21 thg 4, 2018

Những xu hướng chính của truyền hình Mỹ

Phim khoa học viễn tưởng, phim mỗi tập là một câu chuyện, phim tập trung vào nữ giới hay sự đa dạng chủng tộc là những xu hướng truyền hình đáng chú ý tại Mỹ trong năm 2018 này.
Thời hoàng kim của truyền hình thế giới, truyền hình Mỹ không chỉ quan tâm đến số lượng sản phẩm mới (theo khảo sát của FX Networks, có 487 series phim gốc được chiếu tại Mỹ năm 2017) mà còn là sự đa dạng về thể loại và định dạng nhằm thu hút khán giả nội địa và kỳ vọng tăng nguồn doanh thu bán ra quốc tế. Đây là khoản thu quan trọng giúp bù lại chi phí đắt đỏ trong sản xuất những bộ phim cao cấp của truyền hình Mỹ.

Khoa học viễn tưởng là thể loại phổ biến nhất trong ngành công nghiệp phim ảnh Mỹ và truyền hình cũng không ngoại lệ. Có thể kể đến những bộ phim về tương lai như Westworld, The Handmaids Tale, Black Mirror và Electric Dreams, hay hoài cổ như Stranger Things, Star Trek: Discovery, và những bộ phim mới như Altered Carbon, Counterpart... đã xác nhận khoa học viễn tưởng có thể giúp các mạng truyền hình cáp gầy dựng thương hiệu.

Những series khoa học viễn tưởng sắp ra mắt gồm bản làm lại của Lost In Space ở thập niên 1960, ngoại truyện của phim điện ảnh như The Purge, Snowpierce, Project Blue Book, hay phiên bản khởi động lại The Twillight Zone, Demimonde, và một phim dài tập về vũ trụ được Apple đặt hàng.

Ngoài ra còn có series dài tập Star Wars được sản xuất cho dịch vụ phát sóng trực tuyến đang được lên kế hoạch của Hãng Disney.

Sự bùng nổ phim truyền hình khoa học viễn tưởng có nguyên nhân một phần là kinh phí cho các hiệu ứng hình ảnh đang ngày càng rẻ hơn và tốn ít thời gian hơn nhờ kỹ thuật số. Hơn nữa, phim khoa học viễn tưởng đã có sẵn lượng lớn người hâm mộ trung thành và xuyên biên giới, như Counterpart của Sony Pictures Television đã bán được bản quyền cho 40 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ trong ít tuần kể từ khi ra mắt ở Mỹ.

Theo Paul Buccieri - Chủ tịch của A+E Studios và nhà sản xuất của Project Blue Book cho kênh History, khoa học viễn tưởng là thể loại yêu thích của toàn thế giới nên có tiềm năng lớn và có tuổi thọ dài vì có thể bán bản quyền nhiều lần.

Sau một thời gian bị lãng quên, thể loại phim truyền hình với mỗi tập là một câu chuyện riêng biệt đang tăng nhẹ, nhờ khán giả quốc tế vẫn luôn có niềm yêu thích mãnh liệt đối với những series dài tập kiểu này của Mỹ. Những series phim kiểu này gồm The Good Doctor, Gone (hợp tác giữa NBC Universal International Studios của Mỹ, RTL của Đức và TF1 của Pháp), The Brave, 9-1-1, Instinct đều đã tạo dấu ấn tốt vào một vài mùa cao điểm trước đây.

Danh sách này sẽ có thêm Take Two (sản xuất bởi Studiocanal, trang tin tức Vox của Đức và kênh France 2 cho kênh ABC), FBI, Chiefs, hoặc một ngoại truyện của loạt phim chiếu rạp Bad Boys.

Trong đó, series 9-1-1 của 20th Century Fox Television đã bán được bản quyền cho hơn 100 nước trên thế giới, nhờ dựa trên những câu chuyện có thật và có những nhân vật cuốn hút, đa chiều.

Phim dài tập có nhân vật chính hoặc được dẫn dắt bởi nữ giới hiện cũng đang là xu hướng được quan tâm nhất ở Mỹ, một phần nhờ vào chiến dịch Times Up (chống quấy rối tình dục của sao Hollywood) và phong trào MeToo đã nhắm thẳng vào các vấn đề về giới tính trong xã hội.

Trong đó, các kênh truyền hình Mỹ đã biến năm nay thành "đại hội" của phim được dẫn dắt bởi nữ giới như Roseanne, Murphy Brown, Charmed, Cagney & Lacey và bản làm lại của Get Christie Love nói về nữ cảnh sát da màu thập niên 1970.

Đồng thời, các mạng truyền hình cáp và phát trực tuyến đang bận rộn ký hợp đồng với những nữ ngôi sao hay nhà sản xuất tên tuổi như Jenji Kohan (phim American Princess của Lifetime), Amy Adams và Marti Noxon (với series Sharp Objects sắp ra mắt trên HBO), Reese Witherspoon và Kerry Washington (ngôi sao và nhà sản xuất chính của series Little Fires Everywhere của Hulu) và Nicole Kidman sẽ trở lại trong series The Undoing của HBO.

Một nghiên cứu gần đây của Viện Đại học California (Los Angeles, Mỹ) cho thấy chỉ có 31,5% nhà sản xuất phim dài tập trong lĩnh vực phát sóng trực tuyến là phụ nữ, 22,1% trong lĩnh vực truyền hình vô tuyến và 16,9% trong lĩnh vực truyền hình cáp.

Tuy nhiên, một số nữ điều hành sản xuất cho biết đã bắt đầu thấy những dấu hiệu của sự thay đổi đáng mong đợi. Marci Wiseman - đồng chủ tịch của Blumhouse Television, công ty sản xuất bộ phim Sharp Objects, cho biết những phong trào xã hội ủng hộ bình đẳng giới đã "thực sự làm tăng mong muốn có những góc nhìn đa dạng trong phim ảnh".

Theo Stephanie Allain - nhà sản xuất và Phó chủ tịch của Tổ chức Women In Film, việc các kênh truyền hình ký hợp đồng với nhiều series phim do nữ giới dẫn dắt hơn sẽ giúp tăng giá trị quảng cáo và mở ra nhiều cánh cửa hơn.

Đa dạng về chủng tộc sẽ là xu hướng chính tiếp theo của công nghiệp truyền hình Mỹ. Theo nghiên cứu của Viện Đại học California, các dân tộc thiểu số chiếm gần 40% dân số Mỹ.

Báo cáo cũng cho biết, chỉ có 15,7% số nhà sản xuất phim có kịch bản riêng trên các mạng trực tuyến đến từ cộng đồng người thiểu số, mạng truyền hình cáp là 7,3% và mạng truyền hình vô tuyến là 7,1%. Một số series có diễn viên chính và nhà sản xuất là người thiểu số như Insecure, Black-ish, Grown-ish, Dear White People, Atlanta, The Chi và Queen Sugar đều đã tạo dấu ấn tại Mỹ và các nước khác.

Những dự án sắp tới có sự góp mặt của tài năng đến từ cộng đồng thiểu số trong phim và hậu trường gồm Central Park Five, Our People - một phim hài đa văn hóa và Red Line kể về hậu quả của vụ việc cảnh sát bắn người.

Những dự án có người thiểu số dẫn dắt đang tăng lên thấy rõ đã minh họa cho điều Miura Kite - Phó chủ tịch tại công ty sản xuất của Central Park Five, miêu tả là "sự thay đổi dài hạn" trong ngành công nghiệp Mỹ, mặc dù trong các thị trường quốc tế, việc thuyết phục các mạng truyền hình nhận ra giá trị của những bộ phim này vẫn còn rất khó khăn.

Nguồn: Screendaily

0 comments:

Đăng nhận xét