12 thg 12, 2018

Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam vẫn mang tính phong trào

99% người Việt sẵn sàng hy sinh thời gian rảnh để triển khai ý tưởng kinh doanh của riêng mình. Đây là con số lớn so với thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời gian qua tại Việt Nam vẫn mang tính phong trào, chưa thật sự hiệu quả.
Khảo sát của Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu (GEN) cho biết Việt Nam thuộc 20 nền kinh tế khởi nghiệp cao nhất.

Báo cáo Khởi nghiệp toàn cầu năm 2018 do Tập đoàn Amway phối hợp cùng Trường Đại học Technische Universitat Munchen, Công ty nghiên cứu thị trường Gesellschaft fuer Konsumfors (Đức) thực hiện hồi tháng 3/2018 cho thấy Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về tinh thần khởi nghiệp.

Theo khảo sát của Mạng lưới Khởi nghiệp toàn cầu (GEN), Việt Nam được lọt nhóm 20 nền kinh tế khởi nghiệp cao nhất nhưng lại nằm trong nhóm 20 quốc gia có khả năng thực hiện các kế hoạch kinh doanh thấp nhất. Ða phần các khởi nghiệp trẻ tập trung vào ý tưởng sản phẩm mà quên lên bài toán lớn về năng lực và khả năng vận hành của bản thân doanh nghiệp.

Nhận định vấn đề này, ông Lê Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ cho rằng phong trào có thể xem là một trong những yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp. Bởi lẽ phong trào tạo ra cảm hứng và kết nối nhiều người với nhau, bao gồm những người làm việc một cách đích thực, có ý tưởng sáng tạo và biết trình bày và hiện thực hoá ý tưởng.

Tuy nhiên, sau phong trào cần có những hoạt động tích cực mang tính chất thực tế hơn. “Tạo được phong trào là tốt nhưng các nhà hoạch định cũng như chính doanh nghiệp phải tính toán các bước đi tiếp nối phong trào, làm thế nào để phong trào có thể là một cái phễu hút tất cả nguồn lực xã hội. Sau đó phân loại nhóm nào làm nông nghiệp, làm nghiên cứu…”, ông nói.

Nguồn Theo VietQ

0 comments:

Đăng nhận xét