19 thg 4, 2019

7 quy tắc theo triết lý nhà Phật để sống ung dung tự tại, thành công tự tới

Dưới đây là 7 quy tắc được tổng kết lại có thể soi sáng cho những ai còn đang băn khoăn trước các ngã rẽ và chông gai mà họ phải đối mặt trong cuộc sống.

Cuộc sống thì quá dài, nhưng cuộc đời mỗi người thì lại quá ngắn. Nhiều khi, ta cảm giác như mới chớp mắt mà cả cuộc đời đã trôi qua, nhìn lại, vẫn thấy bản thân chưa làm được gì nhiều.

Lại cũng đã làm không ít những việc khiến bản thân phải hối tiếc.

Cũng lắm việc muốn được làm lại với tâm niệm sẽ làm tốt hơn nữa.

Thế nhưng, thời gian đã không còn nhiều nữa rồi. Những ngày trước mắt biết còn bao nhiêu? Ai dám chắc mình sẽ sống đủ lâu như mình muốn?

Vì vậy, ngay khi bạn đọc được những dòng này, đó đã là một cái duyên. Đã là duyên thì đừng bỏ lỡ, hãy nắm bắt ngay những quy tắc vàng này để tự tạo được cho mình một cuộc sống vui, ý nghĩa và thành công đúng nghĩa.

1. Luôn giữ được sự cân bằng trong suy nghĩ
Đây là quy tắc được ghi trong cuốn Kinh Sutta Nipata. Trong cuộc sống, sẽ có lúc bạn được khen ngợi, tuyên dương, cũng có lúc bị chỉ trích, mắng mỏ, nhưng dù thế nào cũng đừng để những điều này quá ảnh hưởng đến tinh thần bạn.

Hãy cố gắng giữ sự bình tĩnh và cân bằng, khi được khen thì không kiêu ngạo, tự phụ, lúc bị chê cũng không buồn bã, tức giận. Đó đều chỉ là những trải nghiệm giúp bạn học hỏi và trưởng thành, không có gì ghê gớm.

2. "Quá nóng, quá lạnh, quá muộn" chỉ là cái cớ để những kẻ lười biếng trốn tránh công việc
Trong cuộc sống, nếu có những người chăm chỉ, nhiệt huyết, luôn tìm cách vươn lên trong cuộc sống thì cũng có những người chỉ biết dành thời gian để nghĩ ra cái cớ thoái thác, làm sao để được nhàn thân nhất: Họ là những người sẽ không bao giờ có thể chạm tới thành công thực sự.

Nên nhớ, muốn những cơ hội tốt nhất không tuột khỏi tay, bạn chỉ có 1 cách là cố gắng hết sức và tự tạo ra động lực cho mình nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

3. Con người tồn tại không thể thiếu 1 công việc. Nhưng nếu chỉ biết hết mình vì công việc mà không nghỉ ngơi, thư giãn, tái tạo sức lao động và để hưởng thụ cuộc sống, bạn sẽ tự tước đi niềm vui và ý nghĩa của chính công việc đó.

Câu nói này được trích từ Dhammavadaka, 1 bài thơ nổi tiếng do nhà sư người Úc, Bhante Dhammika viết vào năm 1986. Nó là một lời nhắc nhở con người phải biết yêu lấy bản thân mình và giữ được sự cân bằng trong cuộc sống.

Ngày nay, giữa một xã hội cạnh tranh khốc liệt, nhiều người chỉ biết lao vào công việc để tự khẳng định mình. Để rồi đến một lúc nào đó, khi bệnh tật kéo đến, họ nhận ra sai lầm thì đã muộn.

Mới đây, cái chết của một kỹ sư 36 tuổi làm việc cho một tập đoàn viễn thông nổi tiếng trên thế giới sau khi làm việc liên tục không ngừng nghỉ trong 22 tháng đã là một lời cảnh báo cho nhiều người. Tiếc thay, không phải ai cũng dám thay đổi và dừng lại đúng lúc.

