23 thg 5, 2019

Trở thành người ảnh hưởng: 9 Bước để bạn không sống “nhạt” giữa tập thể

Sự ảnh hưởng là điều mà ai trong chúng ta cũng khao khát sở hữu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tạo ra ảnh hưởng và kết nối với những người xung quanh.

Gặt hái thành công trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống là điều mà đa phần mọi người mong muốn Một trong những yếu tố then chốt góp phần hiện thực hóa mơ ước đó chính là sức ảnh hưởng. Trên thực tế, việc trở thành một người có sức ảnh hưởng có thể thay đổi cuộc đời của bạn và mang lại những chuyển biến tích cực tới những người xung quanh mình.

Vậy làm thế nào để trở thành người ảnh hưởng? Theo John.C Maxwell, diễn giả nổi tiếng, bậc thầy kinh doanh, đồng thời là tác giả của nhiều đầu sách nổi tiếng - trong đó có cuốn “Trở thành người ảnh hưởng”, nếu bạn có thể kết nối những người khác cho dù bằng cứ cách nào thì bạn đã là một người có sức ảnh hưởng. Việc tạo được sức ảnh hưởng đến cho người khác không đến một cách nhanh chóng mà cần được vun đắp qua nhiều giai đoạn và một trong những “chìa khóa” quan trọng chính là kết nối.

Dưới đây là 9 bước để kết nối với người khác được chia sẻ trong cuốn sách “Trở thành người ảnh hưởng” của tác giả John.C Maxwell và Jim Dornan.

1. Đừng xem nhẹ người khác
Trên thực tế, bạn chỉ có thể kết nối với người khác và lãnh đạo họ khi bạn coi trọng họ. Những người lãnh đạo yếu kém đôi khi mắc kẹt trong tầm nhìn về nơi mà họ đang hướng đến, đến nỗi họ quên những người mình đang dẫn dắt. Tuy nhiên, đừng bao giờ xem thường người khác nếu bạn không muốn sự lãnh đạo của mình bắt đầu gặp thất bại. Điều này thậm chí còn khiến bạn sẽ không thể kết nối với họ. Vì vậy coi trọng người khác chính là bước đầu tiên trong quá trình kết nối.

2. Sở hữu tư duy tạo ra sự khác biệt
Sở hữu tư duy tạo ra sự khác biệt là điều cần thiết nếu bạn đang khao khát hoàn thành một điều gì đó to lớn và thực sự muốn trông thấy nó xảy ra. Nếu không tin rằng mình có thể tạo ra sự khác biệt thì bạn sẽ không thể tạo ra được bước đột phá cho chính mình.

Điều thứ nhất, để nuôi dưỡng tư duy khác biệt, bạn phải tin tưởng vào tiềm năng của bản thân và khả năng sẵn sàng cho đi chính bạn là điều cần có để tạo nên sự khác biệt. Hãy nhớ, cho dù bạn không thể giúp được tất cả mọi người, nhưng ít nhất cũng có thể tạo được sự ảnh hưởng và giúp một số người.

Điều thứ hai, bạn phải tin rằng người mà bạn chia sẻ có thể tạo được sự khác biệt. Niềm tin có một sức mạnh vô cùng to lớn. Nó có thể thay đổi và tương hỗ, điều chỉnh hành vi của con người. Hiểu một cách nôm na, những người khác đánh giá cao về bạn và duy trì sự đánh giá đó, thì cuối cùng, bạn sẽ có cảm nhận cùng một cách về họ. Nhờ đó mà xây dựng nên sự kết nối và sẽ góp phần mở lối cho sự hợp tác vững bền.

Điều thứ ba, bạn hãy tin rằng nếu sự hợp lực của nhiều người có thể tạo ra sự khác biệt to lớn. Nếu bạn muốn kết nối với người khác và đưa họ cùng với bạn đạt tới một cấp độ cao hơn, hãy nhận biết sự khác biệt mà các bạn có thể tạo ra khi trở thành một đội, và hãy thể hiện sự công nhận đó mỗi khi có cơ hội. Điều này có thể tạo ra được sự khác biệt to lớn.

3. Chủ động kết nối với người khác
Chúng ta tin có nhiều lý do giải thích tại sao người ta không có sự kết nối với nhau nhiều hơn những gì mà họ hiện có. Một lý do chính yếu, đặc biệt là ở bên trong các tổ chức, là nhiều người lãnh đạo tin rằng trách nhiệm của người đi theo là tự khởi xướng các mối liên hệ với họ. Tuy nhiên, thực tế là ngược lại, để có được hiệu quả, lãnh đạo phải là người khởi xướng sự kết nối. Nếu không tìm đến người của mình, gặp gỡ họ tại vị trí của họ, và khởi xướng mối liên hệ, thì trong hầu hết trường hợp, người quản lý không thể kết nối với người của mình.

4. Tìm kiếm điểm chung
Điểm chung là một lợi thế cũng như xuất phát điểm tuyệt vời để bạn có thể kết nối với người khác. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn muốn kết nối với một người, hãy bắt đầu tại điểm mà cả hai cùng đồng tình hay tìm được tiếng nói chung, chẳng hạn khi chia sẻ về những sở thích, công việc, chăm sóc con cái,...

Hơn nữa, việc cởi mở, tỏ ra dễ mến, đồng thời mạnh dạn chia sẻ về cảm xúc của mình cũng góp phần giúp bạn trở nên dễ gần và gần như thắng lợi trong cuộc chiến “kết nối” với một ai đó.

Việc thường xuyên thực hành tìm tiếng nói chung với người khác, sẽ giúp bạn có thể nói chuyện với gần như bất kỳ ai và tìm được tiếng nói chung với họ. Khi bạn có thể làm được điều đó, bạn đã thành công trong việc thực hiện được một sự kết nối.

5. Nhận biết và tôn trọng sự khác biệt về tính cách
Mặc dù có thể tìm ra được điểm chung với người khác, nhưng đôi lúc chúng ta cũng cần nhìn nhận rằng ai trong chúng ta đều có sự khác biệt và đây là một thực tế trong cuộc sống.

Bất kỳ ai mà bạn đang cố kết nối đều có thể sẽ rơi vào một trong 4 loại tính cách, bao gồm: tin tưởng, lạc quan; u buồn; điềm tĩnh; và nóng nảy. Khi bạn kết nối với những người khác, hãy cố gắng nhận biết và tôn trọng các khác biệt về động cơ của họ. Chẳng hạn, với người nóng nảy, hãy kết nối bằng sức mạnh. Với người u buồn, hãy kết nối bằng cách có sự tập trung. Với người điềm tĩnh, hãy kết nối bằng cách cung cấp sự đảm bảo. Và đối với người lạc quan, hãy kết nối với sự phấn khích.

Nhìn nhận và cảm thông cho tính cách của người khác sẽ góp phần giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kết nối cũng như hợp tác với họ.

6. Tìm ra chìa khóa cuộc đời của người khác
Không cần phải là một người nổi tiếng mới có thể kết nối với người khác, bạn chỉ cần biết về những gì quan trọng đối với họ. Trên thực tế, mỗi người đều có một chìa khóa để mở cửa vào cuộc đời mình và những gì mà bạn cần làm là tìm ra nó. Hai đầu mối có thể giúp bạn trong việc này, đó là hiểu tâm trí của người khác và tìm hiểu về những gì mà họ đạt được.

7. Giao tiếp bằng con tim
Một khi bạn đã khởi xướng sự kết nối với người khác, tìm ra tiếng nói chung, và khám phá những gì thực sự là quan trọng với họ, hãy trao đổi với họ bằng con tim của mình. Điều đó được thể hiện qua sự chân thành.

Đúng vậy! Chân thành là yếu tố quan trọng bậc nhất khi giao tiếp với người khác, dù là với một người hay trước số đông người. Không có thứ kiến thức, kỹ thuật, hoặc sự nhanh trí nào có thể thay thế cho sự chân thành và lòng khao khát đích thực muốn giúp người khác.

Khi bạn giao tiếp với người khác và để xây dựng được sự kết nối với họ, hãy chia sẻ trái tim bạn và hãy là chính mình.

8. Chia sẻ những trải nghiệm chung
Theo John.C Maxwell, để thực sự kết nối với người khác, bạn phải làm nhiều hơn là tìm được tiếng nói chung và giao tiếp tốt. Bạn cần tìm ra một cách để gắn kết mối quan hệ này và để xây dựng những chiếc cầu kết nối mình với người khác một cách vững bền, hãy chia sẻ những trải nghiệm chung với họ.

Hãy tìm nhiều cách để xây nên những chiếc cầu nối với những người ở bên trong tầm ảnh hưởng của bạn, đặc biệt là trong những hoàn cảnh bất lợi. Sự kết nối tạo ra sẽ củng cố mối quan hệ của bạn một cách không ngờ và chuẩn bị cho bạn bước vào chuyến hành trình mà bạn và người đó có thể cùng nhau thực hiện.

9. Một khi đã kết nối xong, hãy tiến về phía trước
Nếu bạn muốn ảnh hưởng lên người khác, và bạn khao khát làm cho họ tiến lên đúng hướng, bạn phải kết nối với họ trước khi cố đưa họ đi đến bất kỳ nơi đâu. Nỗ lực làm điều này trước khi kết nối là một sai lầm phổ biến của các nhà lãnh đạo thiếu kinh nghiệm. Cố dẫn dắt người khác trước khi trải qua quy trình kết nối với họ có thể dẫn đến việc mất lòng tin, sự kháng cự, và tạo nên những mối quan hệ căng thẳng. Hãy luôn nhớ rằng bạn phải chia sẻ chính bạn trước khi cố chia sẻ chuyến hành trình. Đây là điều góp phần tạo nên thành công, cho dù bạn đang ở lĩnh vực nào và xuất phát điểm ở bất cứ vị trí nào đi chăng nữa.

Trở thành người ảnh hưởng bắt đầu từ sự kết nối là một trong những chìa khóa giúp bạn thay đổi bản thân, và mang lại những giá trị tích cực tới những người khác. Những người có ảnh hưởng giỏi nhất chính là những người thành công trong việc gieo cấy niềm tin vào người khác để có thể thúc đẩy họ khám phá ra các khả năng tiềm ẩn của bản thân.

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét