10 thg 7, 2018

Lý do bạn phải chăm chỉ mới có thể thành công

Cái mác "thiên tài" không đảm bảo cho một tương lai thành công. Thành công thực sự đến từ những nỗ lực, sự chăm chỉ làm việc.

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà những con người thành công thường được gắn với cái mác “tài năng” hay “năng khiếu”. Những diễn viên từng đạt giải thưởng hay là các nhà kinh doanh tài ba khi tuổi đời còn rất trẻ được miêu tả như "siêu nhân", sinh ra đã có tài năng khác biệt khiến họ làm được điều phi thường.

Nhưng các phương tiện truyền thông không quan tâm đến con đường họ đi, những nỗ lực, công sức họ bỏ ra trước khi chạm tới thành quả. Người ta nghĩ rằng họ có những thành tựu đó là nhờ thiên bẩm.

Nỗ lực quyết định thành công
Mặc dù các phương tiện truyền thông sẽ có thể khiến bạn tin điều ngược lại, nhưng làm việc chăm chỉ là yếu tố quan trọng hơn tài năng. Khi bạn lần đầu gặp gỡ hoặc nghe về một người thành công, thật dễ dàng để tin rằng họ phải được sinh ra trong những điều kiện tuyệt vời nhất.

Trong thực tế, có rất nhiều ví dụ về những người nổi tiếng đi lên bằng sự chăm chỉ. Cầu thủ bóng rổ huyền thoại Michael Jordan đã từng bị loại khỏi đội bóng rổ ở trường trung học, nhưng anh đã chăm chỉ luyện tập và trở thành một trong những vận động viên thể thao vĩ đại nhất mọi thời đại. MC nổi tiếng Oprah Winfrey đã từng bị nhận xét rằng cô “không phù hợp với truyền hình”. Những ví dụ trên đã minh chứng rằng, không có những người thành công nào tìm thấy thành công và sự công nhận ngay lập tức. Đó là thành quả của sự kiên trì và làm việc chăm chỉ.

Sức mạnh của lời nói
Điều gì xảy ra khi ai đó được ca tụng rằng họ là những tài năng? Đôi khi, họ sẽ trở nên tự mãn và mất động lực để cải thiện bản thân. Ví dụ, một đứa trẻ được khen ngợi trong suốt trường trung học rằng nó là thiên tài và có thể dễ dàng vượt qua kì thi đại học. Đứa trẻ có thể không bao giờ bận tâm đến phát triển các kỹ năng cần thiết để học tập chăm chỉ và học hỏi những tài liệu mới. Tự mãn chỉ khiến nó chủ quan và chuốc lấy thất bại.

Nhưng ngược lại, một người thường nghe nhận xét rằng họ không có năng khiếu, có thể trở nên chán nản và ngừng theo đuổi giấc mơ của họ. Ví dụ, một người tham gia các lớp nghệ thuật ở độ tuổi ba mươi hoặc bốn mươi và được giáo viên nói rằng họ không thực sự có năng khiếu vẽ. Họ có thể trở nên chán nản và nhụt chí. Thế giới có thể sẽ bỏ lỡ một số bức tranh tuyệt vời bởi những lời nhận xét thiếu động lực như vậy.

Đôi khi, khen ai đó “tài năng” cũng có thể là hành vi thô lỗ. Nó ngụ ý rằng những thành công họ gặt hái được không đến từ quá trình làm việc chăm chỉ. Gọi ai đó tài năng cũng là cái cớ để bạn cho phép mình lười biếng. Rốt cục, nếu ai đó là thiên tài và bạn thì không, tại sao bạn không cố gắng để đạt được điều đó?

Làm thế nào để phát huy điểm mạnh của bạn
Có một điều chắc chắn là mỗi người chúng ta đều có thể mạnh hơn người khác ở một vài lĩnh vực, nhưng làm việc chăm chỉ mới là bí mật thực sự để bạn có được thành công. Có ba bước bạn nên làm để đạt khai thác thế mạnh của chính bạn:

Đầu tiên, hãy tự hỏi bạn thích điều gì nhất
Bạn nghĩ về điều gì thường xuyên nhất? Bạn quan tâm đến điều gì nhất? Bạn thích làm gì trong thời gian rảnh rỗi? Điều gì thỏa mãn bạn? Nếu bạn không chắc chắn về sở thích và kỹ năng của mình, hãy thử theo đuổi một vài sở thích mới hoặc tìm hiểu một vài chủ đề mới.

Thứ hai, làm việc tích cực để phát huy thế mạnh của bạn trong lĩnh vực đó
Chẳng hạn, nếu bạn phát hiện ra rằng bạn yêu nghệ thuật, hãy chọn một phương tiện và tìm những công cụ giúp bạn phát triển trong lĩnh vực này. Bạn có thể tham gia các lớp học, tìm một người cố vấn hoặc tự học. Hãy tìm hiểu những kĩ năng cơ bản và thực hành để hoàn thiện nó.

Thứ ba, hãy đảm bảo rằng bạn tiếp tục nhận được phản hồi từ nhiều nguồn khác nhau.
Hãy để họ cho bạn biết những gì bạn làm tốt và những gì cần cải thiện. Những người thành công không bao giờ ngừng học hỏi, và họ đánh giá cao những lời chỉ trích mang tính xây dựng. Việc người khác nghĩ bạn tài năng hay không là không quan trọng. Điều quan trọng là nỗ lực và thái độ làm việc của bạn.

Nỗ lực và tin vào chính mình
Khi bạn nhận ra rằng làm việc chăm chỉ là thực sự quan trọng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi theo đuổi ước mơ của mình. Vì vậy, nếu ai đó nói với bạn rằng bạn không có tài năng thiên bẩm, hay bạn không có khả năng trong lĩnh vực nào đó. Nhưng bây giờ, bạn hiểu rằng, thành công đến từ những nỗ lực và chăm chỉ thì không có lý do gì khiến bạn nhụt chí. Và nếu ai đó từng khen bạn là thiên tài, hãy nhắc nhở họ rằng đó là sự khác biệt đến từ những nỗ lực làm việc mà bạn đã tạo ra.

Theo Nhịp sống kinh tế

0 comments:

Đăng nhận xét