11 thg 6, 2018

THÀNH CÔNG = 40% quan niệm tư tưởng + 40% quan hệ xã hội + 20% năng lực chuyên môn. Từ công thức này rút ra 8 kiểu người sẽ bị xã hội đào thải nếu không thay đổi

Bạn cần có hai mảnh đất, một mảnh để ban ngày no bụng, một mảnh để buổi tối trồng trọt cho tương lai".

Người không chịu học hỏi thêm ngoài giờ làm việc
Có lẽ khác biệt lớn nhất giữa người thành công với người "lẹt đẹt bền vững" là cách sử dụng thời gian ngoài giờ làm việc. Người lúc nào cũng thấy mình rảnh rỗi thật sự rất khó để thành công. Hãy nhớ, khoảng thời gian ngoài 8 tiếng làm việc tại công ty mới quyết định sự thành công trong tương lai của bạn.

Hai đau thương lớn nhất của đời người là: Thành vợ chồng rồi thì không yêu nhau nữa, tốt nghiệp xong thì không học nữa.

Cự tuyệt học tập chính là cự tuyệt phát triển. Không phải là vì xã hội phát triển nhanh mà là do bạn đã không kịp thời học hỏi thêm. Khi phụ huynh không cập nhật thường xuyên các kiến thức sẽ bị con cái bỏ xa tạo ra khoảng cách giữa hai thế hệ ngày càng lớn.

Người học tập giống như một cái cây phát triển, tự nhiên mà sẽ có những bụi cây con mọc xung quanh. Một người không ngừng học hỏi chính là đang góp phần đáp ứng được 20% năng lực chuyên môn và 40% quan niệm tư tưởng.

Nếu hiện tại bạn vẫn còn rảnh rỗi vào buổi tối, thì hãy suy ngẫm về câu nói này: "Bạn cần có hai mảnh đất, một mảnh để ban ngày no bụng, một mảnh để buổi tối trồng trọt cho tương lai".

Người không chịu tiếp thu cái mới
Mỗi tư tưởng, phát minh mới ra đời đều có vai trò quan trọng với cuộc sống. Thế nhưng, ai đó lại luôn hoài nghi, cự tuyệt những phát triển mới đó, vậy thì làm sao người đó có thể bắt kịp thời đại.

Xu thế không thể dùng mắt để nhìn đơn thuần mà phải dùng nhãn quan để phán đoán. Ai nắm bắt được xu thế sẽ nắm bắt được tương lai, không nên lấy suy luận cá nhân làm kết quả, dùng cái nhìn để đánh giá, như thế sẽ là phiến diện, bảo thủ.

Người mắt điếc tai ngơ trước những cái mới nhất định sẽ bị xã hội đào thải

Người có tâm lý yếu đuối dễ bị tổn thương
Thực ra bản thân sự việc không làm tổn thương bạn, mà chính cách nghĩ của bạn khiến bạn tổn thương sâu sắc nhất. Trong cuộc sống biết bao chuyện to, nhỏ phát sinh, biết bao chuyện không như ý xảy ra, và nếu bạn không sở hữu một tâm lý vững vàng thì bạn sẽ bị xã hội này đào thải.

Xã hội ngày nay không có trách nhiệm phải bao bọc, che chở cho sự yếu đuối của bất kỳ ai đó, thậm chí nếu bạn không thay đổi thì sẽ bị người khác dẫm đạp lên.

Người thiển cận
Những người hay so bì tính toán những chuyện nhỏ nhặt trước mắt sẽ rất dễ đánh mất đi tương lai, vì con săn sắt mà bỏ lỡ cả một con cá to. Những người này đã chứng tỏ bản thân là một người thiển cận, không có tầm nhìn xa trông rộng.

Một loại đầu tư tốt nhất trên thế giới, rủi ro bằng không đó là đầu tư vào học tập. Không ngừng học hỏi mới khiến con người có tầm nhìn xa, mới thấy được xu hướng của tương lai.

Người nóng nảy, bốc đồng, không có khả năng kiểm soát cảm xúc
Trên thế giới, người gặp phải khó khăn liền trốn tránh chiếm đến 80%, người có thể xử lý dễ dàng khó khăn chiếm 15% - họ là những người thành công. Và 5% còn lại dù có đốt đèn lồng đi tìm cũng khó thấy cũng chính là những nhân vật đỉnh cao.

Có 4 trường hợp sau, thử xem bạn thuộc trường hợp nào.
  • Người có năng lực nhưng nóng tính => có tài nhưng không gặp thời
  • Người có năng lực mà không nóng tính => sự nghiệp phát triển thuận lợi.
  • Người không có năng lực, lại nóng tính => không làm nổi chuyện gì
  • Người không năng lực, cũng không nóng tính => được quý nhân giúp đỡ.
Người có quan niệm lạc hậu, cổ hủ
Thực phẩm hết hạn thì không thể ăn, quan niệm quá hạn thì cũng không thể sử dụng.

Trong thế kỷ này, thành công đôi khi không chỉ là việc bạn vượt qua được bao nhiêu người mà còn là bạn giúp đỡ được bao nhiêu người. Kẻ địch lớn nhất không phải là đối thủ mà là chính bản thân mình.

Người chỉ một mình đơn độc đả tấu
Đã qua lâu rồi cái thời anh hùng nhất vị lên ngôi, nơi nào xây được một tập thể tốt thì nơi đó chiếm được chiến trường. Trong triết lý kinh tế, không đơn giản chỉ là 1+1=2, có khi 1+1=11. Bạn có thể bẻ được một chiếc đũa nhưng 10 đôi bó lại thử hỏi phải có sức mạnh nhường nào mới có thể bẻ được nó chứ?

Vì thế, đừng dại di bước đi một mình như chú ngựa hoang rồi bạn sẽ lạc đường vào sa mạc. Hãy tìm kiếm những cộng sự để kề vai sát cánh trên con đường tới thành công.

Nguồn Trí Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét