12 thg 6, 2018

Những dấu hiệu khoa học cho thấy một nhân tài thực sự

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đúc rút ra những dấu hiệu để nhận biết một nhân tài thực sự.

Họ là những người có khả năng thích nghi cao
Đặc điểm này dựa trên ý kiến cho rằng những người thông minh sẽ tỏ ra linh hoạt và có khả năng vươn lên tới thành công dù ở điều kiện như thế nào. Cây viết Donna F Hammett  cũng cho rằng những người thông minh sẽ thích nghi bằng cách tìm ra các hướng đi, cách làm phù hợp dù cho có bị giới hạn bởi hoàn cảnh xung quanh.

Một nghiên cứu tâm lý học của giáo sư Robert J. Sternberg thuộc trường đại học Tufts của Mỹ mới đây cũng đã chỉ ra rằng trí thông minh của con người cũng phụ thuộc vào khả năng thay đổi hành vi, thói quen để thích nghi tốt hơn với môi trường sống hoặc tìm cách thay đổi môi trường sống xung quanh để phù hợp hơn cho bản thân mình.

Như vậy, nếu một người có khả năng thích nghi cao hay biết cách thay đổi môi trường cho phù hợp với mình, người đó là một nhân tài thực sự.

Biết nhận định về lượng kiến thức mà mình còn chưa biết đến
Những người thông minh nhất là những người biết thừa nhận rằng bản thân mình không phải là chuyên gia trong một vài lĩnh vực cụ thể. Và đó là người không sợ phải nói ra ba từ "Tôi không biết". Nếu thực sự họ không hiểu biết về một vấn đề gì đó, họ sẽ học thay vì né tránh.

Nhận định trên được trích dẫn từ nghiên cứu của Justin Kruger và David Dunning thuộc Hiệp Hội Tâm Lý Học Mỹ với kết luận rằng những người kém thông minh thường tự đánh giá cao sự hiểu biết và khả năng của mình.

Trong một thí nghiệm khác, những sinh viên học kém thường tự đánh giá cao số lượng câu trả lời đúng của mình, còn những sinh viên giỏi lại thường đánh giá khá thấp lượng đáp án đúng mà mình đưa ra.

Ham hiểu biết và khám phá
Albert Einstein từng nói rằng: "Tôi chẳng có một tài năng gì đặc biệt ngoài việc tôi luôn thích tìm tòi, khám phá." Và như vậy, những người thông minh, tài giỏi luôn cảm thấy thích thú với những sự vật xung quanh và mong muốn khám phá chúng.

Một nghiên cứu được thực hiện với hàng ngàn người tham gia tại Anh đã cho thấy rằng những người khi còn bé tỏ ra tò mò, thích khám phá thì lúc lớn lên sẽ có kinh nghiệm sống nhiều hơn với bạn bè đồng trang lứa.

Có suy nghĩ thoáng
Những người thông minh thường không bó buộc bản thân và thường tỏ ra cởi mở với những ý tưởng, cơ hội mới. Họ là những người biết chấp nhận, cân nhắc tới góc nhìn, ý kiến của những người xung quanh.

Các nhà tâm lý học cho biết rằng những người có suy nghĩ thoáng, biết cân nhắc và xem xét những ý kiến khác so với mình thường có điểm thi SAT cao hơn và tất nhiên là cũng thông minh hơn bình thường bởi đặc trưng này cho phép họ cải thiện trí tuệ của bản thân dễ dàng hơn.

Dễ kết bạn hơn người xung quanh
Chúng ta thường nghĩ rằng các thiên tài trên thế giới thường sống khá lập dị và thích làm việc một mình. Để làm bạn được với những thiên tài là điều vô cùng khó khăn.

Thực tế thì trong nghiên cứu của Tổ chức Tâm Lý Học Anh Quốc, những người thông minh thường đặt ra ít yêu cầu trong cách lựa chọn bạn bè hơn. Nói cách khác là họ có thể kết bạn với đa dạng kiểu người hơn và từ đó dễ kết giao hơn hẳn so với người xung quanh.

Có khả năng tự kiềm chế tốt
Khả năng tự kiềm chế cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nên một nhân tài thực thụ. Một nghiên cứu của các nhà khoa học vào năm 2009, đưa ra thử nghiệm cho người tham gia được lựa chọn: Nhận một khoản tiền luôn bây giờ hay đợi lâu hơn để nhận khoản tiền nhiều hơn.

Kết quả cho thấy rằng những người lựa chọn nhận tiền luôn ở thời điểm hiện tại có ít sự kiềm chế với bản thân mình hơn và đồng thời cũng tỏ ra kém thông minh hơn. Lý giải cho vấn đề này, các nhà nghiên cứu cho rằng phần não bộ phía trước trán phụ trách việc tự kiềm chế, kiểm soát bản thân cũng đồng thời là nơi đảm trách nhiệm vụ giải quyết các vấn đề. Và như vậy, người có khả năng tự kiềm chế cao cũng sẽ đồng thời có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Là những người hài hước
Dựa trên nghiên cứu của đại học New Mexico vào năm 2011, giới khoa học đã đồng tình rằng những người tỏ ra hài hước, biết cách chọc cười người khác cũng sẽ thường thông minh hơn người xung quanh.

Sự hài hước thường đi kèm với sự hoạt ngôn và các diễn viên hài nổi tiếng nhất thường biết cách nói chuyện cực kì khôn ngoan và khiến người đối diện cảm thấy thích thú trước sự thông minh, dí dỏm toát ra từ những lời nói của họ.

Theo Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét