15 thg 7, 2018

11 điều cần biết về tiền ảo Bitcoin

Đồng tiền kỹ thuật số (còn gọi là tiền mật mã) Bitcoin đang là một chủ đề nóng và được thảo luận thường xuyên trong giới đầu tư. Có rất nhiều điều bạn nên biết về nó.

Ngay cả những chuyên gia am hiểu công nghệ nhất cũng có lúc gặp khó khăn trong việc tìm hiểu về bitcoin. Đồng tiền kỹ thuật số (còn gọi là tiền mật mã) này đang là một chủ đề nóng và được thảo luận thường xuyên trong giới đầu tư. Vì vậy, có rất nhiều điều bạn nên biết về nó.

Để giải thích một cách ngắn gọn nhất có thể về Bitcoin, đầu tiên, hãy nhớ rằng đây là một đồng tiền số không bị kiểm soát bởi một tổ chức trung ương như chính phủ hay ngân hàng. Thay vào đó, nó được tạo ra bởi các nhóm "đào mỏ", những người sử dụng máy tính và các thiết bị chuyên dụng để xử lý các giao dịch, bảo đảm mạng lưới vận hành và đổi lại được nhận Bitcoin.

Những người ủng hộ Bitcoin cho rằng nó cho phép thực hiện giao dịch qua internet an toàn hơn, nhờ có công nghệ chuỗi khối (blockchain) - một dạng sổ cái công khai ghi lại toàn bộ các giao dịch theo trình tự thời gian.

Tuy Bitcoin chỉ mới ra đời được khoảng 8 năm rưỡi nhưng nó là đồng tiền số đầu tiên và có giá trị nhất hiện nay. Dù quá trình phát triển của Bitcoin có nhiều thăng trầm và gây tranh cãi, nhưng nó đã thu hút được sự ủng hộ từ nhiều nhân vật có tiếng.

11 chi tiết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về Bitcoin và có thể tham gia thảo luận về nó:

1. Nguồn gốc của Bitcoin
Bitcoin ra đời từ năm 2008 khi “cha đẻ” của nó - một người có biệt danh là Satoshi Nakamoto - công bố tài liệu miêu tả về một hệ thống tiền tệ và giao dịch kỹ thuật số ngang hàng (peer-to-peer) có tên gọi là Bitcoin.

Nakamoto sau đó đã rời khỏi dự án này vào năm 2010 và biến mất không để lại dầu tích, nhưng các “thợ mỏ” khác đã tiếp tục công việc này. Ngày sinh nhật của Bitcoin là ngày 3/1, khi Nakamoto "đào" được 50 đơn vị Bitcoin đầu tiên.

2. Danh tính của người tạo ra Bitcoin vẫn là một ẩn số
Cho đến bây giờ, danh tính thực sự của người tạo ra Bitcoin vẫn chưa được tiết lộ. Tờ Newsweek từng tuyên bố đã tìm ra danh tính “cha đẻ Bitcoin” vào năm 2014 là một cựu kỹ sư mang tên Dorian Satoshi Nakamoto. Tuy nhiên, ông này đã không ngừng phủ nhận.

Đến năm 2015, một doanh nhân người Australia tên Craig Wright tự nhận mình là người đã tạo ra Bitcoin, nhưng lại không thể đưa ra bằng chứng thuyết phục. Cuối năm ngoái, Wright lại tiếp tục đưa ra bằng chứng, và sau khi tờ The Economist tiếp cận với Wright thì đã rút ra kết luận có nhiều khả năng đây chính là Satoshi Nakamoto. Dù cho Satoshi Nakamoto là ai, thì chắc chắn đây là một người rất giàu có, bởi theo ước tính thì nhà sáng lập này đã “đào” được hàng triệu Bitcoin từ những ngày đầu.

3. Chiếc pizza đắt nhất mọi thời đại được mua bằng Bitcoin
Giao dịch đầu tiên liên quan đến Bitcoin diễn ra vào ngày 22/5/2010, khi một lập trình viên có tên là Laszlo Hanyecz cho biết anh ta vừa giao dịch thành công 10.000 Bitcoin để mua một chiếc pizza.

Tính đến ngày 20/9/2017, 10.000 Bitcoin có trị giá thị trường khoảng 38 triệu USD, và vì thế đây là chiếc pizza đắt đỏ nhất thế giới.

4. Bạn có thể mua sắm ngoài cửa hàng bằng Bitcoin
Điều này nghe có vẻ khó tin nhưng giờ đây nhiều người đã có thể dùng Bitcoin để mua bán hàng hóa trên mạng lẫn ngoài cửa hàng. Rất nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền số này, bao gồm cả các công ty lớn của Mỹ như Overstock.com, Expedia, Newegg và Dish.

Gần đây, Peach Aviation trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Nhật Bản chấp nhận thanh toán tiền vé máy bay bằng đồng Bitcoin trong bối cảnh hãng hàng không giá rẻ này đang cố gắng thu hút thêm các khách hàng châu Á.

5. Chính phủ Mỹ từng nắm giữ rất nhiều Bitcoin
Đã có thời điểm Chính phủ Mỹ là một trong những tổ chức nắm giữ nhiều Bitcoin nhất. Vào năm 2013, sau khi FBI đóng cửa Silk Road – một trang web đen nơi mà mọi người có thể mua ma túy và các hàng hóa, dịch vụ bất hợp pháp - chính phủ Mỹ đã tiếp quản các ví Bitcoin mà website này quản lý.

