8 thg 6, 2018

Bạn cứ hì hục mãi mà vẫn không thành công? Rất có thể 9 lý do này là thủ phạm

Dưới đây là 9 vấn đề mà người trẻ thường gặp và nên khắc phục nếu thực sự muốn làm chủ cuộc đời mình.
Đôi lúc, cuộc sống của chúng ta lâm vào bế tắc trầm trọng. Có những người đổ lỗi cho hoàn cảnh, có những người tự cô lập mình. Và cũng có những người dũng cảm vượt qua trở ngại để tiến về phía trước. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn 9 lí do thường gặp khiến bạn không thể vững bước trong cuộc sống và gặt hái thành công. 

1. Những giấc mơ hoang tưởng


"Không ai đánh thuế giấc mơ, nhưng giữa mộng mơ và thực tại là một khoảng cách rất lớn."

Chúng ta đều thích mơ mộng. Tuy nhiên, một vài người chọn sống mãi trong những mộng tưởng và không thích nghi được với thực tại. Điều này dẫn đến con người ta sống quá nhiều trong thế giới huyễn hoặc, chờ đợi một điều kì diệu và không tự nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình. Nếu bạn chỉ đứng yên một chỗ mà không hành động, bạn sẽ có rất ít cơ hội để thành công. Muốn cải thiện tình trạng này? Hãy bỏ lại những điều bạn đã từng làm và cố gắng thử những việc bạn chưa làm bao giờ. 

2. Sự thiếu tập trung


"Không thể tập trung khi làm việc"

Rất nhiều người trong chúng ta sống theo kiểu: "Lướt insta vài giây thôi rồi mình sẽ quay lại làm việc". Tuy nhiên, cuộc sống của chúng ta có quá nhiều thông tin được đăng tải, rất khó để có thể làm ngơ. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ khiến con người trở thành những "con nghiện", rất khó để tập trung làm việc. Kết quả là, ta có vô số việc cần hoàn thành, bát đũa, quần áo cần giặt. Trong khi chúng ta vẫn đang mải mê lướt mạng xã hội, thay vì làm việc có năng suất, đáp ứng deadline.

3. Sự thiếu kiên định


"Rất khó để thành công khi bạn sống một cuộc đời rất ngẫu hứng"

Bạn đã bao giờ làm một lúc rất nhiều công việc nhưng lại chẳng hoàn thành cái nào? Một môn thể thao, một liệu trình ăn kiêng, một dự án bạn bắt tay vào làm một cách rất háo hức rồi cuối cùng bỏ dở sau một tuần? Chỉ có một lí do cho việc này - đó là sự thiếu kiên trì và không có mục tiêu rõ ràng. Ở Nhật Bản, có một danh từ dùng để chỉ triệu chứng này: "Nhà sư 3 ngày". "3 ngày" là quãng thời gian tối đa mà nhiệt huyết của bạn có thể tồn tại. Để không trở thành một "nhà sư ba ngày", hãy tập trung làm việc thường xuyên và tránh "cả thèm chóng chán".

4. Sự thiếu trách nhiệm


"Trốn tránh trách nhiệm không phải là tính cách của người thành công."

Không phải mọi chuyện xảy ra trong cuộc sống đều là lỗi của chúng ta, tuy nhiên, nếu việc đó liên quan đến cuộc đời ta, thì ta ít nhiều phải nhận trách nhiệm. Đổ lỗi cho người khác không giúp bạn xoay chuyển tình thế. Năng lực nhận lỗi và sửa lỗi là bước đầu tiên và quan trọng nhất trên con đường đi đến thành công. Hãy cứ mạnh dạn nhận lỗi và sau đó biến giấc mơ của bạn thành sự thật.

5. Sự phản đối từ gia đình


"Không có sự ủng hộ của gia đình, chúng ta rất khó thành công."

Một trong những bí quyết của người thành công, đó là họ chiếm trọng niềm tin yêu và sự ủng hộ từ gia đình và những người thân yêu. Tuy nhiên, đôi lúc, chúng ta vấp phải những sự tiêu cực và hiểu lầm từ chính gia đình, điều đó khiến ta chùn bước và nản chí. Trong tình huống này, điều quan trọng là bạn không nên trút giận lên người thân và tạo ra xung đột. Cách hay nhất là nói chuyện với những người bạn thương yêu, bày tỏ tình yêu với họ đồng thời giải thích tầm quan trọng của những việc bạn đang làm, mục tiêu mà bạn sẽ đạt được, và sự ủng hộ của họ quan trọng như thế nào đối với bạn. 

6. Đổ lỗi cho hoàn cảnh


"Người thành công, khi gặp thất bại, họ không đổ lỗi cho hoàn cảnh."

Có hai kiểu người trên đời, một là người luôn đổ lỗi cho tất cả mọi người khi họ gặp thất bại, hai là người luôn chịu trách nhiệm cho chính thất bạn của mình. Người thất bại có thể chỉ trích chính phủ, đất nước mà họ sống, bố mẹ của họ, những người đã không cho họ tiền để để dễ dàng đạt được thành công. Loại hai, là những người tự nỗ lực để thành công, họ biết rằng, thành công của mình chỉ có thể đạt được bằng chính nỗ lực, sự kiên định và mục tiêu rõ ràng, không có chỗ để đổ lỗi cho người khác. Điều đáng ngạc nhiên là đôi khi chính thất bại là động lực để họ thành công hơn trong cuộc sống. Hãy nhớ rằng, sẽ không có ai cảm thấy tội lỗi thay cho bạn, và cũng không ai kì vọng vào tương lai hạnh phúc và thành đạt của bạn, nhiều hơn chính bạn. 

7. Những thất bại trong quá khứ


"Đã từng thất bại trong quá khứ không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ thành công."

Mỗi chúng ta hẳn đều đã từng trải qua thất bại. Đôi khi, bạn đã cố gắng hết sức nhưng kết quả không được như ý muốn. Trong trường hợp này, bạn có hai sự lựa chọn: một là trở nên rầu rĩ, xấu hố, suy diễn, nghiêm trọng hoá vấn đề. Hai là, thực sự rút kinh nghiệm, biết mình sai ở đâu và từ đó cố gắng lần nữa. Stephen King là một tấm gương sáng của sự kiên định. Bất chấp việc bị từ chối xuất bản 30 lần, cuốn tiểu thuyết của ông vẫn đạt được thành công vang dội. 

8. Sự suy diễn


"Suy diễn chỉ làm chúng ta thêm khổ đau, không phải là sự sáng suốt."

Suy diễn làm bạn lấn sâu hơn vào sự tiêu cực. Từ đó, nó dễ dàng ăn mòn tâm trí bạn, khiến bạn buồn, thậm chí còn rơi vào trầm cảm. Suy diễn chắc chắn không giúp bạn thành công. Bạn chỉ nên cho phép bản thân mình suy nghĩ một cách tích cực và nhận thức đúng đắn về tình huống. Điều này sẽ giúp bạn tiến gần hơn tới mục đích cao đẹp của mình. 

9. Những mục tiêu không thực tế


"Những người thành công là những kẻ mộng mơ trong thực tại."

Giấc mơ của bạn có thể được hiện thực hoá thành mục tiêu, nếu ngay từ đầu bạn lựa chọn đúng đắn, bạn nên hiểu rõ những nguồn lực bạn đang có để đạt được mục tiêu đó, bạn cần bao nhiêu, thực tế bạn có bao nhiêu. Mô hình SMART có thể giúp bạn đặt và phân tích mục tiêu một cách rất hiệu quả. Ngay cả khi mục tiêu đó có đôi chút "bất khả thi", bạn vẫn có thể thay đổi nó một cách linh hoạt sao cho phù hợp với thực tế, hoặc chia nhỏ thành những mục tiêu phụ có thể dễ dàng thực hiện hơn. 

Sau khi đọc bài viết này, bạn nhận ra mình đang vướng mắc ở bao nhiêu vấn đề, và đã có quyết tâm cải thiện vấn đề đó hay chưa? Việc chỉ ra 9 vấn đề trên không thể giúp bạn thành công ngay hôm nay hay ngày mai, nhưng ít nhất từ đó bạn có thể cải thiện cuộc sống của mình và sẵn sàng cho một cuộc sống mới tích cực hơn, thành công hơn. 

Nguồn CafeBiz

0 comments:

Đăng nhận xét