏi về chế độ nghỉ phép là một sai lầm khác trong buổi phỏng vấn mà Barbaran Corcoron cảnh báo. Khi ai đó hỏi về điều này, Barbara biết chắc rằng họ sẽ bị loại trong cuộc tuyển dụng.

Với kinh nghiệm tuyển dụng nhiều năm, bà Barbara cho rằng, không có cách nào để bạn hỏi nhà tuyển dụng về chế độ nghỉ phép, đãi ngộ khéo léo hơn. Tốt nhất là bạn không nên đề cập đến vấn đề này trong buổi phỏng vấn.

Hãy đặt đúng câu hỏi, đúng thời điểm
Buổi phỏng vấn là lúc bạn có cơ hội hỏi tất cả những câu hỏi về công việc, chế độ đãi ngộ. Tuy nhiên, bạn nên tìm cách đặt vấn đề khéo léo. Cũng giống như khi hẹn hò, đối phương sẽ dễ chịu và có cảm tình hơn nếu bạn thể hiện sự quan tâm đến công việc, những dự án thú vị mà họ vừa hoàn thành...

Tất nhiên, sau buổi phỏng vấn đừng quên gửi email cảm ơn nhà tuyển dụng. Đó là một hành động nhỏ những lại tác động rất nhiều đến cơ hội nhận được việc làm của bạn.

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét