13 thg 7, 2018

Mất tập trung, chán nản với công việc, đây là 5 cách đơn giản giúp bạn lấy lại tinh thần nhanh chóng

Tương tự như cơ bắp, bạn có thể luyện tập khả năng tập trung cho bộ não để nó trở nên mạnh mẽ và nhạy bén hơn.

Bạn thường xuyên bị mất tập trung? Hãy yên tâm, đó dường như là một vấn đề chung của mọi người. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khả năng tập trung và chú ý của con người đã giảm đi bởi sự gián đoạn liên tục của kĩ thuật số ngày nay. Nhưng có một tin vui rằng, tương tự như cơ bắp, bạn có thể luyện tập khả năng tập trung cho bộ não để nó trở nên mạnh mẽ và nhạy bén hơn.

Dưới đây là 5 cách bạn có thể tham khảo:

Tìm ra thời điểm mà bạn tỉnh táo nhất
Hãy làm việc vào thời điểm mà hiệu suất làm việc của não bạn ở đỉnh cao nhất. Chẳng hạn, bạn nhận thấy rằng, bạn xử lí các bài tập nhanh hơn và chính xác hơn vào các buổi sáng muộn. Có thể, thời gian bộ não bạn tập trung nhất là khoảng 10 giờ sáng, nhưng sau đó bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi trước 2 giờ chiều. Bộ não của bạn đang nói cho bạn biết khi nào nó “tỉnh táo” nhất.

Vậy tại sao bạn không làm việc khi bộ não của bạn đang ở trạng thái tốt nhất? Và sau đó, khi bạn cảm thấy bắt đầu mất tập trung, hãy nghỉ ngơi và trở lại làm những công việc đơn giản hơn, hoặc kết thúc bằng cách chuẩn bị mọi thứ cho ngày hôm sau.

Đảm bảo rằng bộ não của bạn đã được nghỉ ngơi đầy đủ trước khi bắt đầu công việc
Bạn có thể khó tập trung bởi các nguyên nhân chủ quan, chẳng hạn như lo âu, kích động hay căng thẳng. Để đối phó với những vấn đề này, bạn cần một giấc ngủ ngon vào buổi tối trước khi bắt đầu ngày mới. Khi tỉnh dậy, hãy suy nghĩ tích cực. Một số người ngồi thiền hoặc tập yoga để “đón” năng lượng tích cực.

Các chuyên gia khuyên rằng thực hiện các bài tập thở ngắn có thể tăng trường khả năng tập trung cho bạn. Những người khác thì dành 20 phút đi bộ vào buổi sáng để “dọn dẹp” đầu họ.

Loại bỏ các phiền muộn
Thật khó để tránh được những điều gây phiền toái. Các ứng dụng có thể được xóa đi trên điện thoại, radio hoặc TV có thể được rút phích cắm, nhưng bạn lại có con nhỏ đang chơi trong phòng khi bạn làm việc ở nhà? Và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một đồng nghiệp thường xuyên đến bàn làm việc của bạn để trò chuyện?

Một cách tốt để xử lý những phiền nhiễu này là thiết lập một số cấu trúc và giới hạn. Làm việc ở một nơi mà bạn không thể bị quấy rầy, chẳng hạn như một căn phòng yên tĩnh trong ngôi nhà của bạn với các cánh cửa khép kín. Nhẹ nhàng nói với những người xung quanh bạn - ví dụ như đồng nghiệp của bạn - bạn cần thời gian một mình trong vài giờ. Nếu bạn làm việc ở nhà và có con nhỏ, hãy giải quyết các công việc khi chúng đang ngủ trưa hoặc xem phim.

Chia công việc lớn thành từng phần nhỏ
Nếu bạn đang có một dự án lớn, hãy chia các nhiệm vụ thành các mục tiêu nhỏ dễ tiếp cận, giải quyết và hoàn thiện hơn. Hãy xem danh sách việc cần làm và những gì bạn đã trì hoãn. Tìm hiểu cách để chia nhỏ chúng thành các nhiệm vụ đơn giản nhưng cụ thể hơn. Và nếu bạn đang làm việc nhóm, hãy chọn ra người phù hợp với công việc bạn giao phó.

Uống một ly cafe hoặc tách trà
Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh công dụng của caffein tới não bộ, nó giúp bạn tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý là một số loại đồ uống có caffein với hàm lượng đường cao thì có hại cho sức khỏe, vì vậy bạn chỉ nên uống một lượng tối thiểu trong khi làm việc. Việc uống một ly cafe hay tách trà xanh giữa giờ làm việc có thể giúp bạn tăng cường sự tập trung và năng lượng cho những giờ làm việc tiếp theo.

Nếu không, hãy sử dụng thời gian nghỉ ngơi để thư giãn và đi dạo xung quanh. Nếu bạn làm việc gần một công viên, hãy ra ngoài và tận hưởng cây xanh. Các nghiên cứu cũng nói rằng, việc tiếp xúc với cây cối và môi trường tự nhiên xung quanh có thể làm tăng năng suất làm việc.

Theo Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét