7 thg 7, 2018

Hết Facebook lại đến Google dính Scandal tiết lộ nội dung chứa trong Gmail của người dùng

Thông tin mới được tiết lộ cho thấy Google cũng từng cho phép các đơn vị khác được xem thông tin Gmail của người dùng.

Vụ Scandal chấn động của Facebook từng khiến thế giới phải nhìn nhận lại về cách vận hành của những ứng dụng được mang danh là "miễn phí" như thế này. Để có thể vận hành được, Facebook sẽ bán quảng cáo và thậm chí cung cấp cả các thông tin về hành vi người dùng cho những đơn vị thứ 3. Điều này đã làm dấy lên sự lo ngại về tình trạng bảo mật an toàn thông tin cá nhân của người dùng.

Mới đây, một thông tin chấn động khác tiếp tục được công bố đó là Google cũng từng cho phép các nhà phát triển ứng dụng của Android được xem hàng triệu thư từ Gmail của người dùng.

Thông tin đã được đăng tải trên The Wall Street Journal cho thấy rằng có một tính năng trong Gmail cho phép người dùng được lựa chọn KHÔNG chia sẻ dữ liệu với các nhà phát triển, trong đó bao gồm cả các thông tin và email cá nhân.

Theo The Wall Street Journal thì đơn vị thứ 3 ở đây không chỉ sử dụng các AI để nghiên cứu hành vi người dùng phục vụ cho nhu cầu quảng cáo mà còn cho cả nhân viên của họ tiếp cận dữ liệu từ Gmail của người dùng Google. Điều này đồng nghĩa với việc các email của bạn không chỉ có nguy cơ bị "soi mói" bởi những AI mà còn cả bởi những nhân viên là người thật.

Phản ứng trước thông tin này, Google đã đăng tải trên trang The Verge rằng họ chỉ cho phép các nhà phát triển tiếp cận với dữ liệu người dùng khi được khách hàng cho phép. Và các đơn vị thứ 3 này cũng phải có định danh rõ ràng cùng lý do chính đáng để được xem email. Tất nhiên là họ cũng sẽ phải đảm bảo sự bí mật và không được tiết lộ thông tin về các email mình xem được ra công chúng.

Google cũng cho biết thêm rằng cũng có các trường hợp nhân viên của chính Google được xem email của khách hàng. Tuy nhiên đó chỉ là những trường hợp hi hữu khi cần phải tìm kiếm các lỗi, sửa chữa hệ thống...

Thực tế thì sự cố lộ dữ liệu của Google có tính chất khá giống với Facebook trước đây nhưng ở mức độ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Bởi ai cũng biết rằng tài khoản Facebook chứa dữ liệu thiên về đời sống cá nhân còn Gmail lại thường là nơi chứa thư từ công việc. Chính vì thế, các dữ liệu trong gmail được coi là có tính nghiêm trọng, cần được bảo mật kĩ càng hơn rất nhiều.

Sự cố lộ dữ liệu Gmail của Google đã một lần nữa khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi rằng "Các dịch vụ miễn phí có thực sự tốt như chúng ta vẫn tưởng?"

Nguồn Trí Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét