30 thg 7, 2018

10 tác dụng bất ngờ khiến những người thông minh và khôn ngoan thường thích "ở một mình"

Nghiên cứu đã chứng minh nếu cảm thấy hạnh phúc khi dành nhiều thời gian ở một mình, tách biệt với những người khác thì không phải bạn là người đơn độc mà chỉ do bạn có IQ cao mà thôi. Và đây là những lợi ích to lớn không ngờ từ việc "tự cô lập mình".
Một thế giới với những sự tương tác không ngừng nghỉ và chuyển động liên tục như ngày nay khiến không ít người trong chúng ta chẳng còn thời gian dành cho bản thân. Và dường như chúng ta cũng đang dần quên mất tầm quan trọng của việc ở một mình!

Chắc hẳn đã có những lúc bạn cảm thấy như đang "chết chìm" trong đống công việc bề bộn hay thấy bức bối, ngột ngạt nhưng không sao thoát ra được. Tiếng mọi người ồn ào xung quanh, chuông báo tin nhắn không ngừng vang lên, các cuộc gọi liên tiếp tới..., tất cả khiến bạn thấy căng thẳng, mệt mỏi và muốn buông bỏ tất cả. Những lúc như vậy, đừng gắng gượng mà hãy bỏ điện thoại xuống, ngồi lại một mình và tĩnh tâm. Hành động này sẽ mang lại cho bạn những lợi ích to lớn mà có thể chính bạn cũng không nghĩ tới.

1. Giảm stress
Việc ở một mình và cảm thấy nhàm chán sẽ vô hiệu hóa những vùng thúc đẩy sự chú ý cao độ trong não bộ của bạn và nhờ đó, mức độ căng thẳng của bạn sẽ được giảm xuống. Sự buồn chán giúp bộ não của bạn bình tĩnh lại và có thể giúp bạn điều chỉnh cảm xúc của bản thân tốt hơn.

2. Giúp bạn thư giãn
Dành thời gian ở một mình là một cách sáng suốt và tuyệt vời để nạp năng lượng cho cơ thể và tinh thần của bạn. Một ngiên cứu lớn được tiến hành trên 18.000 người đến từ 134 quốc gia khác nhau đã chỉ ra rằng "dành thời gian ở một mình" là cách hiệu quả nhất, giúp mọi người cảm thấy thư giãn nhất. Theo sau đó là "đọc sách" ở vị trí số 2 và "hòa mình với thiên nhiên" ở vị trí số 3.

3. Giúp bạn tránh bị trầm cảm
Điều này nghe có vẻ không đúng bởi nó trái với nhận thức của đa số chúng ta về bệnh trầm cảm từ trước tới nay. Tuy nhiên, trên thực tế việc ở một mình lại có khả năng giúp chúng ta thoát khỏi căn bệnh này. 

Các nghiên cứu tới từ trường Đại học Illinois ở Urbana - Champaign đã tiết lộ rằng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm giảm đáng kể ở những người thích ở một mình. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cho biết những người thuộc nhóm này ít có khả năng bị trầm cảm ở bất cứ thời điểm nào trong cuộc sống.

4. Tăng cường sức mạnh tinh thần 
Nhiều người cảm thấy lo lắng, bất an khi phải ở một mình trong thời gian dài. Tuy nhiên, chúng ta thực sự nên bắt đầu làm việc đó thường xuyên hơn bởi các nghiên cứu cho thấy việc bạn ép bản thân phải ngồi một mình trong thời gian dài sẽ giúp củng cố sức mạnh tinh thần của bạn.

5. Bồi đắp lòng trắc ẩn trong bạn
Trường Đại học Havard đã chỉ ra việc bị cô lập, phải ở một mình sẽ giúp bạn xây dựng cho mình lòng thương cảm lớn hơn và mạnh mẽ hơn. Theo các nhà nghiên cứu của trường Đại học Havard, những khoảng thời gian bị cô lập giúp con người thấu hiểu hơn về những khó khăn và trải nghiệm của những người khác. Từ đó, họ sẽ sống chân thành và biết đồng cảm với người khác hơn.

6. Thúc đẩy sự sáng tạo
Nếu bạn muốn trở nên sáng tạo hơn thì không có cách nào tốt hơn là dành thời gian ở một mình. Bạn càng cảm thấy nhàm chán bao nhiêu, khả năng sáng tạo của bạn càng tốt bấy nhiêu bởi lúc này, tâm trí của bạn sẽ hoạt động và bắt đầu nảy ra hàng loạt ý tưởng để giúp bản thân bạn tiêu khiển. Ngoài ra, bạn sẽ không bị sao lãng hay gián đoạn bởi người khác khi ở một mình. 

7. Nâng cao khả năng tự lập
Nếu bạn luôn xin sự giúp đỡ, trưng cầu ý kiến và lời khuyên từ người khác, xét từ góc độ nào đó, bạn sẽ trở nên phụ thuộc vào họ, và điều này sẽ khiến bạn không thể phát huy sự tự lập của bản thân. Nếu không muốn có cảm giác bị lệ thuộc, bạn cần bắt đầu tự mình đưa ra những quyết định và việc dành thời gian ở một mình sẽ giúp bạn làm điều đó.

8. Cải thiện khả năng tập trung
Sự gián đoạn và xao nhãng là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ hàng loạt email công việc hàng ngày cho tới tin nhắn của gia đình, bạn bè thăm hỏi, hẹn thời gian gặp gỡ...

Những lúc như vậy, việc dành ra một vài khoảng thời gian riêng tư cho bản thân sẽ giúp bạn loại bỏ những sự gián đoạn đó, trở nên tập trung hơn, và có thể hoàn thành tốt công việc của mình. 

9. Cải thiện trí nhớ
Các nghiên cứu đã chứng minh việc dành thời gian ở một mình có thể tăng cường trí nhớ của bạn. Một nghiên cứu từ trường Đại học Havard đã chỉ ra mọi người nhớ rõ các chi tiết chính của những nhiệm vụ mà họ từng thực hiện một mình hơn so với các nhiệm vụ họ hoàn thành nhờ vào sự giúp đỡ của người khác.

10. Củng cố và tăng cường các mối quan hệ
Việc ở một mình sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về con người bạn, biết được bạn chính xác là ai. Nếu bạn muốn phát triển những mối quan hệ lâu dài, khả năng tự nhận thức bản thân như vậy là một yếu tố thiết yếu. Thử nghĩ mà xem, nếu bạn không hiểu rõ về bản thân mình, bạn làm cách nào để thực sự hiểu được nhu cầu và mong muốn của một ai khác?

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét