15 thg 5, 2019

6 dấu hiệu để nhận biết một người làm việc năng suất, nếu không có, hãy xem xét lại ngay bản thân!

Trên thang điểm từ 1 đến 10, bạn đánh giá năng suất làm việc của bạn như thế nào? Nếu không có những biểu hiện sau, bạn cần xem xét lại ngay cách làm việc của mình.
Trong văn hóa làm việc "luôn tay luôn chân" hiện nay, ngay cả những người làm việc hiệu quả nhất cũng cảm thấy mình không đạt đủ chỉ tiêu công việc mỗi ngày. Đó là điều dễ hiểu, đặc biệt là trong môi trường làm việc văn phòng "khắc nghiệt" đầy sự "phiền nhiễu" mà bạn phải đối mặt hàng ngày.

Theo một nghiên cứu của nền tảng học trực tuyến Udemy năm 2018 chỉ ra những phiền nhiễu lớn nhất tại nơi làm việc gây tổn hại đến năng suất của nhân viên. Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hơn 1.000 người Mỹ đang làm việc (từ 18 tuổi trở lên) và thấy rằng những yếu tố gây mất tập trung và giảm năng suất cao nhất là gián đoạn do đồng nghiệp (80%), tiếng ồn văn phòng (70%) và điện thoại thông minh (65%).

May mắn là bạn có thể có nhiều kỹ năng quản lý thời gian hơn bạn nhận ra. Nếu bạn có các biểu hiện nào dưới đây, hãy yên tâm rằng bạn làm việc hiệu quả hơn nhiều so với các đồng nghiệp.

Bạn có chiến lược xử lý các gián đoạn khi làm việc
Theo nghiên cứu của Udemy, sự gián đoạn từ đồng nghiệp và tiếng ồn văn phòng nói chung (ví dụ như máy in, điện thoại và còi báo động bên ngoài) được coi là hai nguyên nhân hàng đầu gây gián đoạn nơi làm việc.

Nếu bạn đã trang bị cho mình các chiến lược để giải quyết vấn đề này, đồng nghĩa với việc bạn đang có lợi thế. Các giải pháp có thể bao gồm từ việc đeo tai nghe chống ồn cho đến thói quen bước ra ngoài một hoặc hai lần một ngày để bình tĩnh và tập trung làm việc hơn. Ngoài ra bạn có thể thoát ra khỏi môi trường ồn ào đó như đi đến quán cà phê, thư viện hoặc thậm chí là một phòng họp riêng trong văn phòng của bạn.

Những người làm việc hiệu quả nhất cũng biết cách thiết lập ranh giới với đồng nghiệp của họ và không ngại nói những câu như: "Xin lỗi, tôi đang bận. Tôi có thể nói chuyện với bạn sau được không?".

Bạn kiểm soát được thời gian
Những người làm việc có năng suất thường xuyên theo dõi thời gian – dĩ nhiên không phải theo khía cạnh ám ảnh. Họ thường theo dõi xem mình sẽ dành bao lâu cho một nhiệm vụ nhất định để quyết định xem liệu có cần tăng tốc hay chuyển sang dự án tiếp theo hay không.

Con người chúng ta luôn có xu hướng trì hoãn mọi cơ hội chúng ta có. Tuy nhiên có rất nhiều công cụ hữu ích để giúp chúng ta quản lý thời gian của mình, bao gồm các công cụ chặn trang web, vô hiệu hóa quyền truy cập vào các trang web gây mất tập trung.

Bạn giới hạn các kênh liên lạc
Ngày nay, có quá nhiều cách để chúng ta có thể liên lạc với nhau bất cứ lúc nào. Từ các cuộc gọi điện thoại đến tin nhắn văn bản, email đến Facebook, Instagram, Zalo…

Chìa khóa để thành công là không để tất cả các kênh liên lạc này làm bạn mất tập trung bằng cách giới hạn quyền truy cập của bạn.

Nếu bạn là người không thích nói chuyện công việc qua e-mail, hãy chủ động bàn luận trực tiếp với các đồng nghiệp. Trong thực tế, hầu hết trong số họ sẽ đánh giá cao sự thẳng thắn của bạn. Không ai thích ngồi chờ đợi và tự hỏi tại sao bạn không trả lời email mà họ đã gửi cả.

Bạn ưu tiên các công việc hàng ngày và hàng tuần
Trong cuốn sách "Deep Work: Rules for Staying Focused Success in a Distracted World", Cal Newport, Phó giáo sư ngành khoa học máy tính tại Đại học Georgetown cho biết hầu hết mọi người đều không biết cách lựa chọn sự ưu tiên nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

Vào tối chủ nhật hoặc sáng thứ hai, hãy xem lại các nhiệm vụ của bạn trong tuần tới và xem liệu thời gian sắp xếp của bạn đã hợp lý hay chưa. Nếu có một nhiệm vụ quan trọng và có thể khiến bạn mất nhiều thời gian để hoàn thành, hãy cân nhắc chuyển nó sang một ngày sớm hơn trong tuần.

Sau đó, lặp lại quy trình này vào cuối mỗi ngày làm việc. Hãy lưu ý rằng các nhiệm vụ khẩn cấp có thể xuất hiện hoặc có những công việc đòi hỏi phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Bạn tránh chuyển đổi ngữ cảnh
Chuyển đổi ngữ cảnh là khi bạn dừng những gì bạn đang làm để kiểm tra email hoặc tin nhắn văn bản trong vài phút, sau đó quay lại tiếp tục với công việc trước đó của bạn.

Xu hướng này có thể là mối đe dọa đối với năng suất của bạn: Mỗi lần chuyển từ thứ này sang thứ khác sẽ làm bạn cạn kiệt năng lượng và giảm năng suất làm việc.

Bạn ngủ đủ giấc
Năng suất làm và chất lượng giấc ngủ luôn đi đôi với nhau.

Trong một bài phỏng vấn, Arianna Huffington, nhà sáng lập kiêm CEO startup truyền thông Thrive Global cho biết cô ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Hơn một thập kỷ trước, Huffington đã có một tai nạn đau đớn do suy sụp vì thiếu ngủ và kiệt sức do thời gian làm việc dày đặc. Cô đập mặt vào bàn và gãy xương gò má.

Hiện tại, Huffington cho rằng giấc ngủ là "một nghi thức bất khả xâm phạm", và những người năng suất cao cũng làm điều tương tự.

Nguồn CafeF
    

0 comments:

Đăng nhận xét