4 thg 5, 2019

Không trải qua cơn mưa thì khó thấy được cầu vồng, chỉ khi đi qua những ngày khốn khó tôi mới thấm thía: Trải nghiệm của bản thân theo thời gian là bài học cuộc sống đắt giá nhất

Không có khó khăn nào kéo dài mãi mãi nếu bạn đủ ý chí, trưởng thành để vượt qua. Mỗi trải nghiệm trong cuộc sống đều là bài học quý giá, đem đến cho bạn những điều "kỳ diệu" vào những thời điểm không ngờ.

Có bao giờ bạn nhận ra sự giống nhau đến đáng ngạc nhiên của những trở ngại? Nghe có vẻ hơi kỳ quặc nhưng sự thật là tất cả những thử thách chúng ta phải đương đầu, dù nhỏ hay lớn, đều ít nhiều liên quan đến những đặc tính sau: ý tưởng bạn đặt nhiều kỳ vọng không trở thành hiện thực, sự nghi ngờ chính bản thân mình, cảm giác bất lực với chính mình...

Tuy nhiên, trong khó khăn vẫn luôn le lói ánh sáng mang tên hi vọng. Khi đã trải qua những sự kiện tồi tệ nhất trong cuộc đời, tiếp xúc hàng ngàn con người với những câu chuyện đời khác nhau, không ít thì nhiều tôi đã học được những bài học có giá trị để có thể mạnh mẽ đối mặt và bước qua bất chấp thăng trầm. Cõ lẽ, đó cũng là những điều hữu ích đối với bất kỳ ai:

Chấp nhận thực tại, bạn đã nắm chắc 50% thắng cuộc
Nỗi đau dù ở bất kỳ hình thái nào cũng sẽ giúp bạn phát triển. Để tiến xa hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào, điều đầu tiên bạn cần làm là chấp nhận sự thật. Chấp nhận sẽ mở ra vô số hướng đi cho bạn lựa chọn. Phủ nhận thực tại sẽ chỉ tiêu tốn thời gian và năng lượng của bạn. Chuyện cũng sẽ chẳng đi tới đâu cả nếu bạn không hiểu hay cố tình không hiểu bản chất của vấn đề bạn đang đối mặt.

Chấp nhận là buông bỏ, là để mọi thứ thuận theo những gì chúng vốn có, để tự nhắc nhở rằng quyền lực duy nhất mỗi người có trong tay là khả năng kiểm soát bản thân.

Muốn làm được điều này, hãy học cách tha thứ. Tha thứ là nhìn nhận hiện tại trong trạng thái độc lập, không bị chi phối bởi các yếu tố như không gian, thời gian. Hãy nhớ rằng, tất cả các cảm xúc tiêu cực như tội lỗi, lo lắng sẽ không tồn tại nếu bạn có lòng vị tha và không tìm mọi cách chối bỏ thực tại.

Hãy cứ sống với sự thiếu hoàn hảo của chính mình
Sự hoài nghi luôn thường trực bởi chúng ta luôn áp đặt tiêu chuẩn của người khác lên mình. Chúng ta là một bản thể độc lập, không phải là bản sao của một người nào khác. Người ta có thành tựu, bạn cũng có thành công riêng của mình, hãy nhớ lấy điều đó.

Khiếm khuyết vốn dĩ luôn tồn tại trong mỗi con người. Và chính những khuyết điểm ấy giúp chúng ta trở nên hoàn thiện hơn. Lo lắng một chút cũng được, mắc lỗi cũng không sao; sợ hãi cũng là lẽ bình thường. Dù có thế nào, bạn vẫn là người tốt. Sống thật với bản thân mình là món quà mà ai cũng nên trân trọng.

Học cách trưởng thành từ chính nỗi đau của bản thân

Đừng bao giờ thấy có lỗi vì những phút giây yếu lòng trước những sóng gió cuộc đời. Đừng bao giờ ngại ngùng bộc bạch cảm xúc, đặc biệt là nỗi đau bạn đang trải qua bởi lẽ cứ cố giấu chúng trong lòng chỉ làm mọi chuyện tệ hơn mà thôi.

Chấp nhận cảm xúc tiêu cực của bản thân sẽ cho bạn không gian để đối mặt với các vấn đề thực tế. Hãy tự tạo khoảng không cho mình và trân trọng nó. Có nhiều người muốn sống một đời lúc nào cũng vui cười, vô âu vô lo nhưng điều này đơn giản là không thể. Đôi khi chúng ta cũng cần cảm thấy tồi tệ và chính việc chấp nhận những cảm xúc tiêu cực đó sẽ giúp bạn trưởng thành để thoát khỏi nỗi đau đang giằng xé.

Không gì tồn tại mãi mãi, kể cả những khó khăn nhất
Người xưa từng dạy: “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”. Những giới hạn, khó khăn bạn đang trải qua rồi cũng sẽ phải qua đi. Thời gian là rồi sẽ là phương thuốc chữa lành thương tổn của bạn.

Tất nhiên, sẽ có những khi bạn rơi vào tình huống tồi tệ đến mức tất cả những gì bạn có thể nghĩ tới là “Mọi chuyện kết thúc rồi”. Nhưng thực ra, cảm xúc cay đắng ấy chỉ là áng mây thoáng qua. Chúng là những trải nghiệm không mấy vui vẻ gì nhưng rồi cũng sẽ qua đi như một quy luật. Và tất cả những gì bạn cần làm là hành động sao cho hợp thời.

Đừng cố loại bỏ tất cả những cảm xúc tiêu cực trong bạn bởi việc này là bất khả thi. Thay vào đó, hãy linh hoạt phản ứng của bạn theo thời cuộc. Bạn không thể thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ nhưng hoàn toàn có thể điều khiển cách nhìn nhận thực tại ngay trước mắt. Hành động là thứ vũ khí tối ưu nhất bạn có thể có.

Trong cơn hoạn nạn vẫn luôn tồn tại những điều đáng trân trọng
Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng đó là quy luật của vũ trụ, đúng trong mọi trường hợp. Kể cả khi đã mất đi người yêu thương nhất, bạn vẫn còn cuộc sống của riêng mình, vẫn có những người đáng quý không kém luôn bên cạnh bạn – và đó chỉ là số ít của những thứ đáng được trân trọng. Thực tại không phải lúc nào cũng tràn ngập niềm vui nhưng bạn có thể tồn tại trong đó bằng cách chấp nhận vượt qua nó thay vì ép nó đi theo mơ ước viển vông của bạn.

Vì vậy hãy ngẩng cao đầu, hít thở sâu rồi học cách biết ơn những gì bạn có, những thứ sẽ đi cùng bạn xa hơn sau này. Khi thực tế dường như vỡ vụn, hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn có quyền lựa chọn để nỗi đau quyết định con người mình hay dùng nó làm bàn đạp để củng cố niềm tin bạn vốn có.

Sau cùng, khó khăn cũng chỉ là một trải nghiệm
Dù hôm nay bạn có gặp chuyện gì thì đó cũng chỉ là những trải nghiệm. Đôi khi đời bắt chúng ta trải qua những ngày rét tê tái rồi những ngày nắng cháy da cháy thịt; đôi khi, đời mang lại cho ta nụ cười rồi cả những giọt nước mắt. Đó là thực tế cuộc sống mà ta buộc phải chấp nhận. Vì thế hãy đón nhận chúng với sự cởi mở bạn vốn có. Có như vậy bạn sẽ luôn tìm thấy sự bình yên bởi mọi trải nghiệm đều vô cùng quý giá...

Theo Nhịp sống kinh tế/Marcandangel

0 comments:

Đăng nhận xét