4. Đừng bám vào quá khứ, đừng mơ tới tương lai, hãy tập trung tâm trí và sức lực cho hiện tại.
Sống cho hiện tại mới là điều quan trọng nhất, nó có thể giúp bạn dồn sức và hoàn thành những công việc hiện tại một cách hiệu quả nhất.

Sẽ có những ngày ta không tránh khỏi việc nhớ lại những ngày huy hoàng của quá khứ, hay mộng tưởng đến một ngày mai tươi sáng hơn.

Tuy nhiên, đừng để những ảo vọng này kéo dài. Quá khứ hay tương lai đều là những điều đẹp đẽ, nhưng không có thật, chi bằng tập trung cho hiện tại, không nuối tiếc, không hy vọng viển vong chính là cách xây dựng tương lai tốt đẹp một cách thực tế.

5. Ta chỉ có thể mất thứ mà mình sợ mất
Đây là một lời nhắc nhẹ nhàng cho những người hay có tâm lý lo lắng và sợ hãi. Ai cũng có những nỗi sợ hãi nhất định trong đời, có thể là sợ mất những thứ hữu hình, như tiền bạc, của cải, hoặc những thứ vô hình, như tình cảm của người mà ta thương yêu, hay danh tiếng của bản thân.

Nhưng thực ra, được - mất trên đời cũng chỉ là vô thường, hạt cát càng nắm chặt, càng dễ rời bỏ lòng bàn tay của ta mà rơi xuống, một lúc nào đó, bạn sẽ nhận thấy, mọi thứ trên đời cũng chỉ là phù du, mỗi ngày được đón mặt trời mọc, được tiễn mặt trời lặn đã là một điều hạnh phúc lớn nhất.

Bạn nên nhớ rằng, hiện tại là một dòng chảy và những thứ mà bạn phải đối mặt luôn biến đổi không ngừng. Hãy xuôi theo dòng chảy, bình tĩnh đón nhận những thay đổi quanh bạn và chấp nhận chúng như một điều tất yếu. Có như vậy, bạn sẽ không bao giờ bị chúng nhấn chìm.

6. Một chiếc bình đầy nước là do được tích tụ từng giọt, từng giọt
Ta thường vẽ ra những kế hoạch vĩ mô để đạt được giấc mơ hoành tráng. Tuy nhiên, đồng thời ta cần phải nhớ rằng, tích tiểu thành đại, lấy ngắn nuôi dài, chuyện to lớn gì trên đời cũng được tạo thành từ những điều rất nhỏ.

Đừng thấy thành công của người khác mà nghĩ rằng họ đạt được sau một đêm. Thực ra bạn chỉ nhìn thấy kết quả mà chưa thấy những nỗ lực của họ trong một thời gian dài. Đừng tiếc những công sức bạn bỏ ra hôm nay, vì chắc chắn ngày sau, nó sẽ đem lại những trái ngọt cho bạn.

7. Công việc của chúng ta là khám phá thế giới, và hãy làm điều đó bằng cả trái tim mình
Chúng ta ai cũng làm việc vì điều gì? Hẳn là nhiều người sẽ trả lời để kiếm sống. Điều này đúng, nhưng chưa đủ.

Nếu bạn chỉ làm việc để có tiền lo cho cuộc sống, điều đó giống như mình chỉ nhìn thấy một phần nhỏ trong bức tranh.

Hãy nhìn rộng ra một chút, để thấy rằng công việc cũng là một cách để ta khám phá thế giới, tăng thêm trải nghiệm của bản thân.

Vì thế, hãy làm điều đó bằng cả trái tim. Hãy làm việc với tinh thần vô tư, thay vì chỉ chăm chăm nghĩ đến lợi ích của bản thân, và một ngày nào đó, thành công sẽ tự tìm đến với bạn vào lúc không ngờ nhất.

Theo BBN Community

0 comments:

Đăng nhận xét