Có một ví trong số đó nắm giữ khoảng 144.000 đồng Bitcoin. Sau đó số Bitcoin này đã được đem đi bán đấu giá, và hiện vẫn có các đợt đấu giá những Bitcoin bị tịch thu từ các hoạt động trái pháp luật.

6. Bitcoin từng có lúc suýt sụp đổ
Đầu năm 2014, Bitcoin đã phải chịu đựng một cú tổn thất nặng nề sau vụ sàn giao dịch Mt. Gox ở Nhật Bản bị tấn công. Tính theo thời giá lúc đó, số Bitcoin bị đánh cắp có giá trị lên đến 460 triệu USD.

Đó là vụ mất cắp Bitcoin lớn nhất trong lịch sử, và nó đã làm dấy lên nhiều lo ngại về tính an toàn của đồng tiền này.

7. Các tỷ phú nói gì về Bitcoin?
Warren Buffett - nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới, không hề hứng thú với Bitcoin. Một trong những lần hiếm hoi ông nói về đồng tiền ảo này là khi Buffett tuyên bố trên CNBC: “Hãy tránh xa nó ra, nó là một loại ảo ảnh. Ý tưởng rằng Bitcoin tự thân nó có giá trị lớn đối với tôi chỉ là trò đùa”.

Một nhà đầu tư tỷ phú khác là Jamie Dimon - CEO của JPMorgan Chase - thậm chí còn đưa ra những lời chỉ trích mạnh mẽ hơn về Bitcoin: “Bạn không thể có một doanh nghiệp nơi người ta phát minh ra một loại tiền tệ chỉ tồn tại trong không khí. Nó sẽ không bao giờ có kết thúc tốt đẹp… Rất nhiều người sẽ thiệt hại và sau đó là sự can thiệp của chính phủ”.

Tuy nhiên, không phải tất cả các tỷ phú đều “quay lưng” với Bitcoin. Mark Cuban từng nói rằng giá trị của Bitcoin đang bị thổi phồng, nhưng gần đây ông lại đầu tư vào một quỹ đầu tư mạo hiểm Bitcoin. Còn đối với tỷ phú người Anh Richard Branson, ông khá lạc quan về tương lai của đồng tiền này.

8. Bitcoin có liên quan thế nào đến Facebook?
Một trong những nhà đầu tư Bitcoin đáng chú ý nhất phải kể đến Cameron và Tyler Winklevoss – cặp anh em song sinh tốt nghiệp Harvard từng kiện Mark Zuckerberg ra tòa, vì cho rằng Facebook ra đời nhờ dựa trên ý tưởng của họ. Sau đó, đôi bên đã dàn xếp vào năm 2011, và số tiền mà Facebook đã chi cho anh em nhà Winklevoss được cho là có giá trị ít nhất 65 triệu USD.

Năm 2013, anh em Winklevoss đã dùng số tiền trên để đầu tư 11 triệu USD vào Bitcoin, tương đương giá trị 1% Bitcoin đang lưu thông tại thời điểm đó. 2 nhà đầu tư này đã đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) để tạo ra một quỹ ETF dựa trên Bitcoin, tuy nhiên đề xuất này đã bị bác bỏ hồi đầu năm nay.

Ngoài anh em nhà Winklevoss, một gương mặt nổi bật khác trong thế giới Bitcoin là Erik Finman - người đã đầu tư 1.000 USD vào Bitcoin khi mới 14 tuổi, và sau đó trở thành triệu phú ở tuổi 18. Hiện nay, Finman đang hợp tác với NASA cho một dự án phóng vệ tinh ra ngoài không gian.

9. Nhiều người nổi tiếng cũng quan tâm đến Bitcoin
Nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới giải trí cũng bày tỏ sự quan tâm đến đồng tiền số này. Nữ diễn viên kiêm nhà sáng lập dịch vụ sức khỏe Goop là Gwyneth Paltrow đang làm cố vấn cho công ty Abra, hiện đang phát triển một loại ví Bitcoin.

Trong khi đó, diễn viên Ashton Kutcher - nghệ sĩ nhạc rap Nas và võ sĩ Floyd Mayweather đều đầu tư vào các startup về Bitcoin.

10. Bitcoin được ủng hộ bởi một tổ chức tài chính lớn
Vào tháng 8/2017, Quỹ đầu tư Fidelity Investments (quản lý khối tài sản 2,13 nghìn tỷ USD, hiện là cổ đông của WeWork, Snap, Uber và SpaceX) đã bắt đầu đón nhận Bitcoin và các đồng tiền số khác. Đây là một trường hợp hiếm hoi trong số các định chế tài chính lớn.

Theo đó, Fidelity cho phép các khách hàng sử dụng trang web của công ty để theo dõi số tài sản Bitcoin của mình thông qua ví điện tử Coinbase.

11. Bitcoin đã bị tách đôi
Đầu tháng 8/2017, bitcoin đã bị chia tách (hard fork) làm 2 đồng tiền số khác nhau là Bitcoin truyền thống (BTC) và Bitcoin Cash (BCH), do các mâu thuẫn trong cộng đồng Bitcoin về việc sửa đổi các đặc tính kỹ thuật của đồng tiền này.

Sau khi chia tách, những ai đang nắm giữ Bitcoin đều nhận được thêm một số lượng Bitcoin Cash tương đương. Hiện tại, giá của BCH là 470 USD, so với giá 3.880 USD của BTC.

Nguồn DNSG

0 comments:

Đăng nhận xét