3 thg 6, 2018

Lương phi công Việt Nam ở mức nào so với thế giới?

Mức lương của phi công thế giới cũng chia theo kinh nghiệm, trình độ và loại máy bay. Trong khu vực Asean, lương của các phi công tại Singapore cao nhất.

Cuộc tranh cãi về mức lương của phi công Vietnam Airlines vẫn chưa tới hồi kết khi hãng hàng không Việt Nam khẳng định đó là mức thu nhập cao, còn nhóm phi công cho rằng chỉ bằng một nửa so với các đối thủ.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 30/5, CEO Vietnam Airlines, cho biết lương phi công của hãng là 250 – 300 triệu đồng/tháng. "Các anh mà kêu là thấp ấy thì xã hội có nghe các anh không?".

Theo vị lãnh đạo này, trong đội ngũ 6.700 nhân viên của hãng, tổng lương của 1.000 phi công đã chiếm một nửa quỹ lương của tổng công ty. "Phi công lương họ đã sẵn cao rồi, chỉ cần tăng mấy % thì là lớn lắm". Vị này cũng tiết lộ, phi công mới ra trường (đào tạo về) đã được nhận lương 70 – 80 triệu.

Đáp lại, nhóm phi công của Vietnam Airlines cho rằng, thu nhập của họ đang được lãnh đạo nói cao hơn thực tế từ 20-25% (trước thuế) và 40-45% (sau thuế), tức chỉ dao động trong khoảng 150 triệu đồng/tháng.

Theo khảo sát từ các trang web thống kê lương phi công thế giới, mức lương của phi công từ cấp cơ phó (thu nhập miễn thuế) của các nước trong khu vực Asean dao động từ 2.500 - 9.000 USD (khoảng 57 - 204 triệu đồng). Trong đó, Singapore có mức trả lương cho phi công cao nhất, đặc biệt là nhóm cơ trưởng máy bay Airbus A240.

Riêng với các hãng hàng không lớn trên thế giới, mức lương chênh lệch giữa cơ trưởng và cơ phó có thể lên tới 2 lần.



Nhịp sống kinh tế

0 comments:

Đăng nhận xét