29 thg 5, 2019

Vắt sức làm việc, tăng ca đến tối khuya nhưng không từ bỏ 5 hòn đá tảng này thì đời bạn mãi ở trong "vũng lầy", vùng vẫy mãi cũng không thể phất lên

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống khác biệt, bạn phải từ bỏ nhiều thứ đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của bạn.

Hầu hết chúng ta đều có chung suy nghĩ "muốn giàu có, thành công thì phải làm việc chăm chỉ" Trên thế giới có hàng triệu, hàng tỷ người đang làm việc quần quật suốt ngày đêm và phần lớn họ sống trong cảnh nghèo khó, túng thiếu. Và rất nhiều người xung quanh bạn đang chăm chỉ làm việc, tăng ca đến tối khuya với hy vọng có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Họ có thể kiếm thêm được một chút tiền, nhưng đích đến thành công và giàu có thì còn rất xa.

Đối với người thành công, làm việc chăm chỉ, vất vả chỉ là một giải pháp tạm thời. Muốn làm giàu bạn phải khôn ngoan, biết tránh xa những thứ khiến bạn đi chậm lại và ngăn cản bạn thành công.

Những người bạn tiêu cực

“Bạn không thể giao du với những người không tốt nhưng lại mong chờ một kết quả tốt” – Darren Hardy.

Tôi đã từng phải đưa ra một quyết định khó khăn trong tình bạn để có được ngày hôm nay. Tôi quyết định ngừng chơi với người bạn thân nhất của mình ở cơ quan vì anh ấy quá tiêu cực. Tất cả những gì anh ấy muốn là đi ra ngoài ăn trưa, uống một chút bia, và chỉ trích sếp, công ty, đồng nghiệp.

Đã có một thời gian, tôi chơi cùng anh ta. Nhưng tôi luôn thấy rất buồn và trống rỗng. Đồng nghiệp của tôi và sếp không thích anh ta vì thái độ khó chịu, và tôi quyết định không thân với anh ta nữa.

Sau đó, công việc của tôi trở nên tốt hơn rất nhiều. Tôi kết giao với những người đồng nghiệp khác. Năng suất công việc của tôi tăng lên. Sự tích cực trong tôi cũng vậy.

Hãy tự hỏi bản thân: cái gì quan trọng hơn? Cố chịu đựng một người bạn tiêu cực hay nắm lấy cơ hội thành công và hạnh phúc?

Những công việc dễ kiếm tiền nhưng không đúng mục tiêu của cuộc đời bàn

Đó là vào những năm 1970. Arnold Schwarzenegger đang sống ở Los Angeles. Khi đó, Arnold đã đứng đầu trong lĩnh vực thể hình thế giới, nhưng ông lại để tâm tới một lĩnh vực mới: diễn xuất.

Trở thành một diễn viên rất khó – không ai muốn thuê một người có giọng nặng như ông. Nhưng những công việc khác định hướng cứ tiếp tục gõ cửa nhà ông. Trong cuốn tự truyện của mình, ông viết: “Vào đầu những năm 1970 tôi nhận được một lời đề nghị quản lý một chuỗi phòng tập với mức lương 200.000 USD/năm. Đó là số tiền lớn, nhưng tôi từ chối vì nó sẽ không giúp tôi đạt được mục đích. Còng tay dù có làm bằng vàng vẫn là còng tay".

Thành công tức là bạn phải nói không với những đồng tiền không đúng mục đích. Những đồng tiền đó sẽ giam hãm bạn, ngăn cản bạn đến với những điều tuyệt vời. Bạn phải rũ bỏ nó nếu muốn tiến nhanh hơn.

Khi tôi ở Hàn Quốc, tôi có một hướng chuyên môn là trở thành một nhà văn. Đó là mục tiêu duy nhất. Tôi có hàng tấn công việc lương cao và rất nhiều cơ hội tốt: nhạc công nhà thờ, huấn luyện nghề nghiệp, gia sư, công việc nhập dữ liệu từ xa. Tôi nói không với tất cả vì những công việc đó không đưa tôi đến nơi tôi muốn đến.

Sau một năm nói không với những đồng tiền không đúng mục đích, tôi bắt đầu công việc viết văn từ con số không. Tôi trở về Mỹ để thực hiện mục tiêu của mình mà không hề nuối tiếc. Từ khi xuất bản thành công một cuốn sách, rất nhiều cơ hội tốt đã tự tìm đến tôi. Hàng năm, tôi đã tuyển sinh hàng nghìn học sinh đến với khóa học online và huấn luyện nhiều khách hàng.

