26 thg 12, 2018

28 tuổi, tôi đã kiếm được hơn 2 tỷ nhờ tiết kiệm từ 100 nghìn mỗi ngày và đây chính là nguyên tắc ai cũng có thể làm ngay hôm nay để đạt được điều đó!

Được gọi là "thầy phù thủy tài chính", Sean Potter đã kiếm thêm 100 nghìn USD tài sản chỉ trong 2 năm với bí quyết tiết kiệm vô cùng đơn giản ở tuổi 28. Và dưới đây là những chia sẻ cực kỳ hữu ích của Sean.
Bốn nghìn năm trước, Kim tự tháp Giza vĩ đại từng là công trình kiến trúc cao nhất thế giới cho đến tận năm 1311. Hơn 2,3 triệu khối đá granit khổng lồ đã được cắt xẻ và sử dụng chính xác đến ngạc nhiên. Một nền văn minh cổ đại đạt được thành tựu xây dựng xuất sắc ấy bằng cách nào chính là bí ẩn khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều thế kỷ.

Có người cho rằng, thực ra kim tự tháp là một ngọn núi bị xói mòn. Có người thì nói đó là một phần của Thành phố bí ẩn Atlantis đã mất tích. Thậm chí giả thuyết về sự giúp đỡ từ người ngoài hành tinh cũng được đưa ra.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà sử học đều đồng ý rằng, đây là thành quả lao động của 30 nghìn thợ lành nghề làm việc không biết mệt mỏi. Họ kéo đá granit lên những đoạn dốc nối tiếp nhau, từ từ nâng lên độ cao cả trăm mét, ngày này qua ngày khác trong suốt 20 năm.

Vậy nếu chúng ta cũng áp dụng hành động tương tự cho mục tiêu tài chính của mình mỗi ngày, kết quả sẽ đáng ngạc nhiên đến mức nào?

Tích tiểu thành đại
Cuốn sách tài chính đầu tiên mà tôi từng đọc là "Automatic Millionaire" của tác giả David Bach. Trong đó, ông ấy có giải thích một ý tưởng gọi là "Nhân tố Latte", khái niệm cho rằng những khoản tiền dù là nhỏ xíu cũng có thể tạo ra một con số tài sản khổng lồ qua thời gian. Và đúng với tên gọi của ý tưởng đó, giá trị tiết kiệm nhỏ nhất ông đề xuất là giá một cốc cà phê latte: 5 đô-la mỗi sáng (tương đương hơn 110 nghìn đồng).

Nếu mỗi 5 USD tiết kiệm được đem ra đầu tư và thu về 7% lợi nhuận từ thị trường chứng khoán mỗi năm, người đó sẽ có thêm 1.953 USD chỉ sau 1 năm thay vì 365 cốc cà phê mỗi ngày.

Và sau 40 năm? Con số lên tới 389.837 USD! Nhờ tiết kiệm 1 cốc cà phê buổi sáng!

Tôi lập tức bị ý tưởng này hấp dẫn. Là một blogger tài chính, tôi muốn tìm ra số tiền chính xác mà mình cần tiết kiệm mỗi ngày để đạt được mục tiêu tài chính cuối cùng: Có trong tay danh mục đầu tư 1 triệu đô la và thoát khỏi guồng quay cuộc sống hối hả.

Quy tắc 30:30 - Mục tiêu tiết kiệm 30 USD mỗi ngày (gần 700 nghìn đồng) trong 30 năm

Tôi đã tính toán lại một cách kỹ lưỡng số tài chính của mình và đưa ra kết quả cuối cùng. Để trở thành triệu phú, tất cả những gì tôi cần là tiết kiệm 30 USD mỗi ngày, lặp đi lặp lại trong 30 năm (Giả sử tỷ lệ lợi nhuận từ thị trường chứng khoán là 7%).

Không biết bạn thế nào nhưng tôi lại vô cùng nhẹ nhõm khi nhận ra điều này. Nếu con đường duy nhất dẫn tới giàu có là trúng độc đắc may mắn hoặc có một ý tưởng kinh doanh lỗi lạc... thì mới là nguy to.

Thế nhưng ai có thể tiết kiệm được 30 USD mỗi ngày cơ chứ?
Đôi khi 30 USD đơn giản chỉ bằng cắt giảm một bữa tối, lái một chiếc xe rẻ hơn, hoặc một vài giờ làm thêm lương thấp.

Còn nếu bạn không muốn phải cắt giảm chi phí hàng ngày, vậy đơn giản là bạn buộc phải kiếm thêm. Tôi đã hoàn thành một chiến lược kinh doanh đủ để kiếm thêm 11.207 USD vào năm tới. Đem chia ra, mỗi ngày tôi có thêm 30 USD một cách hoàn hảo.

Tuy nhiên, điểm khởi đầu bao giờ cũng là mốc quan trọng nhất. Chúng ta có thể bắt đầu một cách từ từ với 5$ mỗi ngày để lấy cảm hứng. Sau đó, khi nhận ra hiệu quả kinh tế từ việc tiết kiệm, tự dưng bạn sẽ thấy mình bắt đầu chăm chỉ tiết kiệm càng nhiều hơn nữa. Dần dần, con số tiết kiệm sẽ tăng lên 10$, rồi 20$, và cuối cùng đạt tới 30$ mỗi ngày.

Sau khi đạt được con số đã hoạch định, tôi bắt đầu có suy nghĩ: "Tại sao không đẩy nhanh hơn nữa nhỉ?"

Và thế là tôi lại tiếp tục cắt giảm thêm mọi chi phí có thể, kết hợp làm việc chăm chỉ hơn để tăng thu nhập. Đến khi nhận ra thì con số tiết kiệm mỗi ngày của tôi đã từ từ tăng lên một cách nhanh chóng, từ 40 đô la, 50 đô la và tới 60 đô la mỗi ngày.

Trong năm ngoái, tôi đã có thêm hơn 35.000 USD trong tay vì tiền tiết kiệm đạt mốc kỷ lục gần 100 USD mỗi ngày. Kết hợp với việc đầu tư một cách hợp lý, giá trị tài sản ròng của tôi tăng từ 158.000 USD lên 230.000 USD chỉ trong một năm.

Tiết kiệm tiền đơn giản hơn xây dựng kim tự tháp rất nhiều.
Không có người ngoài hành tinh nào xuất hiện để xây dựng kim tự tháp, cũng như không phải triệu phú nào cũng cần có rất nhiều may mắn mới giàu có nổi. Từng chút nỗ lực mỗi ngày, hết lần này tới lần khác, tích tiểu thành đại, chúng ta có thể tự xây dựng nên sự giàu có bền vững cho chính mình.

Giống như Will Smith đã nói: "Nếu bạn muốn có một bức tường, thay vì nghĩ tới việc xây dựng cả bức tường, hãy bắt đầu từ một viên gạch. Tìm cách đặt viên gạch ấy hoàn hảo nhất có thể, từ viên này qua viên khác, hết ngày này đến ngày khác, chẳng mấy chốc bạn đã có một bức tường hoàn hảo."

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét