11 thg 6, 2018

Áp dụng những cách đơn giản này để trở nên thông minh hơn

Thông minh là khả năng mà bạn dần đạt được, một năng lực mà bạn thu lượm được và rèn luyện được. Và điều đáng chú ý là việc đó dễ dàng hơn bạn nghĩ.

Đó là khi bạn sáng dạ một cách rõ rệt. Thông minh là một đặc tính mà bạn có thể sở hữu, rèn luyện và tráo đổi. Nó không phải là thứ bẩm sinh (vì chẳng có đứa trẻ nào từ bé đã đủ khả năng giải quyết những vấn đề cấp thiết nhất của thế giới.

Đọc sách
Bất kể đó là loại sách gì, chất lượng ra sao. Điều chủ yếu là bạn cầm cuốn sách lên và đọc. Mọi cuốn sách, dù kỳ cục thế nào, cũng chứa ít nhất một nhánh tri thức nào đó. Một số cuốn sách chứa kiến thức về cái đẹp, một số về sự bẩn thỉu. Tất cả những mẩu tri thức đó đều hữu dụng.

Quan sát mọi người
Những người thông minh rất hiểu người khác. Họ có thể đặt mình vào hoàn cảnh của người khác và cảm nhận được cả những cảm xúc của họ. Chỉ cần quan sát, bạn sẽ thấy những chi tiết khiến cho trí thông minh vừa có thể hoạt động vừa khó duy trì. Vì thế hãy ngồi xuống, quan sát và thẩm thấu. Hãy hình dung ra cuộc sống của người khác, với những chất xúc tác và đầy đủ mọi ký ức xung quanh. Nhờ thế bạn sẽ trở nên thông minh và nhạy cảm hơn.

Nhận biết các mô thức
Tại sao bạn lại trở thành con người như hiện tại? Tại sao bạn lại ở chốn này? Tại sao nơi bạn xuất hiện lại có ý nghĩa như vậy? Mọi thứ xảy ra đều vì rất nhiều nguyên nhân. Hãy tìm ra những nguyên nhân đó, và bạn sẽ thấy được những mô thức, những hệ thống. Nhìn thấy các hệ thống, bạn sẽ hiểu được các tình huống. Thông minh nghĩa là đọc được hàng ngàn bức tranh toàn cảnh như thể những tấp hình trong suốt xếp chồng lên nhau.

Nắm bắt cảm xúc
Những cảm xúc bị thu nhận quá vội vã sau này sẽ chẳng dẫn đến điều gì hữu ích. Những cảm xúc được thu nhận từ từ sẽ dẫn đến sự uyên bác và khả năng tương tác trong xã hội. Hãy sử dụng cảm xúc của bạn để tạo ra các liên kết và kích hoạt tri thức. Chúng là chìa khóa để mở ra trí tuệ cảm xúc. Thông minh nghĩa là biết cách nắm bắt và sử dụng thông tin, bao gồm cả những thứ liên quan đến cảm xúc.

Sử dụng logic
Logic là nguyên liệu cực kỳ bền vững. Nó không đếm xỉa đến hoàn cảnh hay động lực hay kế hoạch của bạn. Logic chỉ chứa sự thật và các khả năng, các định luật và chức năng. Nó là lịch sử không thiên kiến, thông tin không có giả định. Hãy tìm ra logic nơi trước đây bạn chỉ thấy những điều huyễn hoặc, và bạn sẽ trở nên thông minh hơn rất nhiều so với thời điểm đó.

Khám phá các câu hỏi
Nếu bạn có thể trả lời một câu hỏi lớn chỉ bằng một câu đơn giản "Có" hoặc "Không", nghĩa là bạn mới chỉ khám phá lớp bề mặt của nó thôi. Nếu bạn không thể tìm ra một câu trả lời cho một câu hỏi lớn, nghĩa là bạn chỉ mới nhìn vào những khía cạnh của nó mà chưa tìm được cốt lõi nằm ở đâu. Học cách suy nghĩ qua lại giữa những cái tiềm ẩn và những cái hiển hiện là một kỹ năng mà bạn có thể đạt được nhờ khám phá các câu đố. Làm thế nào để biết bạn đang gặp phải một câu đố? Đó là một chủ đề sẽ ám ảnh bạn và giữ cho bạn không bị ngủ gật.

Xử lý các khó khăn, trở ngại
Cả khó khăn của bạn lẫn người khác: mọi trở ngại là dấu hiệu cho thấy cần phải sửa chữa một cái gì đó. Mọi sản phẩm mang lại lợi nhuận đều giải quyết một vấn đề. Mỗi khó khăn là một cơ hội được gói kín trong một vỏ bọc đầy vẻ khó chịu, xù xì và khó phá vỡ. Những người thông minh là những người dám đối mặt với những vấn đề nan giải cần có câu trả lời.

Luôn tránh cái tuyệt đối
Hãy nghĩ về mọi thông tin như một manh mối, chứ đừng coi đó là kết luận. Tránh những giải thích rõ ràng trắng đen, thay vào đó hãy khám phá những lãnh địa màu xám (nơi mà sự thật hỗn độn, méo mó, biến dạng đang trú ẩn). Bạn sẽ giữ được tâm trí luôn cởi mở và có những ý kiến hợp lẽ. Và tất nhiên, bạn sẽ trở nên thông minh hơn.

Theo Trí Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét