15 thg 12, 2018

Ba điều mà người thực sự khôn ngoan ít khi bộc lộ: Nghe có vẻ đơn giản nhưng lại là bí quyết để đem lại thành công

Nhiều người cho rằng sống trên đời khôn ngoan một chút thì được thoải mái hơn một phần. Nhưng luôn thể hiện mình là một người thông minh liệu có thực sự tốt?

Trong xã hội ngày nay, chúng ta ai cũng muốn mình là một người thông minh, khôn ngoan. Bởi vì hình như chỉ có như vậy, chúng ta mới đạt được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Một người được gọi là thành công cần có lý tưởng, tham vọng và bản lĩnh.

Vì vậy, có rất nhiều trẻ em từ nhỏ đã được cha mẹ rèn giũa, họ muốn con cái được giáo dục tốt nhất, với cơ hội tốt nhất bởi họ tin rằng giáo dục những đứa trẻ trở nên thông minh sẽ giúp chúng có nhiều lợi thế hơn với những người khác trong quá trình đi đến thành công.

Tuy nhiên trong mắt nhiều người, có một số dường như không quá thông minh nhưng vẫn có cuộc sống rất thuận lợi. Có những người mà buôn bán giỏi nhưng khéo giữ của quý khiến người ngoài tưởng như họ không hề có gì, người quân tử lại có đức tính dung mạo khiêm tốn giống như kẻ ngu ngơ. Có lẽ, đó chính là một triết lý lớn của đời người.

Tại sao lại như vậy? Dưới đây là những điều lý giải tại sao những người thực sự tài trí lại thường khiêm nhường, chọn sự bình lặng trong cuộc sống:

1. Đọc sách hàng ngày thì tốt hơn kết bạn bừa bãi
Trong xã hội với quan niệm "nhất quan hệ" như ngày nay, nhiều người cho rằng, bằng cấp, học vấn không quan trọng bằng việc có mạng lưới quan hệ rộng. Vì thế, nhiều người tập trung vào việc kết thân thật nhiều để tạo ra cho mình một mối quan hệ rộng lớn.

Những người có niềm tin như vậy thường không lường trước được những cạm bẫy tiềm tàng trong cuộc sống. Nếu họ không cẩn thận, họ sẽ rơi những cái bẫy của người khác, mà khó có thể thoát ra nếu không có kiến thức, kỹ năng sống.

Do đó, chúng ta không thể luôn nhìn vào một vấn đề một cách phiến diện, bởi vì tất cả mọi thứ đều có ưu và khuyết điểm! Nếu chỉ chăm chăm đi tạo quan hệ, giao tiếp với người này, người kia nhưng thực lực chẳng có điểm mạnh gì. Những mối quan hệ của bạn cũng chỉ là xã giao, qua đường mà thôi. Những người quen biết sơ sơ sẽ chẳng thể giúp bạn vượt qua những khó khăn trong công việc, cuộc sống.

Ngược lại, đọc sách là một cách khôn ngoan để phát triển bản thân, giúp chúng ta có tâm thế vững vàng hơn, biết thêm được kinh nghiệm và phương pháp của những người đi trước, từ đó tránh được một số cạm bẫy và giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. Đó cũng là lí do tại sao mà tất cả những người thành công nhất trên thế giới đều khuyên bạn nên dành thời gian đọc sách trong mọi giai đoạn của cuộc sống.

2. Quản lý bản thân và để lại không gian phát triển cho người khác
Một người thực sự thông minh là người làm những việc của riêng mình đồng thời luôn dành không gian phát triển cho người khác. Chúng ta phải luôn luôn nhớ một điều: Làm việc với lương tâm, không quá đòi hỏi và khắt khe, và cần để lại những khoảng trống để người khác phát triển.

Khi đối mặt với những mâu thuẫn giữa lợi ích và bản chất con người, điều này giúp chúng ta có thể xử lý sự việc một cách đúng đắn và xem xét đầy đủ tình hình và cảm xúc của người khác. Mặc dù đôi khi điều này trông có vẻ ngu ngốc, nhưng trong một số trường hợp nhất định, đó chính là biểu hiện của hành vi tự bảo vệ bản thân.

Khi bạn sẵn sàng để lại một số không gian phát triển cho người khác, họ có thể cảm nhận được điều này, và họ sẽ ứng xử với bạn cùng một ý định như vậy. Do đó, nó sẽ mang lại nhiều lợi ích giúp bạn thành công hơn.

3. Biết cách chịu đựng khi mọi người thường thiếu kiên nhẫn
Ngày nay hầu hết mọi người thường thiếu kiên nhẫn, họ luôn nôn nóng muốn đạt được một điều gì đó mà không có cái nhìn dài hạn. Hoặc khi gặp phải những tổn thất về lợi ích cá nhân, họ luôn muốn có một lần đấu tranh cho sự công bằng mà không suy xét đến hoàn cảnh, được mất trước sau.

Nhưng nếu ngay cả một chút kiên nhẫn cũng không có, bạn sẽ khó lòng chạm tới những điều tuyệt vời hơn. Nếu bạn muốn đạt được thành công lớn hơn, bạn cần biết cách chịu đựng, kiên nhẫn, chịu đau khổ mà hầu hết mọi người không thể. Điều này chắc chắn không phải một bài thực hành bình thường, nhưng nếu điều chỉnh phù hợp, bạn sẽ nhận được những lợi ích khác lớn hơn rất nhiều!

Đừng hỏi vì sao mọi người kiếm nhiều tiền, còn bạn thì "bèo bọt", hãy tự soi xét bản thân xem có bản tính cần bỏ ngay này không

Nguồn Nhịp Sống Kinh Tế

0 comments:

Đăng nhận xét