19 thg 3, 2019

2 tố chất tạo nên doanh nhân thành công

Trên cộng đồng trực tuyến The Entrepreneur Insiders (nơi những người thành công và có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng khởi nghiệp ở Mỹ trả lời nhiều câu hỏi về kinh doanh và sự nghiệp), Susan Liu - Phó chủ tịch quỹ đầu tư mạo hiểm Scale Venture Partners đã giải đáp thắc mắc “Những phẩm chất nào tạo nên một doanh nhân thành công?”.

Tôi là nhà đầu tư mạo hiểm đã khoảng 4 năm, và trong suốt khoảng thời gian này, hàng trăm người đã trình bày với tôi về các ý tưởng kinh doanh của họ. Tôi cũng như các nhà đầu tư mạo hiểm nói chung đều muốn tìm kiếm các doanh nhân có khả năng tạo nên một công ty có thể đi đường dài và trở thành người dẫn đầu thị trường nhờ sự đột phá.

Theo kinh nghiệm của tôi, những doanh nhân giỏi thường có 2 điểm chung: họ là những người giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và có đầy quyết tâm để thành công.

Sáng tạo trong giải quyết vấn đề
Khi khởi đầu một doanh nghiệp mới, bạn thường được ví như “chàng tí hon David” đối đầu với những “gã khổng lồ Goliath” - những đối thủ đang dẫn đầu thị trường với thị phần lớn và nguồn lực tài chính gần như vô tận. Tuy nhiên, những doanh nhân giỏi không thể bị những điều này đe dọa. Thay vào đó, họ có những cách thông minh để giành chiến thắng.

Eric Liu – nhà đồng sáng lập của tổ chức phi lợi nhuận Bayes Impact (chuyên sử dụng khoa học dữ liệu để giải quyết các vấn đề lớn của xã hội bằng cách xây dựng phần mềm cho chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận) là một ví dụ điển hình. 

Khi mới bắt đầu hoạt động, một lần nọ Eric Liu muốn giành hợp đồng hợp tác làm việc với một công ty lớn thuộc chính phủ. Mọi người đều nói rằng đó là điều không thể đối với một startup, đặc biệt là với một tổ chức phi lợi nhuận chưa từng có kinh nghiệm làm việc với chính phủ, rằng họ không thể nào chiến thắng các đối thủ dày dạn kinh nghiệm khác.

Thay vì “chiến đấu” với các đối thủ mạnh, Bayes Impact nhận ra, họ có thể tận dụng lợi thế phi lợi nhuận của mình: họ chấp nhận ký một bản hợp đồng trị giá… 0 đồng. Nhờ đó, không cần tham gia vào “trận chiến” cạnh tranh dài 6 tháng, đội ngũ Bayes Impact đã được đặt bút ký hợp đồng chỉ trong một tuần và 3 tuần sau đó, họ bắt đầu xây dựng sản phẩm đầu tiên.

Doanh nhân sáng tạo không để bị cản bước bởi thử thách, vì họ luôn có những cách đột phá để đạt được mục tiêu.

Quyết tâm để thành công (đôi khi đến mức ngoan cố)
Kinh doanh không phải chuyện dễ dàng, trong hành trình khởi nghiệp, bạn sẽ gặp nhiều trở ngại. Các doanh nhân giỏi nhất luôn vượt qua được những thách thức ban đầu vì họ quyết tâm đạt đến thành công. Nhà đầu tư mạo hiểm luôn tìm kiếm những startup không sợ thất bại vì họ có khả năng tập trung vào mục tiêu và phục hồi nhanh chóng từ những vấp ngã.

Hãy nhìn vào Hãng phân tích KWh Analytics của CEO Richard Matsu. KWh Analytics chuyên thu thập dữ liệu về hiệu suất dự án năng lượng mặt trời từ các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp này và tạo ra các bản báo cáo từ dữ liệu đã được tổng hợp để giúp các nhà đầu tư hiểu rõ về các yếu tố giúp dự án thành công.

Trở ngại ban đầu khi kinh doanh dịch vụ này là không có sản phẩm mẫu để giới thiệu cho khách hàng đầu tiên (vì chưa có dữ liệu để tổng hợp). Vì vậy, rất khó để tìm kiếm khách hàng. Nhưng CEO Richard Matsu đã rất kiên trì trình bày ý tưởng với tất cả những người ông quen biết trong lĩnh vực này và nhận được hàng trăm câu trả lời “Không” trong hơn một năm, trước khi có được câu trả lời “Có” đầu tiên.

Cho đến nay, KWh Analytics đã tạo nên cơ sở dữ liệu lớn nhất về đo lường hiệu suất hoạt động của các dự án năng lượng mặt trời và giúp các nhà đầu tư quản lý dữ liệu trị giá hàng tỷ USD từ việc đầu tư vào ngành công nghiệp này.

Nhà đầu tư mạo hiểm sẽ đồng hành với nhà khởi nghiệp trong nhiều năm, do đó, chúng tôi muốn tìm kiếm những người có quyết tâm thành công trong dài hạn. Khởi sự một doanh nghiệp giống như cuộc chạy đua marathon, bạn phải kiểm soát được những thời điểm khó khăn trước khi gặt hái thành quả.

Nguồn DNSG

0 comments:

Đăng nhận xét