23 thg 7, 2018

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT MỨC LƯƠNG NHÀ TUYỂN DỤNG CÓ THỂ TRẢ CHO BẠN?

Khi vào đến các vòng cuối của quá trình tuyển dụng, bạn sẽ đối mặt với các câu hỏi về lương bổng. Đưa ra mức lương mong muốn quá cao thì có thể sẽ không được nhận vào làm, còn nếu đề nghị mức thấp thì bạn cảm thấy không xứng tầm với khả năng của mình. Vậy mức lương như thế nào là hợp lý?
“Biết người biết ta”
Trước buổi phỏng vấn, bạn nên tìm hiểu về thị trường lương thực tế. Có thể tìm hiểu từ bạn bè, người thân, từ network của mình để biết thêm khoảng lương cho vị trí bạn đang ứng tuyển. Tuy nhiên, hãy thực tế! Cùng một vị trí, chẳng hạn kế toán trưởng, nhưng công ty nước ngoài sẽ trả khác công ty trong nước, ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ khác ngành dịch vụ, công ty tại Tp. Hồ Chí Minh hay Hà Nội sẽ có mức lương khác với các công ty tại khu công nghiệp.

Mục tiêu nghề nghiệp cũng là một yếu tố cần cân nhắc khi xác định mức lương mong muốn. Lương đóng vai trò như thế nào trong công việc mới mà bạn mong muốn? Bạn tìm việc vì muốn thử thách bản thân mình? Hay vì bạn muốn tăng thu nhập lên 30% - 50%?

Những thông tin này sẽ giúp bạn tự tin hơn, cảm thấy thoải mái hơn trước khi bước vào buổi phỏng vấn. Tôn Tử đã từng nói "biết người biết ta, trăm trận trăm thắng."

Trả lời bằng câu hỏi
Khi được hỏi “Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?”, nguyên tắc đầu tiên là bạn không nên trả lời ngay câu hỏi trên. Có nhiều yếu tố cũng quan trọng không kém so với lương và cần được cân nhắc. Đó chính là môi trường làm việc, chính sách phúc lợi, phụ cấp, cơ hội học hỏi, thăng tiến.

Những thông tin này giúp bạn có cái nhìn bao quát về mức lương bạn mong muốn và là những yêu tố bạn cần cân nhắc thiệt hơn khi thương lượng lương với NTD. Những câu hỏi bạn có thể hỏi như:
  • Cơ hội để bạn học hỏi, phát triển và thăng tiến?
  • Trách nhiệm công việc (kể cả khoản ngân sách bạn sẽ phải quản lý hoặc doanh số bạn phải chịu)?
  • Số lượng nhân viên bạn sẽ quản lý (nếu có)?
  • Những chương trình phúc lợi cho nhân viên?
Ngoài ra, khi đặt những câu hỏi này, bạn đã thể hiện sự nghiêm túc và quan tâm của bạn đối với cơ hội được làm việc với công ty. Điều đó sẽ ghi thêm điểm cho bạn. Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những ai thật sự quan tâm đến công việc, họ sẽ chia sẻ thêm những thông tin hữu ích giúp bạn có thể đưa ra một mức lương phù hợp.

Hãy để nhà tuyển dụng thay bạn trả lời
Nếu bạn thật sự chưa thể nghĩ ra một con số cụ thể về mức lương mong muốn, bạn cũng có thể áp dụng thuật "đi vòng". Nghĩa là bạn nên chuyển buổi nói chuyện theo một hướng khác rồi khéo léo quay trở lại vấn đề NTD đang hỏi. Hãy biến câu trả lời thành một cơ hội để giới thiệu thêm về định hướng của bạn cho nhà tuyển dụng. Một ví dụ cho câu trả lời của bạn: "Qua trao đổi với anh/chị, tôi thật sự rất thích môi trường làm việc của công ty cũng như những thử thách của công việc này. Tôi mong muốn trở thành một thành viên và đóng góp vào sự phát triển của công ty. Đối với tôi, cơ hội học hỏi và phát triển để trở thành một kế toán trưởng trong vòng ba năm tới cũng như môi trường làm việc thân thiện, cởi mở là điều tôi quan tâm nhất hiện tại. Và thật sự tôi nghĩ đây chính là một cơ hội dành cho mình. Nếu có thể, anh/chị vui lòng cho tôi biết mức lương dành cho vị trí này?".

Trong trường hợp này, câu trả lời của nhà tuyển dụng có thể rơi vào một trong hai trường hợp sau: NTD sẽ tiết lộ khoảng lương của vị trí này cho bạn hoặc họ sẽ khéo léo từ chối bằng cách: “Mức lương cho vị trí này sẽ thay đổi phụ thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng của ứng viên. Bạn cứ đề nghị mức lương bạn mong muốn để chúng ta có thể cùng đi đến một mức lương mà cả hai bên đều hài lòng.”

Nếu rơi vào trường hợp đầu tiên, bạn hãy cân nhắc xem mức lương này có phù hợp với mong muốn của mình hay không bằng cách xem xét những yếu tố về môi trường, khả năng thăng tiến… để có thể đưa ra quyết định: chấp nhận hay thương lượng tiếp.

Trường hợp thứ hai, NTD muốn bạn đưa ra mức lương mong muốn trước. Nếu bạn cứ vòng vo, họ sẽ đánh giá bạn thiếu hợp tác. Bạn cũng đang băn khoăn không biết mức lương mình muốn quá cao hay quá thấp? Đọc tiếp kỳ sau để sẵn sàng thương lượng với NTD bạn xứng đáng với mức mình lương mong muốn!

Nguồn vietnamworks

0 comments:

Đăng nhận xét