Những quan niệm cũ kỹ và lỗi thời

“Hầu hết mọi người, nếu nhìn vào cách họ sống ngày hôm nay, nó dựa vào những tiêu chuẩn sống mà họ đã lựa chọn cách đây khoảng 10, 20, 30 năm”. – Tony Robbins.

Trong 7 năm trải nghiệm đủ mọi cung bậc vừa qua, một trong những bài học quan trọng nhất mà tôi đã học được là: Mọi thứ không thay đổi, chỉ có bạn thay đổi.

Bây giờ, có thể có rất nhiều quan điểm lỗi thời đang kéo bạn lại.

Có thể bạn nghĩ bạn không đủ giỏi để ngồi ở vị trí hiện tại.

Có thể bạn sợ thất bại và mọi người sẽ cười chê.

Có thể bạn không tin một người như bạn có thể thành công.

Chúng ta đều có cảm xúc như vậy. Hầu hết mọi người mang theo lối suy nghĩ đó trong nhiều năm, nhưng chỉ có những người phi thường mới có thể rũ bỏ nó và thay thế nó bằng những cảm xúc mới.

Tôi đã từng nghĩ tôi không phải là một nhà văn. Rằng tôi không thể là gì hơn ngoài một blogger vô danh viết về sự nghiệp, thành công hay bất cứ thứ gì.

Đó là tôi của bốn năm rưỡi về trước.
Cuối cùng, tôi mệt mỏi và chán nản với những thất bại liên tiếp, tôi quyết định thay đổi niềm tin của mình. Tôi bắt đầu tin rằng tôi là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất trên Internet.

Và rồi đoán xem? Tôi bắt đầu coi mình như một người viết văn chuyên nghiệp, và đạt được kết quả. Hàng triệu người đã đọc bài viết của tôi trong vòng 6 tháng. Tôi nhận được email từ độc giả nói rằng những bài viết của tôi giúp họ nhiều như thế nào.

Nếu niềm tin và thái độ cũ của bạn đang làm bạn đau, khiến bạn chần chừ trước cơ hội, hãy dừng lại. Thay đổi và làm cái gì đó tốt hơn mới là điều bạn nên làm.

Thói quen xem tivi nhiều
Tôi đã và đang đọc rất nhiều tự truyện của một số người thành công nhất trên thế giới. Họ đều phải học rất nhiều kỹ năng để thành công. Một người giành Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ Super Bowl cần biết nhiều hơn một cú ném bóng đơn giản. Họ cần thành thạo: Dinh dưỡng và chế độ ăn, xây dựng nhóm, kỹ năng lãnh đạo, nói trước đám đông, cân bằng sức mạnh và hàng tấn những thứ không liên quan đến bóng khác...

Bạn sẽ không học được những kỹ năng này nếu bạn cứ mải xem tivi thay vì học tập, sáng tạo, luyện tập và trưởng thành.

Bạn thấy đấy, tivi không xấu. Tôi xem tivi thường xuyên. Nhưng vào thời điểm tôi đang cần xây dựng sự nghiệp viết văn, học cách sử dụng những công cụ như phần mềm, đồ họa hình phễu trong huấn luyện, cổng thanh toán...thì tôi không xem tivi. Tôi dành hầu hết thời gian để học. Đó là cách mà tôi có được sự tiến bộ siêu nhanh.

Làm nhiều việc cùng một lúc

Rất nhiều người lãng phí sức lực để cố gắng làm tất cả mọi thứ cùng một lúc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng làm nhiều việc không hiệu quả. Sự tập chung của bạn bị hao mòn. Thường thì kết quả là không có cái gì ổn cả.

Tệ hơn, mọi người cũng không biết cách nghỉ ngơi hợp lý. Nhiều người tự hủy đi thời gian thư giãn của mình bằng những thức uống như cà phê, rượu, đồ ăn... Chúng đang phá hoại giấc ngủ của bạn. Thậm chí khi mệt mỏi, nhiều người cũng không biết cách tái tạo năng lượng cơ thể một cách tích cực. Thay vì nghỉ ngơi, họ lại chìm đắm vào các đồ dùng công nghệ và giải trí, thực chất lại càng làm họ mệt mỏi.

Những người thành công nhất thế giới thường có một chế độ nghỉ ngơi rất khác với 99% còn lại của thế giới. Họ luôn biết cách không để thời gian lãng phí và tái tạo năng lượng tích cực trong bản thân. Họ có quy tắc và giới hạn rất nghiêm ngặt để đảm bảo luôn làm việc với tinh thần tốt nhất.

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét