17 thg 6, 2018

Elon Musk kể về thuở hàn vi: Đi xin việc mà chẳng ai nhận, đứng bơ vơ ở đại sảnh, chỉ mong bắt chuyện với ai đó mà không thể vì quá ngại ngùng

Elon Musk mới đây đã chia sẻ về quãng thời gian đầu khi tới Mỹ của mình với những vất vả, lo toan khi còn ngồi trên giảng đường đại học.
Tỷ phú công nghệ Elon Musk nay đã bước sang tuổi 46 với khối tài sản trị giá lên tới hơn 20 tỷ USD, theo báo cáo của Forbes. Thế nhưng ít ai biết được rằng trước khi có được một sự nghiệp viên mãn như thế này, Musk từng phải trải qua những năm tháng vô cùng vất vả nhọc nhằn khi còn trẻ.

"Tôi tới Mỹ năm 17 tuổi với 2000 USD, một ba lô và vali chứa toàn sách. Tôi phải tự chi trả cho quãng thời gian học đại học của mình. Tôi bỏ ngang chương trình học về vật lý của trường Stanford, gánh khoản nợ 110.000 USD tiền học phí. Sau đó cùng người bạn Greg Khouri lập nên một startup của riêng mình."

Musk sinh ra tại Petoria, một thành phố thuộc Nam Phi và trong một bài phỏng vấn, Musk từng cho biết rằng mình cũng từng sống tại Johannesburg, Durban nhưng mơ ước của ông là được tới Mỹ.

"Tôi thường bị cuốn hút bởi những công nghệ hiện đại, tiên tiến và gần như tất cả chúng đều có tại Mỹ. Vì vậy mục tiêu của tôi khi còn bé là được tới Mỹ." Musk kể.

Đầu tiên, Musk đã tới Canada, nơi mà mẹ ông đã sinh ra và lớn lên để kiếm cho mình một hộ chiếu công dân Canada. Musk đã dành thời gian sống tại Canada vài năm và giành được học bổng của trường đại học Pennsylvania.

Ở thời điểm đó, Musk còn chẳng hề có chút suy nghĩ nào về việc trở thành ông chủ của một công ty công nghệ lớn cả.

"Tôi thậm chí còn chẳng biết mình sẽ lam gì khi lớn lên. Tôi chỉ nghĩ tới việc sáng chế ra các món đồ mới, tạo ra những thứ đồ công nghệ thú vị. Nhưng tôi gần như chẳng có chút ý tưởng gì về việc lập nên một công ty hay tạo ra công ty công nghệ để làm ra các món đồ mà tôi mong muốn."

Musk sau đó đã chuyển tới Silicon Valley, tham gia vào khóa học của trường Đại Học Stanford. Ở đây, Musk đã rất cố gắng để thi tuyển vào làm tại Netscape Communications nhưng thất bại. Và nếu bạn là người yêu công nghệ thì hẳn bạn sẽ biết rằng Netscape chính là công ty tạo nên trình duyệt web đầu tiên, Netspace Navigator.

"Vào năm 95, tôi đã từng nghĩ rằng Internet là thứ sẽ giúp thay đổi hoàn toàn cả thế giới mà tôi muốn đóng góp một phần cho điều đó. Thực sự, tôi đã rất cố gắng để có được một công việc tại Netscape. Lúc đó tôi chẳng có chút ý tưởng hay cố gắng để thành lập một công ty cho riêng mình. Chỉ cố gắng làm thuê và có một vị trí tại Netscape mà thôi."

Musk thậm chí còn phải chầu trực tại sảnh của công ty để mong chờ được tuyển dụng.

"Công ty chẳng hề thông báo lại về kết quả tuyển dụng của tôi. Lúc đó, tôi có bằng về kinh tế, vật lý  từ trướng Wharton và cũng đang học thêm về ngành này. Tôi đoán là lúc đó tôi bị đánh trượt vì không có bằng về khoa học máy tính hay có kinh nghiệm làm việc tại bất kỳ một công ty phần mềm nào cả" Musk ngậm ngùi kể lại " Dù gì thì tôi cũng chẳng nhận được hồi đáp nào từ Netscape và thậm chí có lúc tôi cố chầu trực tại đại sảnh của công ty nhưng rồi vì quá ngại nên cũng chẳng dám nói chuyện với ai. Tôi chỉ đứng đó, ngay ở đại sảnh."

"Kể ra thì thật là xấu hổ. Lúc đó tôi chỉ đứng đó và cố gắng tìm kiếm xem có ai đó mà tôi có thể bắt chuyện nhưng không thể... Tôi bắt đầu cảm thấy sợ và phải rời đi"

Musk sau đó đã rời trường Stanford và thành lập nên công ty Zip2 vào năm 1996

"Vào mùa hè năm đó, tôi bắt đầu viết phần mềm và đến kì học tại Stanford, tôi đã phải quyết định bảo lưu kết quả học tập của mình. Tôi nhận ra rằng mình cần thời gian dành cho công việc, thành lập công ty và nếu thất bại thì tôi vẫn có thể quay trở lại trường học." Musk nói "Vì thế tôi đã quyết định nói chuyện với thầy hiệu trưởng và xin được bảo lưu kết quả học của mình, tôi đã nói với thầy rằng mình sẽ cố gắng để trở lại học tiếp trong khoảng 6 tháng tới. Thầy chỉ đáp lại rằng chắc từ nay về sau thầy sẽ chẳng gặp tôi nữa đâu và thầy ấy đã... đúng. Tôi đã không quay lại trường để tiếp tục học."

Zip2 của Elon Musk thời đó như một công cụ để giúp đưa các phương tiện truyền thông tiếp cận với Internet và ở thời điểm đó thì không phải tờ báo nào cũng có trang thông tin điện tử của riêng mình. Vào năm 1999, Conpaq đã mua lại Zip2 của Elon Musk. Vị tỷ phú này kể rằng ở thời điểm đó, với số tiền kiếm được, ông có 2 lựa chọn đó là mua cho mình một căn nhà hoặc một chiếc xe thể thao thời thượng. Và như biết bao người trẻ mộng mơ, xốc nổi khác, Musk đã chọn mua cho mình chiếc xe thể thao.

Musk còn nhớ rõ rằng mình đã phá nát chiếc xe đó, một chiếc xe đua F1, vào năm 2000 khi đi cùng với người đồng sự Peter Thiel đã cùng mình sáng lập nên PayPal.

"Lúc đó Peter hỏi tôi rằng chiếc xe này có thể làm gì hay ho không? Và tôi chỉ nhớ rằng lời cuối cùng mình thốt ra đó là "Xem nhé" Chiếc xe đã phóng vụt đi và đâm vào lề đường tại Sand Hill và còn lăn thêm một đoạn khá dài sau đó."

Sau này, khi thành lập nên Tesla và SpaceX, Elon Musk dần trở thành hình mẫu của sự thành công, của một tỷ phú công nghệ với trí tuệ hơn người. Và ít ai biết được rằng giống như bao người khác, Elon Musk cũng từng có một tuổi trẻ bồng bột, một thuở hàn vi mà vị tỷ phú này còn nhớ mãi không bao giờ quên.

Nguồn CafeBiz

0 comments:

Đăng nhận xét